Đê Hoàng Long nứt toác vì xe tải hay chất lượng công trình có vấn đề?

Là dự án trọng điểm có mức đầu tư nghìn tỷ mới đi vào hoạt động chưa được bao lâu, tuy nhiên nhiều đoạn mặt tuyến đê hữu sông Hoàng Long, tỉnh Ninh Bình đã trở nên xuống cấp nghiêm trọng.

Phản ánh tới Pháp luật Plus một số người dân khu vực gần tuyến đê hữu sông Hoàng Long xã Gia Lạc huyện Gia Viễn (Ninh Bình) cho biết: Do xe quá tải chạy nhiều nên công trình xây dựng, nâng cấp tuyến đê hữu sông Hoàng Long đã xuống cấp nhanh chóng.

Công trình này vừa mới hoàn thành và đi vào hoạt động chưa lâu, thế nhưng việc xe quá tải hoạt động ngày đêm đang khiến cho tuyến đê bị xuống cấp nghiêm trọng”, một người dân (xin dấu tên) cho biết.

Theo ghi nhận của Phóng viên Pháp luật Plus thì để ngăn chặn tình trạng xe quá tải lưu thông trên đường đê, nhà thầu thi công đã cho làm các cột trụ hạn chế tải trọng xe. Thế nhưng, khi các trụ tải trọng được xây lên, thì lại có các đối tượng lạ mặt đến đập phá để cho các xe có tải trọng lớn có thể dễ dàng đi qua.

Điều này, gây ra không ít lo ngại trong dân cư. Bởi nếu tình trạng trên không được giải quyết xử lý dứt điểm, thì tuyến đê này sẽ còn bị xuống cấp trầm trọng hơn nữa. Và trong một ngày không xa, vấn đề an ninh đê điều mùa mưa lũ cũng sẽ không còn được đảm bảo.

Ghi nhận thực tế tại mặt đê thì trên bề mặt đã xuất hiện các vết nứt kéo dài. Có đoạn bị sụt lún, nứt vỡ kéo dài cả chục mét.

Nhiều vết nứt đã xuất hiện trên mặt đê hữu sông Hoàng Long.

Được biết, tuyến đê hữu sông Hoàng Long có chiều dài gần 24 km, có nhiệm vụ chống lũ bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng hàng chục nghìn hộ dân. Những năm 1985, 1996, 2005, bão to, lũ sông Hoàng Long lên cao thì tuyến đê này đã xảy ra hiện tượng thẩm lậu, mạch đùn, mạch sủi, sạt lở mái và các sự cố đê điều.

Nhiều nơi mặt đường đã bị cày xới.

Chính vì vậy, từ năm 2007, Trung ương và UBND tỉnh Ninh Bình đã quyết định phê duyệt và triển khai dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp tuyến đê tả Hoàng Long với tổng mức đầu tư 550.069 triệu đồng, nguồn vốn do ngân sách trung ương cấp. Thời gian triển khai thực hiện dự án, bắt đầu từ năm 2007 – 2011.

Tiếp đó ngày 24/02/2014, UBND Tỉnh Ninh Bình ban hành Quyết định số 105/QĐ-UBND, về việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến đê Hữu Long, đê Đức Long, Gia Tường, Lạc Vân. Quyết định 105 điều chỉnh lần 2 với tổng mức đầu tư là 1.047,657 tỷ đồng và thời gian thực hiện dự án kéo dài từ năm 2008 đến năm 2016.

Dự án hoàn thành đưa vào sử dụng – góp phần đảm bảo chống lũ cho người dân; đồng thời cải thiện điều kiện giao thông trong khu vực.

Được biết đơn vị thi công đoạn đê xảy ra hiện tượng này là Công ty CP Tập đoàn xây dựng Cường Thịnh Thi.

Trụ cột bê tông để hạn chế xe quá tải nhưng đã bị đập.

Để khách quan thông tin đến bạn đọc Phóng viên Pháp luật Plus đã trao đổi với đại diện lãnh đạo Công ty Cường Thịnh Thi là đơn vị thi công đoạn đê xảy ra hiện tượng lún nứt này cho biết: “Công ty Cường Thịnh Thi chính là đơn vị thi công đoạn đê này. Nguyên nhân xảy ra nứt mặt là do xe quá tải chạy nhiều. Hiện nay chủ đầu tư đã báo cáo UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất biện pháp khắc phục đối với những đoạn bị nứt…“.

Với tuyến công trình đê trọng điểm đảm bảo an toàn cho nhân dân 17 xã của huyện Gia Viễn, có mức đầu tư dự án nâng cấp lên đến hơn một nghìn tỷ đồng nhưng lại có nguy cơ xuống cấp nghiêm trọng. Dư luận huyện Gia Viễn đang đặt dấu hỏi cho chất lượng công trình yếu kém dẫn tới sự cố này nhiều hơn là do xe tải chạy trên mặt đê.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Thanh Bình – Báo Pháp Luật VN

Theo Pháp Luật VN

Ảnh: Mặt đê nứt toác, cỏ mọc trồi lên.

Xem bài viết gốc tại đây:

https://www.phapluatplus.vn/phap-luat-plus/de-hoang-long-nut-toac-vi-xe-tai-hay-chat-luong-cong-trinh-co-van-de-d108630.html