Dự án đường vành đai ở Tp.HCM: Còn vướng nguồn vốn và cơ chế

Mặc dù TP.HCM yêu cầu khép kín vành đai 2 vào năm 2020, nhưng theo Sở GTVT hiện nay ngoài vướng mặt bằng dự án còn vướng bởi các cơ chế

Vành đai 2 được quy hoạch từ năm 2007 với tổng chiều dài hơn 64 km, có chức năng gánh số lượng lớn phương tiện giao thông đi qua khu vực TP.HCM mà không phải xuyên tâm TP. Đến nay sau hơn 10 năm, Vành đai 2 đã khép kín được 51 km với các đoạn từ cầu vượt Gò Dưa (quận Thủ Đức) trên quốc lộ 1 đến vòng xoay An Lạc (huyện Bình Chánh); đoạn từ nút giao Bình Thuận (đường Nguyễn Văn Linh với đường dẫn lên cao tốc TP.HCM – Trung Lương, huyện Bình Chánh) đến cầu Phú Hữu (quận 9). Hiện còn hơn 13 km với bốn đoạn chưa hoàn thành.

Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT Tp.HCM cho biết: Hiện đối với Đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội (bao gồm nút giao Bình Thái, quận Thủ Đức) dài 3,82 km, rộng 67 m; đoạn 2 từ nút giao Bình Thái đến ngã ba Linh Đông (đường Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức) dài 2 km, rộng 67 m. UBNDTP đã chấp thuận bố trí vốn Ngân sách thành phố để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và giao Quận 9, Thủ Đức lập thủ tục đầu tư công dự án bồi thường giải phóng mặt bằng. Đoạn 4(từ nút giao nút giao An Lập đến đường Nguyễn Văn Linh) UBNDTP đã đưa vào danh mục dự án kêu gọi đầu tư và báo cáo, kiến nghị Thường trực Thành ủy chấp thuận chủ trương đầu dự án. Hiện nay, Chủ tịch UBNDTP đã có chỉ đạo giao Ban Quản lý dự án các công trình Giao thông nghiên cứu lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư công đối với đoạn 1, 2, 4 – đường Vành đai 2, trình Thành phố quyết định chủ trương đầu tư (dự kiến tại kỳ họp HĐNDTP tháng 7 năm 2019).

Đặc biệt đối với Đoạn 3 (từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa)Ngày 18 tháng 12 năm 2017, dự án đã được khởi công. Nhưng hiện nay, Sở GTVT và các Sở ngành, đơn vị liên quan đang rà soát, xem xét điều chỉnh, bổ sung Hợp đồng dự án BT.

Ông Lâm cũng cho biết thêm: Đối với dự án Vành đai 3. Hiện dự án chưa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư (do chưa xác định được nguồn vốn đầu tư) nên việc đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 (đoạn Bình Chuẩn – Quốc lộ 22 – Bến Lức) và các thủ tục liên quan chưa có cơ sở triển khai. Sở GTVT đã đề xuất tại Công văn số 1051/SGTVT-KH ngày 11 tháng 3 năm 2019 kiến nghị triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng đường vành đai 3 trên địa bàn thành phố.

Mỹ Lệ – Báo GTVT

Theo Giao Thông Vận Tải

Ảnh: Các đơn vị thi công Đoạn 2 từ Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa

Xem bài viết gốc tại đây:

http://www.tapchigiaothong.vn/du-an-duong-vanh-dai-o-tphcm-con-vuong-nguon-von-va-co-che-d77383.html