Trong 66 dự án dự kiến khởi công mới, hiện đã được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư 48 dự án.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp giao ban tháng 5
Khởi công mới 66 dự án trong kế hoạch trung hạn
Báo cáo tại cuộc họp giao ban trực tuyến của Bộ GTVT vào sáng nay (26/5), ông Nguyễn Trí Đức – Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, Bộ GTVT dự kiến đầu tư xây dựng 66 dự án khởi công mới, hiện đã được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư 48/66 dự án, gồm 1/4 dự án quan trọng quốc gia (3 dự án: Cao tốc Châu đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, Biên Hòa-Vũng Tàu, Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột đang trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV).
Cùng với đó là 2/9 dự án nhóm A (cầu Rạch Miễu 2 và cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh) và 45/53 dự án nhóm B, C; chưa quyết định chủ trương đầu tư 18/66 dự án, gồm: 3 dự án quan trọng quốc gia, 7 dự án nhóm A và 8 dự án nhóm B, C. Trong số các dự án có quyết định chủ trương đầu tư, đã phê duyệt đầu tư 14 dự án.
Đến nay, Bộ GTVT đã giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn NSNN năm 2022 cho các chủ đầu tư, ban QLDA (4 đợt) tổng số 45.343/50.328 tỷ đồng, đạt 90,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
Dự kiến hết tháng 5/2022 giải ngân được 3.800 tỷ đồng; lũy kế hết tháng 5/2022 giải ngân khoảng 15.080/42.845 tỷ đồng, đạt 29,8% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao, 34,9% kế hoạch giao chi tiết.
Các cơ quan thuộc Bộ GTVT đã thẩm tra, phê duyệt quyết toán 7 dự án/hạng mục công trình với giá trị 6.339 tỷ đồng. Lũy kế từ đầu năm đến nay, đã thẩm tra, phê duyệt quyết toán 26 dự án/hạng mục công trình với giá trị duyệt 18.344 tỷ đồng.
Cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 đang bám sát tiến độ
Chánh văn phòng Nguyễn Trí Đức cho biết thêm, trong tháng 5, Bộ GTVT đã hoàn thành, đưa vào khai thác 1 dự án; hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo; ban hành quy định về phân cấp trong quản lý dự án công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 do Bộ GTVT quản lý.
Đồng thời ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo của Bộ GTVT triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1; bổ sung, điều chỉnh thiết kế điểm dừng xe khẩn cấp Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.
Đối với công tác chuẩn bị đầu tư Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, đến nay đã cơ bản đáp ứng được các mốc tiến độ tại Nghị quyết số 18/2022 của Chính phủ và các kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành.
Cụ thể, về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước đã hoàn thiện trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đến nay, các Ủy ban liên quan của Quốc hội đã và đang thẩm tra.
Hiện, 12/12 tỉnh đã có ý kiến về hướng tuyến và công trình trên tuyến. Đồng thời, đã bàn giao 555,5km (đạt 76% tổng chiều dài tuyến), dự kiến đến ngày 30/5/2022 sẽ tiếp tục bàn giao khoảng 127km, 12/12 địa phương đã tiếp nhận hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB; thành lập Ban Chỉ đạo và Hội đồng GPMB để triển khai công tác đo đạc, kiểm đếm,…
Cùng với đó, Bộ GTVT đã tiến hành khảo sát, điều tra kỹ lưỡng về chất lượng, trữ lượng các mỏ vật liệu, bãi đổ thải và làm việc trực tiếp với UBND các tỉnh để thỏa thuận, thống nhất phương án. Đã hoàn thành công tác khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn, 12/12 dự án đã tiếp thu và chỉnh sửa Báo cáo đánh giá tác động môi trường theo ý kiến Hội đồng thẩm định của Bộ Tài nguyên và Môi trường, 6/6 dự án đã hoàn thành lập khung chính sách GPMB và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, 10/12 dự án Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã có ý kiến về công tác giám sát đầu tư cộng đồng.
Vũ Thành Vũ – Tạp chí GTVT
Theo Giao Thông Vận Tải
Ảnh: Thi công hầm Thung Thi trên cao tốc Mai Sơn – QL45
Xem bài viết gốc tại đây: