Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có ba tuyến đường thủy nội địa quốc gia (sông Hồng, sông Lô, sông Đà) với tổng chiều dài hơn 224,5km và hai tuyến sông địa phương (sông Chảy và sông Bứa) với tổng chiều dài 92km.
Nằm ven hai bên bờ các tuyến sông là hệ thống các cảng, bến thủy nội địa hàng hóa đa dạng với tám cảng trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia (bảy cảng nằm trên sông Lô, một cảng nằm trên sông Hồng) và 104 bến thủy nội địa hàng hóa.
Các cảng, bến thủy nội địa hàng hóa phân bố không đồng đều, tập trung đông ở một số khu vực thuộc địa bàn thành phố Việt Trì (27 bến), huyện Phù Ninh (28 bến), huyện Đoan Hùng (15 bến) và huyện Hạ Hòa (13 bến)…
Điều đáng nói, hầu hết các bến thủy nội địa hàng hóa hoạt động không phép, hết thời gian hoạt động. Theo số liệu thống kê của các ngành chức năng của tỉnh, toàn tỉnh hiện có 67 bến không phép, hết hạn, trong đó, thành phố Việt Trì có 19 bến, huyện Phù Ninh có 19 bến, huyện Đoan Hùng có 9 bến, huyện Thanh Thủy có tám bến…
Ngoài việc các bến thủy nội địa hàng hóa hết hạn, hoạt động không phép, nhiều bến thủy nội địa hàng hàng hóa còn vi phạm về các lĩnh vực đất đai và vi phạm về xây dựng các công trình dân dụng và đê điều.
Qua quá trình kiểm tra, toàn tỉnh có 22/104 bến vi phạm về lĩnh vực đất đai; 41/104 bến vi phạm về xây dựng công trình liên quan đến đê điều do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh thẩm định trình Ủy ban nhân dân tỉnh cấp phép; 58/104 bến vi phạm về xây dựng công trình do Ủy ban nhân dân cấp huyện thẩm định, cấp phép.
Bến thủy nội địa của hộ bà Bùi Thị Lan Anh, khu 10, xã Tiên Du, huyện Phù Ninh vừa bị xử phạt do vi phạm các quy định về hoạt động bến thủy nội địa.
Trong đó, thành phố Việt Trì có 11/27 bến vi phạm về đất đai, 16/27 bến vi phạm xây dựng công trình liên quan đến đê điều, 24/27 bến vi phạm xây dựng công trình; huyện Phù Ninh có 5/28 bến vi phạm về đất đai, 9/28 bến vi phạm xây dựng công trình liên quan đến đê điều, 19/29 bến vi phạm xây dựng công trình; huyện Đoan Hùng có 6/15 bến vi phạm về lĩnh vực đất đai, 9/15 bến vi phạm xây dựng công trình liên quan đến đê điều, 3/15 bến vi phạm liên quan đến xây dựng công trình…
Để tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động cảng, bến thủy nội địa trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ có văn bản yêu cầu các ngành, địa phương kiểm tra, xử lý, khắc phục tình trạng cảng, bến thủy nội địa hàng hóa hoạt động chưa tuân thủ các quy định của pháp luật trên địa bàn tỉnh.
Qua đó, từng bước tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các cảng, bến thủy nội địa hàng hóa; bảo đảm các cảng, bến thủy nội địa hàng hóa khi đi vào hoạt động phải chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật liên quan. Từng bước hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa hiện đại, đồng bộ, an toàn, có chất lượng dịch vụ vận tải cao góp phần quan trọng vào giảm chi phí logistics.
Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho tổ chức, cá nhân hoạt động cảng, bến thủy nội địa hàng hóa; nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định pháp luật; từng bước đưa hoạt động cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh đi vào nền nếp.
Phát hiện, xử lý vi phạm kịp thời theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật đối với các vi phạm trong hoạt động cảng, bến thủy nội địa. Xóa bỏ những cảng, bến thủy nội địa hoạt động không phép; góp phần vào việc bảo vệ môi trường, đê điều, kết cấu hạ tầng giao thông.
Ngọc Long – Báo Nhân Dân
Theo Nhân Dân
Ảnh: Bến thủy nội địa của Công ty trách nhiệm hữu hạn Thường Xuyên tại xã Hùng Lô hết hạn hoạt động nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động.