Sở GTVT kiến nghị UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo UBND huyện Krông Nô xử lý xe quá tải lưu thông trên tuyến đường 10 tấn nhưng đến nay vẫn diễn ra
Liên quan con đường bê tông (DH.63, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) 10 tấn ngày đêm “gồng gánh” đoàn xe quá tải 50, 60 tấn, ngày 24/1, nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, trước đây, Sở GTVT phối hợp với Sở Xây dựng, phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Krông Nô (Chủ đầu tư) và Nhà thầu thi công (Công ty TNHH xây dựng VTR) đã kiểm tra thực tế hiện trường.
Qua kiểm tra cho thấy, một số tấm bê tông xi măng (BTXM) mặt đường bị rạn nứt; một số tấm BTXM mặt đường tại phạm vi đầu tuyến (khoảng 45m), cuối tuyến (khoảng 30m), và phạm vi một vài đường cong nằm bị bong tróc bề mặt; lề đường một số đoạn bị xói.
“ Dự án đường QL28 đi thôn 2 (đường DH.63, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, Đắk Nông) khởi công xây dựng vào tháng 7/2017, do Phòng KTHT làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài 4,76km, loại đường bê tông nông thôn cấp A, mặt đường bê tông xi măng đá 1×2, max300, dày 20cm, rộng 3,5m. Đường có tải trọng thiết kế 10 tấn, với tổng vốn đầu tư hơn 8,5 tỷ đồng từ ngân sách huyện (trong đó có 324 triệu đồng huy động đóng góp ngoài ngân sách). Dự án được nghiệm thu đưa vào sử dụng tháng 4/2018. ” |
Nguyên nhân do khi thi công mặt đường bê tông xi măng, việc bảo dưỡng chưa tốt; đồng thời trong quá trình khai thác, sử dụng công trình, phương tiện lưu thông trên tuyến đường này lớn. Xe vượt quá tải trọng chủ yếu từ 3 mỏ cát (Văn Hồng, Quỳnh Mai, Hải Khánh Ngân) dọc hai bên tuyến lưu thông ra Quốc lộ 28.
Sau đó, Sở GTVT có báo cáo, đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo UBND huyện Krông Nô tổ chức kiểm soát tải trọng xe lưu thông trên tuyến. Đối với các tấm mặt đường bê tông xi măng có bề mặt bị bong tróc, Chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công kiểm tra và thống nhất giải pháp để xử lý đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
Tuy nhiên, mặc cho báo chí phản ánh, Sở GTVT kiến nghị, UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo kiểm tra, xử lý, thời gian qua, theo ghi nhận của Báo Giao thông, dàn xe chở cát vẫn lộng hành, dai dẳng “giằng xé” con đường, mặc tiếng “kêu cứu” của người dân.
Đoạn đường bê tông đã bị cày nát. Ảnh: Hoàng Yến
Trước đó, sau khi báo chí phản ánh, ông Trương Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông (nay đã nghỉ hưu-PV) phải thốt lên rằng: “Đường được đầu tư hơn 8 tỷ đồng từ nguồn ngân sách, đó là tài sản Quốc gia, cần phải được bảo vệ. Tại sao đường cấm tải trên 10 tấn mà một số doanh nghiệp vẫn ngang nhiên chở vượt tải trọng?. Đây trách nhiệm của cơ quan chức năng. Cơ quan chức năng làm sao phải xử lý thật nghiêm để đảm bảo tải trọng thiết kế của đường, đảm bảo ATGT cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến đường”.
Liên quan đến công trình trên, ngày 8/12/2020, Thanh tra tỉnh Đắk Nông kết luận đường DH.63 thi công sai thiết kế. Kết luận nêu: “Việc nghiệm thu chưa thực hiện nghiệm thu khoan xác định cường độ ép chẻ/bửa của mẫu khoan hiện trường là không đúng quy định. Chiều dày bình quân mặt đường bê tông của 5 mẫu khoan xác minh là 19,06cm so với chiều dày thiết kế 20cm. Kết quả trưng cầu giám định mác bê tông 5 mẫu bê tông mặt đường kết quả giám định cho thấy mẫu giám định đạt mác 200, không đảm bảo mác bê tông theo thiết kế, nghiệm thu là mác 300.
Tuyến đường thi công sai thiết kế (thiết kế max300 nhưng thi công max200) nhưng vẫn gồng gánh dàn xe quá tải. Ảnh: Hoàng Yến
Theo kết luận, khuyết điểm trên trách nhiệm thuộc về đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng VTR; tư vấn giám sát là Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và Xây dựng Đức Thành, tư vấn quản lý dự án là Công ty TNHH TVXD Hợp Thành; Chủ đầu tư là Phòng Kinh tế Hạ tầng, đứng đầu là Trưởng phòng và Phó trưởng phòng phụ trách lĩnh vực giai đoạn 2017 – 2018.
Trao đổi với PV, ông Trần Đăng Ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô cho biết: “Đối với nội dung của Thanh tra tỉnh chỉ ra, Thường trực Huyện ủy đang giao cho UBKT xem xét làm rõ trách nhiệm và tiến hành kiểm điểm các cá nhân, tổ chức liên quan theo quy định”.
Theo Giao Thông
Ảnh: Xe đầu kéo chở cát có tải trọng 50,60 tấn đang ngày đêm cày nát tuyến đường bê tông có tải trọng 10 tấn nhưng bóng dáng CSGT thì không thấy đâu?. Ảnh: Hoàng Yếu
Xem bài viết gốc tại đây: