Dự án nâng cấp Quốc lộ 9, Quảng Trị buộc phải dừng

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 buộc phải dừng vì Ngân hàng Thế giới không gia hạn hiệp định vay.

Sáng 17-2, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Trị cho biết Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản về việc dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1A buộc phải dừng vì Ngân hàng Thế giới (WB) không gia hạn hiệp định vay.

Theo đó dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1A sử dụng nguồn vốn của Dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam vay vốn Ngân hàng thế giới (WB).

Do khó khăn về mặt bằng, dự án đã không hoàn thành đúng tiến độ. Ngày 12-1-2023, WB đã có ý kiến về việc không gia hạn hiệp định vay. Như vậy, dự án đã kết thúc thời gian thực hiện.

Cục Đường bộ Việt Nam đang nghiên cứu báo cáo Bộ GTVT và cơ quan có thẩm quyền phương án sử dụng nguồn vốn khác, điều chỉnh chủ trương đầu tư để tiếp tục thực hiện hoàn thành dự án.

Theo ghi nhận của PV, sau thời gian khởi công vào ngày 21-3-2022, đơn vị thi công dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ cảng Cửa Việt – Quốc lộ 1 tiến hành thi công một số hạng mục như san mặt bằng, thi công xây dựng cầu.

Đơn vị thi công các hạng mục như san mặt bằng, làm cầu tại một số vị trí đã được GPMB. Ảnh: NGUYỄN DO

Đơn vị thi công các hạng mục như san mặt bằng, làm cầu tại một số vị trí đã được GPMB. Ảnh: NGUYỄN DO

Khu vực thi công chủ yếu là những vị trí có mặt bằng là những cánh đồng lúa đã được tỉnh này GPMB. Còn tại các khu vực đông dân cư như thị trấn Cửa Việt, trung tâm xã Gio Việt,… thì chưa thực hiện do chưa hoàn tất việc GPMB.

Tại các vị trí thi công dự án, các nhà thầu đã dừng thi công, đưa phương tiện, nhân công rời khỏi dự án.

Trao đổi với PV PLO, ông Lê Đức Tiến, PCT UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, dự án này gồm hai thành phần, tỉnh thực hiện việc GPMB từ nguồn ngân sách địa phương, việc chậm GPMB do nhiều nguyên nhân.

Trước đó, vào ngày 1-11-2022, UBND tỉnh Quảng Trị có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xin kéo dài thời gian hoàn thành Dự án này. Việc xin kéo dài thời gian này do công tác GPMB không đảm bảo tiến độ bàn giao để hoàn thành công trình đưa vào sử dụng trước ngày 31-12.

Theo tờ trình này, dự án được Tổng cục Đường bộ Việt Nam ký hợp đồng thi công từ tháng 3-2022, nhưng đến ngày 30-5-2022 dự án mới được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận cho rút vốn để giải ngân và đến ngày 8-6-2022 các Nhà thầu thi công mới được tạm ứng vốn theo hợp đồng.

Như vậy thời gian triển khai thi công đến thời điểm đóng hiệp định chỉ còn gần sáu tháng gây khó khăn và ảnh hưởng đến tiến độ GPMB ở tỉnh, phần kinh phí của địa phương nếu chi trả bồi thường cho các hộ dân sẽ khó thu hồi trong trường hợp Dự án không được chấp thuận rút vốn.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 buộc phải dừng vì Ngân hàng Thế giới không gia hạn hiệp định vay. Ảnh: NGUYỄN DO

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 buộc phải dừng vì Ngân hàng Thế giới không gia hạn hiệp định vay. Ảnh: NGUYỄN DO

Đồng thời, thủ tục để thực hiện dự án ODA quá phức tạp; trong quá trình triển khai dự án chưa thống nhất quan điểm về giải pháp thiết kế của Bộ GTVT và công tác GPMB của tỉnh.

Dự án thực hiện trong thời điểm giá đất trên địa bàn tỉnh tăng đột biến làm tăng tổng giá trị bồi thường thêm hơn 270 tỉ (từ 75 tỉ lên hơn 345 tỉ).

Theo đó, lực lượng chức năng đã giải phóng mặt bằng được 4,5km/13,8Km và 6 cầu và 1 cống trên tuyến. Các đoạn còn lại đã kiểm kê áp giá đền bù hoàn thành nhưng do chưa được gia hạn thời gian hoàn thành dự án nên Tỉnh chưa chi trả tiền cho các hộ dân,… UBND tỉnh cũng đề nghị được gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến ngày 31-6-2024.

Được biết, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 9 có tổng mức đầu tư hơn 440 tỉ đồng, thực hiện từ năm 2021 đến 31-12-2022.

Nguyễn Do – Báo PLO.VN

Theo PLO.VN

Ảnh: Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1. Ảnh: NGUYỄN DO

Xem bài viết gốc tại đây:

https://plo.vn/du-an-nang-cap-quoc-lo-9-quang-tri-buoc-phai-dung-post720521.html