Doanh thu sụt giảm, ngành đường sắt lại ‘kêu cứu’

Theo ông Vũ Anh Minh, mặc dù VNR đang thực hiện các giải pháp như siết chặt quản trị, giảm chi phí, nhưng năm 2020, Tổng công ty đã lỗ hơn 1.300 tỉ đồng, dự kiến năm 2021 lỗ thêm 942 tỉ đồng.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài qua năm 2022, nguy cơ mất hết vốn chủ sở hữu có thể xảy ra, doanh nghiệp này cũng không đủ dòng tiền trả lương cho người lao động.

Theo ông Vũ Anh Minh – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), mặc dù VNR đang thực hiện các giải pháp như siết chặt quản trị, giảm chi phí, bao gồm giảm lương trong điều kiện sản xuất kinh doanh khó khăn hiện nay, nhưng năm 2020, Tổng công ty đã lỗ hơn 1.300 tỉ đồng, dự kiến năm 2021 lỗ thêm 942 tỉ đồng.

Do đó, đơn vị kiến nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp triển khai gói hỗ trợ khẩn cấp bao gồm cấp hạn mức tín dụng 800 tỉ đồng vay ưu đãi không tính lãi để bổ sung cho nguồn vốn lưu động, đồng thời đề nghị có chính sách hỗ trợ cho 13.000 lao động của Tổng công ty đang bị mất và thiếu việc làm.

Bên cạnh đó, VNR đề xuất được giảm phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư cho năm 2021 và các năm tiếp theo; miễn, giảm, giãn thời gian thu tiền thuê sử dụng đất cho các doanh nghiệp vận tải đường sắt trong năm 2021. Theo đó, mức thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt được xác định là 4% trên doanh thu kinh doanh vận tải đường sắt, thay vì 8% như trước đây.

Tổng công ty Đường sắt cũng kiến nghị ưu tiên được tiêm phòng vaccine cho trên 6.678 lao động tuyến đầu vì có nguy cơ cao bị lây nhiễm, bởi các đối tượng này nếu bị nhiễm virus và bị cách ly sẽ tạo ra ảnh hưởng nghiêm trọng làm gián đoạn đến công tác vận tải của ngành đường sắt.

Nhằm khắc phục những khó khăn trước mắt, VNR sẽ tăng cường triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, thu hút khách đi tàu và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách muốn hủy trả vé; điều chỉnh giá vé theo từng cung chặng, giảm từ 12%-30% giá vé đối với tàu Thống Nhất và một số tàu địa phương theo từng giai đoạn diễn biến thực tế của dịch và khuyến cáo của các cơ quan chức năng.

Tổng công ty theo dõi tình hình luồng khách, điều chỉnh linh hoạt kế hoạch chạy tàu cũng như thành phần đoàn tàu nhằm đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh; rà soát đánh giá kết cấu vận chuyển hàng hóa, hành khách trong điều kiện vận tải hiện tại, xây dựng phương án tổ chức vận tải hàng hóa, hành khách phù hợp; giảm bớt tàu khách không hiệu quả, tăng cường chạy tàu hàng chuyên tuyến; nối xe hàng nguyên toa chạy suốt vào tàu khách tận dụng chiều dài đoàn tàu mà không ảnh hưởng tới chất lượng phục vụ đoàn tàu khách.

Với vận tải hàng hóa, do đã có sự chuyển đổi từ các năm trước nên từ đầu năm đến nay, mặc dù có bị ảnh hưởng của dịch nhưng sản lượng hàng hóa có tăng trưởng so với cùng kỳ. Tổng công ty đã chủ động xây dựng các biện pháp phòng chống dịch để duy trì chạy tàu hàng liên vận quốc tế, khai thông các nút thắt trong chính sách đường biên của Trung Quốc và tích cực tìm kiếm nguồn hàng mới vận chuyển trong nước nên doanh thu vận tải hàng hóa tăng 21% so với cùng kỳ.

Trước đó, đối mặt với những khó khăn từ hệ thống hạ tầng cũ kỹ, lạc hậu, đại dịch Covid-19 và lũ lụt liên tục ở miền Trung đã khiến ngành đường sắt rơi vào tình thế “lao đao”.

Có đến 10 đoàn tàu trên tuyến Hà Nội – TP.HCM mỗi ngày phải cắt giảm còn 4. Các tuyến tàu khách địa phương cũng bị cắt giảm hoặc dừng chạy tàu vì không có khách. Đã có 1.634 lao động của ngành đường sắt phải nghỉ luân phiên và hoãn hợp đồng lao động.

Trong khi đó, mưa lũ miền Trung vừa qua làm đường sắt 2 lần bị ách tắc gây thiệt hại 26,9 tỉ đồng cho vận tải hành khách và hàng hóa, chưa kể thiệt hại hạ tầng hàng chục tỉ đồng. Dự kiến cả năm 2020, VNR lỗ trên 1.200 tỉ đồng.

Theo ông Vũ Anh Minh, dự báo 2021 sẽ là một năm khó khăn nữa của ngành đường sắt Việt Nam khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, trong khi hạ tầng đường sắt lạc hậu, cũ kỹ.

Đường sắt vắng khách, doanh thu giảm gần 50%

Do ảnh hưởng dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay doanh thu vận tải của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sụt giảm nghiêm trọng. Theo báo cáo của VNR, 5 tháng vừa qua, tổng doanh thu toàn ngành đạt 1.114 tỉ đồng, bằng 81% so với cùng kỳ 2020 và chỉ bằng 60% cùng kỳ 2019 khi chưa bùng dịch. Số hành khách lên tàu chỉ bằng 64% so với cùng kỳ năm trước, doanh thu đạt 400,6 tỉ đồng, bằng một nửa cùng kỳ.

Cũng trong tháng 5/2021, ngành đường sắt dừng 393 đoàn tàu, trong đó 38 đoàn tàu Thống nhất, số đoàn tàu khách địa phương là 355 đoàn. Có thời điểm, ngành chỉ duy trì một đôi tàu khách tuyến Bắc Nam, dừng toàn bộ tàu địa phương. Dịch bùng phát đợt 4 ngay vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 đã có 11.383 vé bị trả lại với doanh thu bị trả lại xấp xỉ 4 tỉ đồng.

Hiện VNR có 1.169 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động và 136 người nghỉ không hưởng lương. Số lao động nghỉ việc chủ yếu là ở các công ty vận tải do các đoàn tàu bị dừng hoạt động.

Thùy Linh – Tạp chí KTMT

Theo Kinh tế Môi trường

Ảnh: Ngành đường sắt đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. (Ảnh minh họa)

Xem bài viết gốc tại đây:

https://kinhtemoitruong.vn/doanh-thu-sut-giam-nganh-duong-sat-lai-keu-cuu-56717.html