Khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi: Điều chỉnh quy hoạch là cần thiết

Gần 20 năm ‘Sống mòn’ cùng dự án Khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi, người dân kiến nghị thành phố sớm xem xét điều chỉnh quy hoạch.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, dự án khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch và đồng ý triển khai thực hiện từ năm 1997. Tuy nhiên, hơn 20 năm nay việc thực hiện quy hoạch của khu đô thị này vẫn dở dang, nhiều diện tích nằm trong quy hoạch vẫn chưa được giải phóng mặt bằng. Việc dự án chậm tiến độ trong thời gian kéo dài đã khiến hàng trăm hộ dân nằm trong diện giải tỏa di dời để phục vụ dự án phải sống trong những căn nhà tạm bợ, xuống cấp nhưng không được sửa chữa, gây bức xúc.

Theo quy hoạch hiện hành, khu đô thị mới Ngã 5 –Sân bay Cát Bi nằm trên địa bàn 2 quận Ngô Quyền và Hải An, bao gồm tuyến đường trục Lê Hồng Phong từ nút ngã 6 Máy Tơ đến nhà ga sân bay Cát Bi và khu đô thị mới hai bên đường. Tổng diện tích sử dụng đất 304,96 ha (diện tích quy hoạch thuộc địa bàn quận Ngô Quyền 193,66 ha và quận Hải An là 111,3 ha). Hiện nay, dự án còn 95,36 ha nằm trong quy hoạch chưa được GPMB; việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật và kiến trúc đô thị của dự án không bảo đảm, dẫn đến việc thực hiện quy hoạch và đầu tư dự án vẫn dang dở, hiệu quả thực hiện quy hoạch không cao.

Trước thực tế này, UBND quận Ngô Quyền, UBND quận Hải An, liên cơ quan Viện Quy hoạch – Sở Xây dựng Hải Phòng đã tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư, tổ chức… tham gia ý kiến vào nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi.

Dọc đường Lê Hồng Phong có tới 19 điểm lấn chiếm đất dự án, tạo nên một hình ảnh nhếch nhác, xấu xí

Theo đó, vị trí điều chỉnh quy hoạch thuộc địa bàn hành chính 2 quận Ngô Quyền và Hải An, phía Tây Bắc giáp khu trung tâm ngã 6 Máy Tơ; phía Đông Nam giúp sân bay Cát Bi; phía Tây Nam giáp các khu dân cư hiện trạng (thuộc các phường Đông Khê, Đằng Giang, Gia Viên; Đằng Lâm); phía Đông Bắc giáp công viên hồ Phương lưu và các khu dân cư hiện trạng (thuộc các phường Lạc Viên, Đằng Hải, Cầu Tre). Phạm vi điều chỉnh khu vực đô thị nằm trong ranh giới khu đô thị mới Ngã 5- sân bay Cát Bi; quy mô khoảng 304,96 ha. Tính chất chức năng khu đô thị là trung tâm dịch vụ tổng hợp phía Đông Nam thành phố, phát triển các công trình trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng giao dịch, trụ sở cơ quan, các công trình văn hóa, giáo dục, công cộng và nhà ở…

Theo phản ánh của người dân tại tổ dân phố số 3 Đông Chính (phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền) nằm trong lô 20C, do dự án đình trệ nhiều năm nên cơ sở hạ tầng của cả khu vực bị xuống cấp, đường xá lầy lội khi trời mưa, bụi khi trời nắng, cuộc sống của người dân bị đảo lộn hoàn toàn gây bức xúc.

Ông Đàm Công Lương – Tổ dân phố số 3 Đông Chính cho biết, gia đình ông đã xây nhà và sinh sống ở đây từ năm 1999. Nhiều năm nay, cứ mỗi trận mưa là ngập, nước cống, nước thải cứ thế theo nước mưa tràn cả vào trong nhà. Sinh hoạt của gia đình vô cùng khó khăn.

Không những thế, gia đình ông cũng như nhiều gia đình khác còn không thể sửa chữa nhà cửa vì nhà nằm trong vùng quy hoạch. Trong khi những căn nhà này đã quá cũ kỹ, nền nhà thấp hơn cả mặt đường, không an toàn, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Thậm chí, gian nhà phía sau, gia đình ông Lương cũng đã phải bỏ hoang gần 5 năm nay vì hư hỏng do nước mưa tràn vào. “Trước tình trạng trên chúng tôi luôn mong mỏi, TP Hải Phòng xem xét điều chỉnh quy hoạch khu đô thị hợp lý hơn, bảo đảm tính khả thi cao, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân” – ông Lương chia sẻ.

Vỉa hè được lấn chiếm để bán hàng

Năm 2004, sau khi được hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng, tuyến đường Lê Hồng Phong (dài 5,29 km, mặt cắt rộng 64,4m) – xương sống của khu đô thị, kết nối trung tâm thành phố với sân bay Cát Bi, trở thành điểm nhấn đô thị của thành phố. Tuy nhiên, năm 2020 tuyến đường này đang tồn tại với những hình ảnh xấu xí và nhếch nhác. Hạ tầng khu dân cư không đồng bộ… Những vị trí vỉa hè bị lấn chiếm để bán hàng, giao thông nội khu đã hoàn thành giờ nhanh chóng xuống cấp, bong bật, đặc biệt là ngập ngụa trong rác thải.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đỗ Ngọc Ân – Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại đầu tư và phát triển đô thị (chủ đầu tư dự án) cho biết, dọc đường Lê Hồng Phong có tới 19 điểm lấn chiếm. Công ty đã rào tôn, làm hàng rào không biết bao nhiêu lần, nhưng cứ rào vào lại có người phá ra. Tất cả những chỗ bày bán những con lợn đất, kể cả góc đối diện với Phượng Chi làm 2 chỗ bảo dưỡng xe ô tô, rửa xe ô tô tất cả những điểm đó là vi phạm trật tự xây dựng hết.

Để phù hợp với tình hình phát triển KT-XH của thành phố hiện nay và định hướng phát triển đô thị theo Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, đòi hỏi phải điều chỉnh lại quy hoạch xây dựng các công trình hai bên tuyến đường Lê Hồng Phong theo hướng phát triển các công trình xây dựng cấp 1 (25 tầng trở lên) và cấp đặc biệt (trên 50 tầng).

Thực tế thực hiện quy hoạch khu đô thị này trên địa bàn quận còn vướng mắc, nhất là GPMB. Hiện nay, một số khu dân cư ở các phường: Lạc Viên, Cầu Tre, Đằng Giang… chưa được GPMB, quyền lợi của người dân bị “treo”. Ở một số khu vực giáp ranh trong phạm vi dự án và khu vực hiện trạng thường xuyên bị ngập lụt cục bộ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân. Một số diện tích đã GPMB nhưng chưa thu hút được nhà đầu tư hoặc có nhà đầu tư nhưng chậm triển khai gây lãng phí đất đai. Do đó, việc tổ chức rà soát, lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 của dự án hoàn toàn cần thiết.

Lan Vũ – Báo DĐDN

Theo Diễn đàn Doanh Nghiệp

Ảnh: Nhiều ngôi nhà xuống cấp nhưng không được sửa chữa vì nằm trong quy hoạch treo

Xem bài viết gốc tại đây:

https://enternews.vn/khu-do-thi-moi-nga-5-san-bay-cat-bi-dieu-chinh-quy-hoach-la-can-thiet-171125.html