Đường lên Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo nát bét

Một số vị trí ta luy âm đã sạt lở, lan can bị gãy đổ, mặt đường hẹp xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà đe dọa phương tiện qua lại trên Quốc lộ 8A đường lên Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh).

Quốc lộ 8A có chiều dài hơn 80 km, nối từ thị xã Hồng Lĩnh, đi qua huyện Ðức Thọ, Hương Sơn tới Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư nâng cấp mở rộng QL8A với tổng kinh phí trên 1.600 tỷ đồng thực hiện trong giai đoạn 2012 – 2015, do Ban quản lý dự án 4 – Tổng Cục đường bộ Việt Nam thực hiện. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên dự án chậm tiến độ.

Những năm 1999, tuyến đường này được mệnh danh là con đường đẹp nhất cả nước, nhưng sau nhiều năm khai thác với mật độ xe tải trọng lớn lưu thông dày đặc và hứng chịu tác động của thiên tai, lũ lụt khiến tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng.

“Trước đây, tôi chở xe hàng từ cổng B (xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn) lên cửa khẩu chỉ mất 1 tiếng thì hiện nay phải mất 5 – 6 tiếng do đường xấu, nguy hiểm. Nhất là về ban đêm, đường hẹp, khó lưu thông, tình trạng này khiến chúng tôi mệt mỏi và vất vả lắm”, tài xế Nguyễn Thịnh (trú tại Nghệ An) chia sẻ.

Việc tuyến QL8A hư hỏng, xuống cấp gây hạn chế trong thu hút các doanh nghiệp và nhà đầu tư vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu này. Trong ảnh nhiều chiếc xe tải đang dừng ở cửa khẩu để chờ đổi xế. Đây là biện pháp thực hiện công tác phòng dịch COVID-19 từ Lào về Việt Nam.

Từ trung tâm huyện Hương Sơn lên cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, chừng hơn 30km, nhưng có rất nhiều đèo quanh co, dốc đứng với nhiều khúc cua gấp và vực sâu hiểm trở. Đặc biệt từ khu vực Nước Sốt (đoạn qua xã Sơn Kim 2) lên Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đường xuống cấp nghiêm trọng. Trong ảnh những khối đá lớn sạt lở từ núi tràn xuống đường đe dọa người đi đường.

Lưu lượng phương tiện qua lại tại tuyến đường này đa phần là những xe có tải trọng lớn.

Mặt đường đầy ổ voi, ổ gà đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân và cánh tài xế qua cung đường này.

Rất nhiều vị trí ta luy âm đã sạt lở, lan can bị hư hỏng… rất nguy hiểm.

Tại một số đoạn ở vị trí cầu trên tuyến đường này bị gãy phần lan can, để lộ thép ra ngoài. Một số công nhân đến tại các điểm hư hỏng nặng để khắc phục, tuy nhiên đây chỉ là biện pháp tạm thời.

Một số biển báo hư hỏng, gãy đổ vứt bên vệ đường. Những vị trí nguy cơ sạt lở cao trong mùa mưa lũ.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đã tham mưu UBND tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị Chính phủ bố trí nguồn vốn tiếp tục thực hiện dự án tu sửa và nâng cấp QL8A đường lên Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.

Hoài Nam – Báo Tiền Phong

Theo Tiền Phong

Xem bài viết gốc tại đây:

https://tienphong.vn/duong-len-cua-khau-quoc-te-cau-treo-nat-bet-post1330783.tpo