Khởi công xây cầu Cửa Hội vượt sông Lam nối Nghệ An và Hà Tĩnh

Sáng nay, 12/2, bộ GTVT phối hợp với Nghệ An và Hà Tĩnh khởi công xây dựng cầu Cửa Hội. Đây là cây cầu mong ước của người dân vùng hạ lưu sông Lam từ bao đời nay.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, nối hai tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh được Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt tại Quyết định 1664 ngày 6/8/2018, có tổng mức đầu tư 950 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn dự án gồm: 450 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ, 250 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh Nghệ An và 250 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh Hà Tĩnh. Dự kiến hoàn thành sau 18 tháng.

Cầu có tổng chiều dài 5,271km, trong đó, phần cầu chính Cửa Hội dài 1,728km, còn lại là phần đường dẫn phía Nghệ An và Hà Tĩnh. Điểm đầu tự án tại Km0+00 nối với đường tỉnh 535 và đường quy hoạch TX.Cửa Lò thuộc địa phần phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An); điểm cuối dự án khớp nối tuyến đường ven biển do tỉnh Hà Tĩnh thực hiện, cách vị trí nút giao với QL8B khoảng 200m, thuộc xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh).

Lễ khởi công cầu Cửa Hội.

Công trình được bộ GTVT giao ban QLDA 6 tổ chức thực hiện và quản lý dự án. Dự án hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển qua hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và cải thiện hệ thống giao thông giữa hai bờ sông Lam, đồng thời từng bước hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực Bắc Trung bộ, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển KT-XH. Sau khi đưa vào khai thác, cầu Cửa Hội sẽ kết nối với QL8B, QL1 và giảm tải giao thông trên QL1, đảm bảo ATGT và phát huy hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư xây dựng các dự án mở rộng trên QL1.

Phát biểu tại lễ ra quân, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, công trình thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Chính phủ đối với lĩnh vực giao thông, góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông vận tải của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Cầu Cửa Hội được đầu tư lớn, là cây cầu có tuổi thọ cao, có thể chịu tải trọng lớn và đảm bảo an toàn trong bão lũ. Công trình cầu đường bộ được xây dựng đảm bảo an toàn đối với các phương tiện đường thủy lưu thông trên sông Lam, đồng thời không ảnh hưởng tới hệ thống thoát lũ.

Bộ trưởng bộ GTVT đề nghị đơn vị quản lý dự án (ban QL dự án 6) giám sát chặt chẽ các công đoạn, hạng mục thi công của các nhà thầu. Công trình phải đảm bảo tiến độ, chất lượng theo hồ sơ thiết kế. Nhà thầu phải xây dựng kế hoạch triển khai từng hạng mục công việc cụ thể, chú trọng đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo an toàn lao động.

Công trình có tổng mức đầu tư 450 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ, 250 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh Nghệ An và 250 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh Hà Tĩnh.

Được biết, cầu Cửa Hội là mong ước từ bao đời nay của người dân thị xã Cửa Lò (Nghệ An) và huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Cây cầu này khi hoàn thành sẽ nối liền đôi bờ sông Lam để xóa cảnh ngăn sông cách trở, đi lại dễ dàng. Đặc biệt, cầu Cửa Hội hoàn thành sẽ mở ra nhiều hướng đi mới trong phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương, góp phần tăng sức hấp dẫn và cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, củng cố an ninh – quốc phòng trên địa bàn hai tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh và khu vực Bắc Trung bộ.

Ngân Hà – Báo Người Đưa Tin

Theo Người Đưa Tin

Ảnh: Phối cảnh cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam.

Xem bài viết gốc tại đây:

https://www.nguoiduatin.vn/khoi-cong-xay-cau-cua-hoi-vuot-song-lam-noi-nghe-an-va-ha-tinh-a421729.html