Đề xuất kiểm định khí thải định kỳ của xe máy

Theo Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi, mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) nằm trong nhóm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ phải kiểm tra định kỳ khí thải.

Theo dự thảo Luật giao thông đường bộ (sửa đổi), việc tổ chức kiểm định, cải tạo xe cơ giới và công tác kiểm tra định kỳ khí thải xe mô tô, xe gắn máy, kiểm tra, giám sát việc kiểm định, cải tạo xe cơ giới do cơ quan đăng kiểm thực hiện. Bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) cho biết, Luật GTĐB 2008 chỉ quy định việc kiểm soát khí thải đối với ô tô, chưa quy định đối với xe máy.

Tuy nhiên, mô tô, xe máy lại là phương tiện phát thải nhiều khí thải vào môi trường nhất, nên dự thảo Luật mới bổ sung quy định này. “Trên cơ sở quy định của Luật sẽ xây dựng lộ trình kiểm định khí thải đối với mô tô để triển khai đồng bộ trên cả nước”, bà Nga nói.

Khí thải xe máy là một trong 3 nguồn gây ô nhiễm không khí đáng kể (hoạt động giao thông, hoạt động công nghiệp và hoạt động xây dựng), nhất là tại các đô thị lớn, khu vực tập trung đông xe máy. Hiện có khoảng 60 triệu mô tô, xe máy dẫn đến khí độc hại ra môi trường rất lớn. Rất nhiều xe máy không bảo dưỡng định kỳ tồn tại là nguyên nhân làm tăng lượng khí phát thải ngày càng lớn.

Tuy nhiên, đến nay việc kiểm soát khí thải mới kiểm soát đối với đầu vào là xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Qua thực tế thí điểm ở TP HCM cho thấy, thời gian quá trình kiểm tra khí thải xe máy chỉ mất khoảng 5 phút để ra được các chỉ số. Sau khi kiểm tra, nếu không đạt tiêu chuẩn, chủ phương tiện phải thực hiện bảo trì, bảo dưỡng để đạt được tiêu chuẩn.

Liên quan đến việc áp dụng quy định này trong thực tế, Vụ Môi trường (Bộ GTVT) cho biết, đề án đã tính toán kỹ biện pháp triển khai, thông qua các đại lý ủy quyền, trạm bảo dưỡng, bảo trì được xã hội hóa hoàn toàn có thể đáp ứng. Việc thí điểm kiểm soát xe máy tại TP HCM qua các cơ sở bảo dưỡng, bảo trì xe máy hiện đang được xã hội hưởng ứng.

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, hầu hết mô tô, xe máy đều có đăng ký nên sẽ biết được niên hạn của xe. Chúng ta có thể quy định lộ trình, ví dụ sẽ kiểm tra khí thải trước đối với nhóm có niên hạn trên 15 năm. Quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT dễ dàng phát hiện nếu xe đó không dán tem có thể xử lý ngay.

“Cơ sở vật chất sẽ không gặp nhiều khó khăn, chỉ riêng Honda có khoảng hơn 500 đại lý cũng đồng thời làm công việc bảo dưỡng. Cho nên có thể quy chuẩn hóa đối với các đại lý này để có thể dán tem kiểm soát khí thải. Quy trình kiểm tra khí thải cũng khá nhanh, chỉ mất khoảng 10 phút. Khi đưa vào Luật cũng cần xây dựng ngay Nghị định để có quy trình phù hợp và tuyên truyền mạnh mẽ để người dân biết thực hiện”, ông Hùng nói với báo Giao thông.

Bộ GTVT cho biết, Bộ đã kiến nghị Thủ tướng lộ trình triển khai, nhưng Luật GTĐB năm 2008 chưa quy định nên lần này cần thiết đưa vào dự thảo Luật và có lộ trình cụ thể để kiểm soát khí thải đối với xe máy.

Khi Luật ban hành sẽ quy định cụ thể cách triển khai tại nghị định. Trong đó, sẽ phân loại cụ thể loại phương tiện, số xe máy mới chiếm không nhiều, còn lại đa số là xe cũ, thậm chí có xe sản xuất cách đây vài chục năm nên khó đảm bảo khí thải.

Chi Chi (T/h) – Theo Đời sống Plus/GĐVN

Ảnh: Ảnh minh họa

Xem bài viết gốc tại đây:

https://doisongvietnam.vn/de-xuat-kiem-dinh-khi-thai-dinh-ky-cua-xe-may-98356-3.html