Đắk Nông: Tình trạng san gạt đất quy mô lớn dọc tuyến đường Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp

Từ nhiều năm nay, cứ bước vào giai đoạn đầu mua khô tình trạng san gạt mặt bằng, múc đất đổ trái phép dọc tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Nông diễn biến phức tạp. Điều đáng nói, tình trạng này xảy ra liên tục và kéo dài nhiều năm nhưng các ngành chức năng của địa phương này vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

Hàng chục quả đồi bị san phẳng

Chạy dọc tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn thôn 3, xã Quảng Tín (Đắk R’lấp), trung bình mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ben cỡ lớn chở đầy đất chạy liên tục từ bãi múc đến những khu đất trống để đổ. Theo những người dân sống tại thôn 3, có nhiều quả đồi cao hàng chục mét nằm cách đường khoảng 100m. Tuy nhiên, chưa đầy 1 năm đã bị san bằng.

“Đồi cao chót vót vậy chứ cũng bị múc bằng hết, đất được các xe tải chở đi đổ vào mấy khu vực trũng, thấp. Có nhiều đoạn đổ lấp luôn cả mương nước”. Một người dân xin giấu tên chia sẻ.

Theo người dân địa phương, việc san ủi đất tại khu vực này diễn ra rầm rộ từ cuối năm 2019 tới nay. Để thực hiện việc san lấp đất, một số đối tượng còn tự ý tháo dỡ hàng rào an toàn bên đường. Từ đầu năm 2020 tới nay, nhiều người dân cũng đã bắt đầu xây dựng công trình trên những khu vực đã được san lấp.

Một trong hàng chục quả đồi bị múc để lại khoáng trống rất lớn

Ngoài vị trí này, tình trạng san lấp mặt bằng dọc đường Hồ Chí Minh cũng diễn ra ở hầu hết các xã, thị trấn của huyện như Đắk R’lấp, Đắk Song… Cụ thể, tại địa bàn thôn 2, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’Lấp xuất hiện hàng chục xe ben và xe múc ngày đêm đào bới một quả đồi khá lớn.

Theo lãnh đạo UBND xã Đắk Wer, khu đất này có tổng diện tích hơn 8.000m2, có 400m2 đất thổ cư, thuộc sở hữu của một cái nhân có hộ khẩu ở Đắk Lắk. Sau khi nhận được thông tin, chính quyền xã đã xuống lập biên bản, xử phạt hành chính. Tuy nhiên, đến thời điểm này khu vực này vẫn đang có xe hoạt động.

Khó quản lý?

Tình trạng tự ý san gạt, múc đất để xây dựng nhà cửa, các công trình xây dựng diễn ra khá phổ biến và kéo dài từ nhiều năm nay. Có nhiều khu vực diện tích múc lên đến cả mấy hecta. Điều đáng nói, phần lớn các vụ việc đều được cơ quan chức năng nắm bắt và biết thông tin. Tuy nhiên, quá trình xử lý cũng chỉ mang tính thủ tục và chưa đủ sức răn đe.

Giải thích về điều này, ông Lê Thanh Đồng, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Đắk R’lấp cho biết, từ sau khi đường Hồ Chí Minh hoàn thành việc nâng cấp, cải tạo vào năm 2015, tình trạng vi phạm hành lang ATGT trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp hơn. Nguyên nhân chính là do các hộ dân muốn xây dựng nhà cửa gần đường để thuận lợi kinh doanh, buôn bán.

Trong khi đó, địa hình của huyện nhiều đồi dốc, nên người dân đã san lấp để cải tạo mặt bằng. Họ thường lợi dụng thời điểm ban đêm, các ngày nghỉ để san lấp mặt bằng trái phép, gây nhiều khó khăn cho công tác phát hiện, xử lý.

Để đổ đất làm mặt bằng xây dựng, hệ thống hành lang an toàn đường bộ bị tháo dỡ để xe tiện ra vào

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử TN&MT, ông Trương Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, quan điểm của UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo các địa phương, sở ngành xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong việc huỷ hoại đất, san gạt mặt bằng trái phép dọc các tuyến đường quốc lộ và tỉnh lộ.

“UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành các văn bản yêu cầu các địa phương phải chấn chính tình trạng san ủi mặt bằng trái phép. Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định xử phạt hơn 100 triệu đồng đối với cái nhân vi phạm ở huyện Đắk Song” – ông Trương Thanh Tùng nói thêm.

Phạm Hoài – Báo TNMT

Theo Tài nguyên & Môi trường

Ảnh: Xe ben cỡ lớn ngày đêm ra vào như đại công trường ở dọc tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn xã Quảng Tin, huyện Đắk R’Lấp để đổ đất

Xem bài viết gốc tại đây:

https://baotainguyenmoitruong.vn/dak-nong-tinh-trang-san-gat-dat-quy-mo-lon-doc-tuyen-duong-ho-chi-minh-dien-bien-phuc-tap-302023.html