Khẩn trương sửa chữa hư hỏng trên ‘con đường tử thần’

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có văn bản yêu cầu Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) thực hiện các dự án sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 5 (QL5) do đang là thời điểm cuối năm, nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa trên các tuyến đường bộ tăng cao.

Để tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến QL5, đồng thời khắc phục nguy cơ gây mất an toàn giao thông theo các chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VIDIFI chỉ đạo đơn vị quản lý, bảo dưỡng tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên trên tuyến, đặc biệt là vá ổ gà, trám vá vết nứt, vệ sinh mặt đường, bố trí biển báo hiệu, sơn dặm vạch kẻ đường…không để phát sinh hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

VIDIFI khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án sửa chữa đã được chấp thuận chủ trương thực hiện. Trong quá trình tổ chức thực hiện, cần rà soát các vị trí mất an toàn giao thông, kể cả hàng rào, dải phân cách giữa, vạch sơn… để cập nhật và khắc phục tại các dự án sửa chữa đã thực hiện, đang thực hiện và sẽ thực hiện; hoặc báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền để bổ sung dự án mới nếu cần thiết.

Dự án sửa chữa lớn mặt đường QL5 dài 30 km (từ Km 46 đến Km76) có tổng mức đầu tư gần 840 tỷ đồng được lấy từ các nguồn thu trong phương án tài chính dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Dự án do VIDIFI làm chủ đầu tư và được chia làm 6 gói thầu xây lắp, 7 gói thầu tư vấn. Trong đó, có 4 gói thầu xây lắp chính sửa chữa mặt đường và an toàn giao thông.

Hiện, dự án sẽ sửa chữa cấp bách đang được thực hiện nhanh để đảm bảo an toàn giao thông. Đến hết năm 2021 VIDIFI sẽ cố gắng sửa chữa khoảng 30 km đường hư hỏng nặng trên tuyến QL5, đảm bảo êm thuận cho các xe lưu thông.

Trước đó, cuối tháng 8/2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có văn bản yêu cầu Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các gói thầu của dự án sửa chữa mặt đường QL5.

Cục Quản lý đường bộ I cũng được yêu cầu kiểm tra, giám sát công tác quản lý, bảo trì của VIDIFI; kịp thời đôn đốc, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện công tác này đảm bảo an toàn giao thông. Trường hợp nhà đầu tư VIDIFI không thực hiện hoặc thực hiện không đảm bảo yêu cầu gây mất an toàn giao thông, báo cáo Tổng cục xử lý theo quy định như dừng thu phí để khắc phục đảm bảo an toàn giao thông.

Bộ GTVT cũng có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương tổ chức kiểm tra, đôn đốc nhà đầu tư khẩn trương sửa chữa, bảo trì đảm bảo an toàn giao thông tuyến QL5; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện của nhà đầu tư và kiên quyết xử lý theo quy định của hợp đồng dự án nếu nhà đầu tư không kịp thời có giải pháp xử lý khắc phục.

Quốc lộ 5 là tuyến huyết mạch nối cụm cảng Hải Phòng với Thủ đô Hà Nội, đi qua 4 tỉnh, thành phố và nhiều thị xã, thị trấn hiện đang bị đô thị hóa, có rất nhiều khu dân cư, khu đô thị mới, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở kinh doanh phát triển hai bên đường.

Tuy nhiên, tuyến đường này bị xem là “con đường tử thần” bởi thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Sự xuống cấp của QL5 được Bộ GTVT lý giải bởi lưu lượng phương tiện tăng nhanh, đặc biệt là xe tải, xe container. Theo kết quả đếm xe tại Km 12+300, năm 2014 là gần 25.000 lượt xe/ngày đêm, đến tháng 5/20219 con số này lên đến gần 60.000 lượt xe/ngày đêm. Như vậy, sau 5 năm, lưu lượng xe đã tăng gấp 2,3 lần và gấp khoảng 4 lần so với lưu lượng thiết kế.

Phan Trang – Chính Phủ

Theo Chính Phủ

Ảnh: Đến hết năm 2021 VIDIFI sẽ cố gắng sửa chữa khoảng 30km đường hư hỏng nặng trên tuyến QL5, đảm bảo êm thuận cho các xe lưu thông. Ảnh minh họa.

Xem bài viết gốc tại đây:

http://baochinhphu.vn/xa-hoi/khan-truong-sua-chua-hu-hong-tren-con-duong-tu-than/415775.vgp