Đường sắt Nhổn-ga Hà Nội không kịp tiến độ vận hành vào cuối năm

Dù các đơn vị nhà thầu đã nỗ lực thi công, tuy nhiên, dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội đoạn trên cao sẽ không thể vận hành vào cuối năm 2021.

Ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thừa nhận dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn-ga Hà Nội sẽ không đạt được mốc tiến độ khai thác, vận hành vào cuối năm 2021. Nguyên nhân là do đại dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động của dự án, làm đứt gãy, gián đoạn quá trình triển khai thi công.

“Các đơn vị liên quan đã và đang tiếp tục nỗ lực cao nhất để thi công các gói thầu trong điều kiện vừa làm vừa chống dịch, tuy vậy, khả năng dự án sẽ không đạt được mốc tiến độ khai thác, vận hành vào cuối năm 2021,” ông Hiếu nói.

Theo ông Hiếu, cùng với việc thắt chặt các biện pháp kiểm soát công trường gây biến động cho tiến độ các dự án xây dựng thì việc vận chuyển các thiết bị nhập khẩu từ nước ngoài, thời gian về tới công trường cũng chậm hơn rất nhiều so với kế hoạch được lập; việc huy động chuyên gia nước ngoài bị ảnh hưởng đáng kể.

“Hơn nữa, trong quá trình thi công, do hạn chế đi lại giữa các địa phương nên việc huy động công nhân, trang bị máy móc của nhà thầu khó khăn, nhà thầu không đủ nguồn lực để triển khai thực hiện. Môi trường làm việc luôn áp dụng các biện pháp hạn chế, cách ly, giữ khoảng cách nên ảnh hưởng phần nào đến công tác thi công,” vị Phó trưởng ban MRB nói.

Theo báo cáo của Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), trong tám tháng của năm 2021, dự án mới thực hiện được 74%, tiến độ đoạn trên cao đạt 89,4%.

Để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai dự án trong bối cảnh dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp, MRB kiến nghị cơ quan chức năng ưu tiên thực hiện việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho 100% người lao động đang tham gia dự án cũng như sớm ban hành cơ chế đặc thù và kinh phí đi kèm đối với công tác phòng chống dịch của dự án.

Bên cạnh đó, MRB đề xuất các cơ quan liên quan hỗ trợ tạo điều kiện trong cấp phép cho các chuyên gia nước ngoài được huy động để thực hiện dự án; hướng dẫn, cấp phép cho xe chuyên trở, cung ứng về thiết bị, vật tư, vật liệu phục vụ thi công từ nước ngoài, từ các tỉnh khác đến công trường thuận lợi, đảm bảo tiến độ của dự án; có các giải pháp linh hoạt trên cơ sở phù hợp, không trái quy định nhằm tạo điều kiện cho công tác thanh toán, giải ngân vốn đầu tư công; giảm bớt các yêu cầu báo cáo trung gian về số liệu phòng chống COVID-19 để MRB và các bên tập trung thực hiện dự án và phòng chống dịch hiệu quả hơn.

Hiện nay, MRB đang duy trì thi công cả 9 gói thầu, hàng ngày tại dự án có khoảng 600 người lao động làm việc (bao gồm làm việc trực tiếp trên công trường, tại văn phòng và trực tuyến)./.

Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn-ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km. Tuyến đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn-Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy-ga Hà Nội) dài 4km.

Dự án được dự kiến hoàn thành, đi vào khai thác đoạn trên cao vào cuối năm 2021 và thêm đoạn đi ngầm vào cuối năm 2022.

Việt Hùng (Vietnam+)

Theo VietnamPlus

Ảnh: Chạy thử vận hành đoàn tàu Nhổn-ga Hà Nội đoạn trên cao. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Xem bài viết gốc tại đây:

https://www.vietnamplus.vn/duong-sat-nhonga-ha-noi-khong-kip-tien-do-van-hanh-vao-cuoi-nam/741109.vnp