Nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) có tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng. Việc thi công sau gần 11 tháng chỉ đạt 29% giá trị hợp đồng, chậm tiến độ so với kế hoạch.
Ông Nguyễn Văn Quảng – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nói: “Việc gì cũng đổ cho nguyên nhân khách quan. Tư vấn cũng đổ cho khách quan. Ở đây, tôi chẳng thấy ai chịu trách nhiệm việc chậm trễ này cả. Tất cả đều đổ cho ông trời hết”.
Không ai chịu trách nhiệm về tiến độ?
Ông Lê Văn Lâm – Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố cho biết, công trình cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý khởi công ngày 29/3/2020. Thời gian thực hiện hợp đồng là 450 ngày. Giá trị thi công đến nay đạt 140/486,5 tỷ đồng, tương đương 29% giá trị hợp đồng.
Ông Nguyễn Văn Quảng – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho hay, đây là công trình trọng điểm. Quá trình thi công ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và sinh hoạt của người dân. Việc chậm tiến độ đã gây ra dư luận không tốt. “Lãnh đạo thành phố rất quan tâm đến việc chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo yêu cầu về chất lượng công trình”, ông Quảng nói.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, phải nghiêm túc nhìn nhận lại trách nhiệm của từng đơn vị liên quan, trước hết là BQL dự án. “BQL dự án mà không chỉ ra được nguyên nhân thuộc về chủ quan thì làm sao biết được để lãnh đạo, chỉ đạo? Việc gì cũng đổ cho nguyên nhân khách quan, tư vấn cũng đổ cho khách quan. Ở đây, tôi chẳng thấy ai chịu trách nhiệm việc chậm trễ này cả. Tất cả đều đổ cho ông trời hết” – ông Quảng nói.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng yêu cầu UBND TP và Sở GTVT thành phố chỉ đạo BQL dự án một cách cụ thể. “Nhưng với tinh thần trách nhiệm, với người dân thành phố, với công trình, thì các đồng chí phải xem lại trách nhiệm của các đồng chí”, Bí thư Thành ủy yêu cầu.
“Cả BQL dự án và nhà thầu phải có trách nhiệm thực hiện theo đúng hợp đồng và vai trò trách nhiệm của mình. UBND TP chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết vấn đề này. Đến 30/6 nếu chưa hoàn thành thì đưa ra đánh giá lại trách nhiệm về ai, lúc đấy bàn về câu chuyện khác”, ông Quảng nhấn mạnh.
Truy trách nhiệm nếu không đúng hạn
Dự án Nút giao thông khác mức phía Tây cầu Trần Thị Lý (TP Đà Nẵng) có tổng vốn đầu tư hơn 723 tỷ đồng. Khởi công vào ngày 29/3/2020 dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2021. Theo thiết kế, nút giao có đường hầm dài hơn 900m chạy bên dưới đường Duy Tân đến chân cầu Trần Thị Lý. Trên đường 2 Tháng 9 bố trí cầu vượt. Tầng mặt đất bố trí đảo xuyến.
Dự án hy vọng cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cụm nút, đặc biệt vào giờ cao điểm. Dự án cũng tạo nên một trục giao thông hoàn chỉnh kết nối với sân bay Đà Nẵng và biển phía Đông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng công suất sân bay Đà Nẵng.
Dự án do Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 – Công ty cổ phần xây dựng Xuân Quang – Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng – Công ty TNHH xây dựng Thành Phát làm nhà thầu thi công.
Ngày 22/2, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng ban hành Thông báo về Ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy tại buổi kiểm tra thực tế tình hình thi công dự án Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý chiều ngày 19/2. Theo báo cáo của BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, sau gần 11 tháng thi công, khối lượng thi công chỉ mới đạt 29% giá trị hợp đồng, chậm tiến độ so với kế hoạch…
Theo đó, Bí thư Thành ủy cho hay, về nguyên tắc, các bên phải thực hiện đúng hợp đồng đã ký kết (hoàn thành dự án trong 450 ngày kể từ ngày khởi công 29/3/2020).
“Sau khi kết thúc thời gian hợp đồng mà công trình chưa hoàn thành cần làm rõ trách nhiệm của BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, các nhà thầu và các cơ quan, đơn vị chức năng, địa phương có liên quan. Làm rõ các nguyên nhân chủ quan, khách quan của việc chậm trễ để các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo đúng quy định”, thông báo nêu rõ.
UBND TP Đà Nẵng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các văn bản kết luận, chỉ đạo của Thành ủy về việc đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công dự án. Chỉ đạo BQL dự án tăng cường nhân lực, vật lực, có kế hoạch, phương án cụ thể và triển khai quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ thi công, bù lại khoảng thời gian chậm trễ. Đề nghị quận Hải Châu triển khai thực hiện đúng kế hoạch giải tỏa đền bù và bàn giao mặt bằng trong phạm vi dự án theo phương án đã được phê duyệt.
“Đánh giá tiến độ, khối lượng thi công dự án để tính toán mức giải ngân phù hợp, đảm bảo thanh toán theo khối lượng thi công thực tế và hiệu quả trong việc sử dụng nguồn ngân sách thành phố. Từ tháng 3/2021, định kỳ trước ngày 25 hằng tháng báo cáo Thường trực Thành ủy về tình hình, tiến độ thực hiện dự án để kịp thời theo dõi, chỉ đạo”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu.
Hoàng Vinh – Báo GD&TĐ
Theo Giáo dục & Thời đại
Ảnh: Công trình cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý.
Xem bài viết gốc tại đây: