Gấp rút mở rộng Quốc lộ 1 qua Quảng Nam

Kể từ khi đưa vào sử dụng đến nay, tuyến Quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Nam đã bộc lộ nhiều hạn chế khi không có làn cho người đi xe máy nên liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông chết người

Tổng cục Đường bộ (TCĐB) mới đây đã trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ huyện Duy Xuyên đến Phú Ninh của tỉnh Quảng Nam. Đề xuất được đưa ra sau nhiều năm chính quyền và cử tri tỉnh Quảng Nam miệt mài kiến nghị.

Mở rộng thêm 4 m

Theo TCĐB, trong những năm qua, cùng với sự phát triển về kinh tế, số lượng các phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến quốc lộ ở Quảng Nam như 14B, 40B, 14G, 14E, đặc biệt là Quốc lộ 1 tăng nhanh, gây ùn tắc vào giờ cao điểm. Số vụ tai nạn giao thông cũng tăng cao, nhất là đối với xe máy, xe thô sơ.

Do vậy, việc đầu tư mở rộng một số đoạn trên tuyến Quốc lộ 1 từ 16,5 m lên 20,5 m là phù hợp với quy mô toàn tuyến cũng như nâng cao an toàn giao thông. Điều này là cần thiết và phù hợp quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung.

Theo đề xuất của TCĐB, điểm đầu của dự án tại Km958+837, khớp nối cuối tuyến tránh cầu Bà Rén (thuộc địa phận huyện Quế Sơn), điểm cuối tại Km 987+000 (thuộc huyện Phú Ninh) dài hơn 26 km nhưng kiến nghị điều chỉnh mở rộng hơn 11 km, đối với các đoạn tuyến có địa hình thuận lợi về giải phóng mặt bằng; tổng mức đầu tư hơn 335 tỉ đồng từ vốn ngân sách, vốn trái phiếu Chính phủ trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025 và nguồn vốn khác. Khi được phê duyệt, dự án được thực hiện đầu tư trong giai đoạn 2021-2024, đưa vào khai thác, sử dụng năm 2025.

Việc TCĐB đề xuất mở rộng tuyến đường này được xem như một động thái “sửa sai” của ngành giao thông. Bởi, Quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Nam mới được nâng cấp, mở rộng cách đây chưa lâu, cụ thể mới từ năm 2015. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.111 tỉ đồng, gồm 2 thành phần, do 2 doanh nghiệp làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).

Điều đáng nói, dự án thành phần 1 qua địa phận các huyện Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình và Phú Ninh, tổng mức đầu tư hơn 1.486 tỉ đồng nhưng mặt đường chỉ rộng 16,5 m (trừ các đoạn qua đô thị là 20,5 m). Mỗi chiều có 2 làn xe hỗn hợp, không có làn dành cho xe thô sơ, xe máy nên việc lưu thông hết sức nguy hiểm. Bên cạnh đó, việc bố trí dải phân cách bằng bê-tông rộng 0,5 m càng khiến tuyến đường thêm chật hẹp hơn.

Triển khai nhanh để hạn chế tai nạn giao thông

Theo một cán bộ ngành giao thông tỉnh Quảng Nam, trước đó, tỉnh đã đề nghị mở rộng toàn tuyến ít nhất 20,5 m. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT thời điểm đó cho rằng tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hoàn thành sẽ giảm áp lực cho Quốc lộ 1, không nhất thiết phải mở rộng thêm trong điều kiện ngân sách hạn hẹp.

Kể từ khi khánh thành đưa vào sử dụng đến nay, đoạn tuyến Quốc lộ 1 này đã bộc lộ hạn chế khi liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông chết người. Hôm 22-6, tại địa phận xã Bình Trung (huyện Thăng Bình), chiếc xe đầu kéo do tài xế Ng.V.Th (ngụ tỉnh Thừa Thiên – Huế) điều khiển va chạm với xe máy do bà Ng.Th.L điều khiển chạy cùng chiều, khiến bà L. tử vong tại chỗ. Nhiều người lắc đầu ngán ngẩm khi hàng ngàn tỉ đồng được bỏ ra nhưng không thể có một con đường đủ rộng để người dân an tâm lưu thông.

Đại tá Trần Văn Xuân, Trưởng Công an huyện Thăng Bình, nói những tháng gần đây do dịch bệnh, người dân ít lưu thông nên tai nạn ít xảy ra hơn, trước đây thì như cơm bữa. “Người dân địa phương hết sức bức xúc vì các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên tục xảy ra. Việc mở rộng tuyến Quốc lộ 1 là rất bức thiết, làm càng sớm thì sẽ giảm đi những vụ tai nạn giao thông đau lòng” – đại tá Xuân khẳng định.

Ông Văn Anh Tuấn, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, cho biết Quốc lộ 1 do Bộ GTVT quản lý. Việc đầu tư mở rộng, nâng cấp là rất cấp thiết nhưng phải phụ thuộc khả năng cân đối nguồn ngân sách trung ương. Việc TCĐB đề xuất đầu tư thực hiện dự án là điều rất đáng mừng.

Ông Phan Việt Cường – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam – cho hay mật độ giao thông trên Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh ngày càng đông, trong khi mặt đường chật hẹp khiến việc lưu thông hết sức khó khăn, nguy hiểm. Thời gian qua, cử tri liên tục kiến nghị, bày tỏ bức xúc và mong muốn mở rộng tuyến đường để yên tâm lưu thông. Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam cũng nhiều lần gửi văn bản kiến nghị. Chính ông Phan Việt Cường (từng là Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam khóa XIV) cũng nhiều lần nêu vấn đề với tư lệnh ngành giao thông.

“Trong các buổi tiếp xúc, cử tri bày tỏ họ rất bức xúc. Chúng tôi đi thực tiễn cũng thấy tai nạn liên tục nên kiến nghị Bộ GTVT, Chính phủ và đã được tiếp thu, đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025” – ông Cường chia sẻ.

Sẽ mở rộng cầu Tam Kỳ

Tại cuộc họp hôm 28-4 bàn về báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư một số dự án dự kiến đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cơ bản thống nhất theo đề xuất dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km 996+889 – Km 996+2189 và cầu Tam Kỳ qua địa bàn tỉnh Quảng Nam, theo quy mô 4 làn xe. Cầu Tam Kỳ được xây dựng cách đây hàng chục năm, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Vừa qua, chính quyền địa phương đã phải tạm dừng lưu thông một thời gian dài để sửa chữa.

Bài và ảnh: TRẦN THƯỜNG – Báo NLĐ

Theo Người Lao Động

Ảnh: Tuyến Quốc lộ 1 qua một số địa phương ở Quảng Nam chật hẹp, không có làn dành cho xe thô sơ nên tai nạn thường xảy ra

Xem bài viết gốc tại đây:

https://nld.com.vn/thoi-su/gap-rut-mo-rong-quoc-lo-1-qua-quang-nam-202108102036134.htm