Đề xuất chấm dứt một dự án BOT ở TP.HCM

Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND TP.HCM đề xuất thủ tục tiếp nhận dự án, chấm dứt hợp đồng BOT và xử lý vi phạm nhà đầu tư đường nối đại lộ Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM – Trung Lương với tổng đầu tư hơn 1.550 tỷ đồng sau 5 năm đình trệ.

VnEress đưa tin, nội dung được Sở Giao thông Vận tải nêu trong báo cáo vừa gửi UBND TP.HCM về tình hình triển khai các dự án giao thông trọng điểm, trong đó đề cập hướng giải quyết với hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) tại tuyến đường nối nói trên.

Dự án đường nối này được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2010, kinh phí gần 2.400 tỷ đồng. Nhưng do thiếu vốn, tháng 4/2015, UB TP.HCM đề xuất Chính phủ cho phép chỉ định nhà đầu tư. Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (Công ty Yên Khánh, đơn vị thu phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương) năm 2016 được TP.HCM chọn làm đối tác, vốn đầu tư dự án giảm còn 1.550 tỷ đồng. TP.HCM lo phần giải phóng mặt bằng, ước tính 560 tỷ đồng.

Công trình gồm hai đường song hành, mỗi đường một làn xe hỗn hợp và một làn ô tô, xây nút giao hai đầu tuyến. Dự án sau khi hoàn thành sẽ phát huy hiệu quả đại lộ Võ Văn Kiệt, kỳ vọng giảm ùn tắc trên tuyến quốc lộ 1 – hoàn chỉnh mạng lưới giao thông phía tây nam thành phố, kết nối Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo thỏa thuận, nhà đầu tư tự thu xếp vốn, trong đó vốn chủ sở hữu (vốn góp) gần 15%, vốn vay từ ngân hàng 85%. Khi làm xong công trình, Công ty Yên Khánh được đặt một trạm để thu phí hoàn vốn trong 17 năm 8 tháng. Dự án khi đó tính hoàn thành cuối năm 2017 nhưng mới đạt khoảng 12% khối lượng thì ngưng thi công do đối tác của TP.HCM không đủ năng lực.

Theo Tri thức trực tuyến, Sở Giao thông Vận tải đồng thời kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Tư pháp tham mưu, đề xuất thủ tục tiếp nhận lại dự án, chấm dứt hợp đồng BOT và xử lý những vi phạm của nhà đầu tư tại hợp đồng.

Công ty Yên Khánh của Đinh Ngọc Hệ trúng thầu dự án thu phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương không thông qua đấu giá. Cơ quan điều tra xác định Công ty Yên Khánh không có vốn, không có cơ cấu. Tổ chức này lập ra chỉ để ký hợp đồng liên doanh phục vụ cho mục đích cá nhân, kiếm lời.

PV (tổng hợp) – Báo Dân Sinh

Theo Dân Sinh

Ảnh: Trụ cầu kết nối nút giao cầu vượt Võ Văn Kiệt – quốc lộ 1 nằm chơ vơ sau khi đơn vị thi công rút đi.

Xem bài viết gốc tại đây:

https://baodansinh.vn/de-xuat-cham-dut-mot-du-an-bot-o-tphcm-20210124084225694.htm