Đầu tư cao tốc Cần Thơ – Cà Mau trước năm 2030

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau về việc cử tri kiến nghị xem xét, chỉ đạo triển khai đầu tư tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.

Theo Bộ GTVT, quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau có chiều dài 150 km, được quy hoạch với bốn làn xe, đầu tư trong giai đoạn sau năm 2030.

Tuy nhiên, nhận thấy việc đầu tư cao tốc khu vực trên là cần thiết nên Bộ GTVT đã rà soát lại quy hoạch và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam. Trong đó kiến nghị Thủ tướng cho phép điều chỉnh lộ trình đầu tư tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau trước giai đoạn 2030 làm cơ sở triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định.

“Đồng thời, Bộ GTVT giao Tổng Công ty Cửu Long chủ động nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư tuyến cao tốc này sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch. Bên cạnh đó, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện thủ tục để tổng hợp trình Chính phủ, Quốc hội bố trí vốn triển khai thực hiện…” – Bộ GTVT khẳng định.

Đối với kiến nghị bổ sung quy hoạch tuyến cao tốc nối dài đến mũi Cà Mau, Bộ GTVT cho rằng trong quá trình nghiên cứu lập quy hoạch mạng đường bộ cao tốc theo quy định của Luật Quy hoạch, đơn vị sẽ chỉ đạo tư vấn tính toán. Trong đó, sẽ nghiên cứu nhu cầu vận tải trên tuyến kết nối từ TP Cà Mau đến Đất Mũi để đề xuất việc quy hoạch cho phù hợp.

Liên quan đến các dự án cao tốc, mới đây Bộ GTVT trình Chính phủ điều chỉnh quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trong đó chú trọng xây dựng cao tốc Bắc-Nam, các tuyến ra cảng biển lớn, trung tâm kinh tế…

Toàn mạng lưới cao tốc mới sẽ dài 7.200 km, tăng so với độ dài 6.411 km của quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt năm 2016.

Cụ thể, tuyến cao tốc phía Bắc được đề xuất tăng thêm 300 km, với các dự án bổ sung mới như Hòa Bình – Sơn La – Điện Biên; Chợ Mới – TP Bắc Kạn; cao tốc Hà Giang nối với Nội Bài – Lào Cai.

Tại miền Trung và Tây Nguyên, bộ đề xuất bổ sung cao tốc từ Ngọc Hồi (Kon Tum) tới cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum).

Với phía Nam, bộ kiến nghị bổ sung cao tốc từ Gò Dầu (Tây Ninh) tới cửa khẩu Xa Mát (Tây Ninh) vì tuyến này kết nối các khu vực phát triển kinh tế của tỉnh Tây Ninh và Campuchia qua cửa khẩu Xa Mát, dự kiến gần 20.000 xe/ngày đêm.

Cao tốc Hồng Ngự – Trà Vinh cũng được kiến nghị bổ sung do cửa khẩu quốc tế Dinh Bà (Hồng Ngự, Đồng Tháp) là nơi thông thương giữa Việt Nam và Campuchia. Trong tương lai, nhu cầu vận tải giữa cửa khẩu Dinh Bà và Trà Vinh ngày càng tăng nên cần có tuyến cao tốc kết nối.

Ngoài ra, Bộ GTVT đề nghị kéo dài cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng tới cảng Trần Đề thêm 30 km, nhằm kết nối đến cảng biển Trần Đề, phục vụ xuất khẩu hàng hóa khu vực ĐBSCL.

Bộ GTVT cũng đưa ra lộ trình trước năm 2030 sẽ hoàn thành 6.418 km cao tốc trên cả nước; sau năm 2030 làm mới thêm 932 km. Dự kiến tổng vốn đầu tư đến năm 2030 khoảng 874.144 tỉ đồng; sau năm 2030 là 130.000 tỉ đồng cho xây mới và 322.729 tỉ đồng cho mở rộng.

Viết Long – Báo PLO.VN

Theo PLO.VN

Xem bài viết gốc tại đây:

https://plo.vn/do-thi/giao-thong/dau-tu-cao-toc-can-tho-ca-mau-truoc-nam-2030-883188.html