Khánh Hòa sẽ quy hoạch ga Nha Trang thành công viên kiến trúc để bảo tồn

Sau năm 2030, Khánh Hòa sẽ ưu tiên định hướng ga Nha Trang thành không gian kiến trúc để bảo tồn, cảnh quan kết nối công viên 23 tháng 10; công viên, đường đi bộ, cùng các công trình phục vụ mục đích công cộng.

Ngày 14/5, tin từ UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh này vừa có kết luận nghe báo cáo hoàn thiện đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040.

Theo kết luận, ga Nha Trang hiện tại vẫn duy trì ga hành khách, còn ga hàng hóa được dời đến xã Vĩnh Trung (TP Nha Trang), cách ga cũ khoảng 6km. Nhà ga cũ là di tích lịch sử, vì thế sau năm 2030 tỉnh sẽ ưu tiên định hướng nơi đây thành không gian kiến trúc để bảo tồn, cảnh quan kết nối công viên 23 tháng 10; công viên, đường đi bộ, cùng các công trình phục vụ mục đích công cộng (tối thiểu chiếm 60% diện tích khu vực ga Nha Trang được chuyển đổi). Không gian nơi đây hứa hẹn kết hợp các hoạt động thương mại, dịch vụ và bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng trong khu vực ga hiện hữu.Với khu vực đồi núi trên địa bàn TP Nha Trang, nơi có nguy cơ sạt lở được giữ nguyên hiện trạng tự nhiên, không xây dựng công trình.

Còn khu vực không có nguy cơ sạt lở và đảm bảo điều kiện để sử dụng đất, Khánh Hòa thống nhất không quy hoạch đất ở mà chỉ quy hoạch đất thương mại, dịch vụ với các dự án mới theo hướng thân thiện môi trường, khống chế mật độ xây dựng tối đa không quá 10%.

Đối với vấn đề kết nối giao thông đường Võ Nguyên Giáp với trục đường chính khu vực sân bay Nha Trang, Khánh Hòa định hướng mở trục đường thẳng với bề rộng 60m qua vòng xoay Lạc An.

Khánh Hòa cũng hướng đến xây cầu vượt qua cửa sông Quán Trường, nhằm kết nối giao thông Khu đô thị An Viên vượt cửa sông Quán Trường đi qua khu núi Hòn Rớ. Từ đó, kết nối đường Nguyễn Tất Thành, hướng trung tâm TP Nha Trang đi sân bay Cam Ranh.

Liên quan đến ga Nha Trang, trước đó, một doanh nghiệp đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép nghiên cứu, đầu tư dự án đường sắt tránh TP Nha Trang, xây mới nhà ga theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT) và hoàn vốn bằng quỹ đất ga Nha Trang hiện tại.

Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu doanh nghiên cứu tiền khả thi về phương án tài chính, tính khả thi của dự án, xin ý kiến chính quyền địa phương và người dân. Phương án cần được báo cáo để Bộ Giao thông vận tải thẩm định, trước khi trình Chính phủ xem xét.

Bảo Lâm – Báo PLVN

Theo Pháp Luật VN

Ảnh: Sau năm 2030, ga Nha Trang sẽ thành công viên kiến trúc để bảo tồn.

Xem bài viết gốc tại đây:

https://baophapluat.vn/khanh-hoa-se-quy-hoach-ga-nha-trang-thanh-cong-vien-kien-truc-de-bao-ton-post446661.html