Điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất, bổ sung nhiều hạng mục

Trong quy hoạch chi tiết cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn 2021-2030 mới được điều chỉnh, nhiều hạng mục sẽ được duyệt bổ sung.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn 2021-2030 với nhiều nội dung đáng chú ý.

Với khu quản lý bay và thông tin dẫn đường, Bộ GTVT yêu cầu nghiên cứu, xây dựng hệ thống radar thời tiết công nghệ Deppler phía Đông Bắc Cảng hàng không, tiếp giáp với khu xử lý nước thải và thu gom chất thải rắn, diện tích khoảng 1.600m2.

Tại khu phục vụ mặt đất, nghiên cứu bố trí hợp khối tổ hợp sân đỗ ô tô và nhà xe nhiều tầng với nhà ga hành khách T3, quy hoạch các luồng ra, vào phù hợp với diện tích đất mở rộng.

Ngoài ra, quy hoạch bổ sung đồn công an, bố trí khu vực bãi đỗ xe ô tô phía Đông Nhà ga hành khách T2, với diện tích khoảng 300m2.

Các công trình phụ trợ cảng hàng không cũng được lưu ý điều chỉnh. Cụ thể: Điều chỉnh vị trí khu xử lý nước thải và thu gom chất thải rắn, khu chế biến suất ăn về phía Đông vị trí quy hoạch hiện tại.

Điều chỉnh công năng nhà xe ngoại trường phục vụ trực tiếp nhà ga hành khách T3 thành bãi tập kết trang thiết bị mặt đất; điều chỉnh vị trí từ phía Đông nhà ga hành khách T3 sang phía Tây Nhà ga hành khách T3.

Điều chỉnh vị trí trạm xử lý chất thải phía Tây Nhà ga hành khách T3 sang phía Đông Nhà ga hành khách T3.

Cục Hàng không được giao nghiên cứu, tiếp thu Báo cáo thẩm định số 98/KHĐT ngày 08/02/2021 của Vụ Kế hoạch – Đầu tư để quản lý và thực hiện quy hoạch theo quy định. Đồng thời, phối hợp với UBND TP.HCM và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch.

Trong diễn biến khác, Chính phủ cũng vừa ban hành Nghị định mới về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay, có hiệu lực từ 10/3.

Theo Nghị định 05 của Chính phủ, người khai thác cảng hàng không, sân bay có trách nhiệm đảm bảo nhân sự chủ chốt trong việc khai thác, duy trì điều kiện khai thác, đảm bảo an toàn khai thác cảng hàng không, sân bay tối thiểu.

Quy định chi tiết về điều này, Bộ GTVT yêu cầu người khai thác cảng hàng không, sân bay có trách nhiệm trực tiếp khai thác sân bay; chịu trách nhiệm đảm bảo toàn bộ các hoạt động khai thác, an ninh, an toàn tại sân bay; bảo vệ môi trường và chất lượng dịch vụ đáp ứng các tiêu chuẩn áp dụng; duy trì đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay.

Ngoài ra, chủ trì điều phối các hoạt động cung cấp dịch vụ trong phạm vi được giao quản lý, khai thác, bao gồm chủ trì, phối hợp với cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay lập phương án vận hành tàu bay trên đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay; Yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay thực hiện các giải pháp đảm bảo dây chuyền vận chuyển hàng không đồng bộ, thông suốt.

Xử lý, giải quyết kịp thời những vướng mắc, tồn tại của các đơn vị cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay nhằm bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không, chất lượng phục vụ hành khách, phòng chống cháy nổ, lụt bão, dịch bệnh, bảo vệ môi trường, tổ chức diễn tập khẩn nguy sân bay và thực hiện phương án khẩn nguy sân bay theo quy định.

Người khai thác cũng có trách nhiệm quản lý, khai thác đồng bộ kết cấu hạ tầng, trang bị, thiết bị của cảng hàng không, sân bay và tài sản kết cấu hạ tầng cảng hàng không được nhà nước giao, cho thuê quyền khai thác hoặc được chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác theo quy định của pháp luật, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, tài liệu khai thác sân bay; phối hợp thực hiện nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng, an ninh; lập kế hoạch phòng chống dịch bệnh và tổ chức thực hiện khi xảy ra dịch bệnh theo yêu cầu của nhà chức trách hàng không…

Bằng Lăng – Công Hiếu – Báo VTC News

Theo VTC News

Ảnh: Quy hoạch Tân Sơn Nhất sẽ được bổ sung nhiều hạng mục.

Xem bài viết gốc tại đây:

https://vtc.vn/dieu-chinh-quy-hoach-san-bay-tan-son-nhat-bo-sung-nhieu-hang-muc-ar597684.html