Ngày 15/8, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện đang triển khai 19 dự án trọng điểm (quốc gia và địa phương), chủ yếu là dự án hạ tầng giao thông. Đến nay, hầu hết các dự án đều gặp vướng mắc, chậm tiến độ.
Năm 2023, các công trình trọng điểm ở Đồng Nai được bố trí tổng nguồn vốn hơn 4.000 tỷ đồng (chiếm hơn 50% số vốn phân bổ cho các dự án của tỉnh). Đến đầu tháng 8 này, mới giải ngân được trên 450 tỷ đồng (đạt khoảng 11% kế hoạch) và đây là tỷ lệ rất thấp.
Hiện Đồng Nai đang triển khai 3 dự án trọng điểm quốc gia; trong đó, dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành và 2 đường kết nối sân bay cơ bản đã hoàn thành giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, việc thi công các công trình xã hội tại Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn phục vụ sân bay Long Thành chưa đạt mục tiêu đề ra, có 6 công trình (chủ yếu là trường học) bị chậm tiến độ. Đến nay, hồ sơ điều chỉnh dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành vẫn chưa được Quốc hội phê duyệt; Trung ương chưa có chủ trương cho tỉnh tạm ứng vốn ngân sách Trung ương để thanh toán các gói thầu bị chậm trễ; vướng xử lý bồi thường cây cao su.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có ba dự án thành phần, trong đó 2 dự án thành phần (thành phần 1, thành phần 2) thuộc địa bàn Đồng Nai. Dù dự án đã khởi công gần 2 tháng nhưng tỉnh mới bàn giao được gần 6 ha mặt bằng (tổng diện tích phải bàn giao gần 290 ha); toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên tuyến chưa di dời. Dự án này phải thu hồi đất của gần 4.000 hộ; trong đó, có khoảng 1.500 hộ cần bố trí tái định cư; tỉnh quy hoạch 4 khu tái định cư phục vụ dự án, song cả 4 khu đều chưa được xây dựng.
Với dự án thành phần 3, đường Vành đai 3 – Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua Đồng Nai, tỉnh đang kiểm đếm đất đai, tài sản, tổ chức lựa chọn nhà thầu. Việc giải phóng mặt bằng tại dự án đang rất chậm.
Ngoài ra, để triển khai cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và đường Vành đai 3 – Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua Đồng Nai, các đơn vị cần sử dụng hơn 6 triệu m3 đất đắp nền. Tuy nhiên, trên địa bàn Đồng Nai hiện không có mỏ đất phục vụ dự án. Khảo sát cho thấy, tỉnh chỉ có thể tận dụng được khoảng 1,5 triệu m3 đất đắp từ các mỏ đang khai thác.
Về các dự án trọng điểm của tỉnh, điển hình là Dự án đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa; Hương Lộ 2 nối dài; đường ven sông Đồng Nai; chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1, các đơn vị đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, tiến độ dự án chậm.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm, tỉnh Đồng Nai đề nghị Quốc hội, cơ quan Trung ương sớm phê duyệt hồ sơ điều chỉnh dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành; cho tỉnh tạm ứng vốn ngân sách Trung ương để thanh toán các gói thầu bị chậm trễ tại Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn. Đồng thời, được bố trí tái định cư các hộ nhường đất phục vụ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vào khu tái định cư phục vụ sân bay Long Thành.
Hiện Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã thành lập 5 tổ công tác, phân công nhiệm vụ các thành viên trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo việc giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm.
Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai yêu cầu lãnh đạo các huyện, thành phố trong tỉnh quan tâm chỉ đạo sát sao, tháo gỡ kịp thời những chậm trễ, tắc nghẽn trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án; khẩn trương thẩm định giá đất; gấp rút hoàn thiện các thủ tục để xây dựng khu tái định cư, đảm bảo chỗ ở cho người dân nhường đất cho dự án. Chủ đầu tư dự án tăng cường phối hợp cùng chính quyền địa phương nhằm xử lý các vướng mắc trong đền bù, giải tỏa, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng.
Tin, ảnh: Công Phong (TTXVN)
Theo Tin tức TTXVN
Ảnh: Thi công tại sân bay Long Thành.
Xem bài viết gốc tại đây: