Tuyến metro số 3, ga Hà Nội – Hoàng Mai dài 8,7 km trị giá 1,75 tỷ USD sẽ đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông – Kim Ngưu – Nguyễn Tam Trinh.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn số 4342/BGTVT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề xuất Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai, dự kiến vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFP).
Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng phê duyệt đề xuất Dự án “Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai” vay vốn ADB, AFD, KfW do UBND TP. Hà Nội là cơ quan chủ quản.
Dự án có chiều dài 8,7 km đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông – Kim Ngưu – Nguyễn Tam Trinh. Ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác (vành đai 1), Mai Động (vành đai 2) và kết thúc phía sau Vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở), 1 khu lập tầu (phía sau, sát Trạm bơm Yên Sở).
Dự kiến thời gian thực hiện Dự án là từ năm 2023 đến năm 2028 với tổng mức đầu tư là 1.752,78 triệu USD, tương đương 40.577 tỷ đồng, trong đó vốn vay các nhà tài trợ nước ngoài: 1.478,68 triệu USD, tương đương 34.231 tỷ đồng, gồm vay ADB 940,8 triệu USD; vay KfW 305,08 triệu USD; vay AFD 232,8 triệu USD. Phần còn lại là vốn đối ứng trị giá 6.346 tỷ đồng, tương đương 274,1 triệu USD từ nguồn Ngân sách thành phố.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Thủ tướng giao bộ này thông báo với ADB, AFD và KfW về đề xuất dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đồng thời, giao UBND TP. Hà Nội làm việc với Bộ Tài chính để xác định thành tố ưu đãi khoản vay, bổ sung các thông tin này vào Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong trường hợp đề xuất dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
“Giao UBND TP. Hà Nội tiếp thu ý kiến của các cơ quan liên quan và ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phối hợp với ADB, AFD và KfW lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi làm căn cứ triển khai các bước tiếp theo theo quy định”, Bộ Kế hoạch và đầu tư kiến nghị.
Theo báo cáo của UBND TP. Hà Nội, tuyến số 3 là trục hành lang nối khu vực phía Tây với trung tâm thành phố và với khu vực phía Nam thành phố, thu hút lượng hành khách là 488.000 hành khách/ngày năm 2020. Sau khi hoàn thành theo Quy hoạch sẽ kết nối các khu vực dân cư lớn của Hà Nội là khu đô thị Từ Liêm, khu đô thị các quận Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và khu đô thị mới quận Hoàng Mai, qua đó sẽ cơ bản giải quyết vận tải hành khách công cộng khổi lượng lớn khu vực đô thị trung tâm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của Thủ đô, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường do phát triển giao thông gây ra cho trung tâm Hà Nội.
Việc xây dựng hệ thống đường sắt đô thị nói chung và tuyến đường sắt đô thị số 3 nói riêng để đưa vào sử dụng phương tiện giao thông sức chở lớn, an toàn, tiện lợi là cần thiết.
Anh Minh – Báo Đầu Tư
Theo Đầu Tư
Ảnh: Ảnh minh họa.
Xem bài viết gốc tại đây: