Đầu tư hơn 7.700 tỷ làm đường nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Tổng vốn đầu tư của dự án đường kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài – Lào Cai khoảng hơn 7.700 tỷ đồng, tương đương khoảng 332,45 triệu USD…

Dự án xây dựng tuyến đường kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài – Lào Cai có điểm đầu tại nút giao IC14 Km149+705 cao tốc Hà Nội – Lào Cai; điểm cuối tại thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang khoảng Km235+700 – QL2, đi qua địa phận tỉnh Yên Bái và Hà Giang.

Ban QLDA 2 vừa đề nghị Bộ GTVT có văn bản chính thức gửi Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) về thông tin dự án xây dựng tuyến đường kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài – Lào Cai và đề nghị các hỗ trợ thực hiện chương trình, đồng thời giao đơn vị này là cơ quan làm việc với EDCF và các bộ, ngành liên quan trong quá trình thực hiện các thủ tục phê duyệt đề xuất dự án.

Đơn vị này cũng kiến nghị Bộ GTVT gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất dự án xây dựng tuyến đường kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài – Lào Cai sử dụng vay vốn EDCF và đề nghị Bộ Tài chính xem xét xác định các thành tố ưu đãi, đánh giá tác động của khoản vay ODA và cơ chế tài chính đề xuất của dự án; Bộ KH&ĐT xem xét, trao đổi với nhà tài trợ và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt đề xuất dự án.

Theo đề xuất của Ban QLDA 2, dự án xây dựng tuyến đường kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài – Lào Cai có điểm đầu tại nút giao IC14 Km149+705 cao tốc Hà Nội – Lào Cai; điểm cuối tại thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang khoảng Km235+700 – QL2, đi qua địa phận tỉnh Yên Bái và Hà Giang.

“Tổng chiều dài tuyến thuộc dự án là 83km, xây dựng mới 16 cầu có tổng chiều dài 2,24km, trong đó có 2 cầu lớn kết cấu dầm liên tục vượt sông Hồng, sông Chảy; 2 hầm đường bộ có chiều dài 1,12km”, Ban QLDA 2 thông tin.

Dự án được phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đầu tư xây dựng theo quy mô mặt cắt ngang tương ứng với quy mô mặt cắt ngang của đường ô tô cấp III đồng bằng gồm 2 làn xe với bề rộng nền đường 12m, với các yếu tố bình diện, trắc dọc theo tiêu chuẩn đường cao tốc với mục đích để tận dụng xây dựng đường cao tốc sau này.

Giai đoạn hoàn chỉnh (dự kiến sau năm 2040) sẽ xây dựng với quy mô đường cao tốc hoàn chỉnh 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 – 100km/h, chiều rộng nền đường từ 22 m – 24,75m.

Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng hơn 7.700 tỷ đồng, tương đương khoảng 332,45 triệu USD, dự kiến vay ODA theo dạng “Khoản vay bao gồm hợp phần có điều kiện và không có điều kiện” của EDCF trị giá 263,42 triệu USD, tương đương khoảng 6.103 tỷ đồng cho chi phí xây dựng, thiết bị, thiết kế kỹ thuật, giám sát thi công và chi phí dự phòng tương ứng; vốn đối ứng 1.599 tỷ đồng, tương đương khoảng 69,03 triệu USD cho thuế giá trị gia tăng, chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án,…

Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Ban QLDA 2 dự kiến trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2023 sẽ chuẩn bị, thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; từ năm 2023 – 2027 sẽ ký Hiệp định vay vốn và triển khai thực hiện.

Đình Quang – Báo Giao Thông

Theo Giao Thông

Xem bài viết gốc tại đây:

https://www.baogiaothong.vn/dau-tu-hon-7700-ty-lam-duong-noi-ha-giang-voi-cao-toc-noi-bai-lao-cai-d501687.html

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here