Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ vướng giải phóng mặt bằng

Để thực hiện dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, cần phải di dời hơn 1.300 hộ dân với tổng diện tích đất bị ảnh hưởng hơn 161 héc ta, việc giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với dự án này đã chậm so với kế hoạch…

Thông tin được cho hay tại buổi làm việc hôm nay (30/6) giữa Bộ GTVT với các tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long về hai dự án cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, toàn tuyến cao tốc nối từ TP.HCM đến Cần Thơ sẽ được thông tuyến vào năm 2023. Trong đó, đoạn cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ cơ bản hoàn thành vào năm 2022, còn cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành năm 2023.

Với dự án cầu Mỹ Thuận 2, báo cáo của chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án 7, Bộ GTVT) cho biết, đã thực hiện chi trả GPMB cho 468/501 hộ dân bị ảnh hưởng (đạt 93,4%), với số tiền 357/400 tỷ đồng.

Trong đó, phía tỉnh Tiền Giang đã chi trả xong 360/389 hộ (đạt 93%) với số tiền 274/318,6 tỷ đồng. Còn lại 29 hộ (7%) chưa nhận tiền đền bù do tranh chấp lối đi, khiếu nại về hỗ trợ tái định cư, hỗ trợ chuyển đổi nghề và về giá đền bù.

Còn phía bờ Vĩnh Long đã thực hiện chi trả xong 108/112 hộ (đạt 96%) với số tiền 83/86 tỷ đồng. Còn lại 5 hộ (4%) chưa nhận tiền do đang làm thủ tục thừa kế, trốn truy nã và tranh chấp ranh đất.

Riêng dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (chủ đầu tư) cho biết, Bộ GTVT đã phân vốn GPMB 932 tỷ đồng về cho hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp.

Để thực hiện dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, cần phải di dời 1.319 hộ với tổng diện tích đất bị ảnh hưởng là 161,62 héc ta. Theo chủ đầu tư, việc thực hiện GPMB đối với dự án đã chậm so với kế hoạch.

Đơn cử như đoạn qua phường Tân Hòa (TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) đang chậm so với kế hoạch khoảng 20-30 ngày. Chủ đầu tư đề nghị địa phương đẩy nhanh công tác đo đạc, nghiệm thu kết quả, ra thông báo thu hồi đất để sớm thực hiện và hoàn thành kiểm đếm tài sản trên đất trước ngày 15/7 tới.

Trong khi đó, theo Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên môi trường và Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Vĩnh Long, ranh quy hoạch sử dụng đất dự án trong bản đồ quy hoạch sử dụng đất năm 2020 của các huyện Long Hồ, Bình Tân, thị xã Bình Minh và TP Vĩnh Long (những nơi dự án đi qua) bị lệch so với ranh GPMB đã cắm ngoài thực địa.

Do vậy, theo ông Nguyễn Văn Liệt – Giám đốc Sở GTVT Vĩnh Long, công tác GPMB đối với dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ phải đến tháng 12 năm nay mới có thể hoàn thành, chứ không thể hoàn thành vào tháng 10 như cam kết trước đó. Tuy nhiên, ông Liệt cho biết sẽ có mặt bằng cho dự án khởi công vào tháng 11/2020.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật yêu cầu các địa phương đẩy nhanh hơn nữa công tác GPMB với hai dự án nêu trên. “Để dự án hoàn thành đúng tiến độ, giúp thông toàn tuyến cao tốc đến Cần Thơ vào năm 2023, chúng ta cần phải đẩy nhanh tiến độ GPMB hơn nữa, việc nối thông toàn tuyến không chỉ là mong đợi của người dân ĐBSCL, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của vùng.” – ông Nhật nói.

Cảnh Kỳ – Báo Tiền Phong

Theo Tiền Phong

Ảnh: Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đang thi công sẽ kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 nối với cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. Ảnh: CK

Xem bài viết gốc tại đây:

https://www.tienphong.vn/kinh-te/du-an-cao-toc-my-thuan-can-tho-vuong-giai-phong-mat-bang-1680894.tpo

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết tại www.phapluatmoitruong.vn / Mọi thông tin phản ánh xin liên hệ đường dây nóng: NB Lê Hải (ĐT: 0942.210.185) Hoặc email: baodientuphapluatmoitruong@gmail.com

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here