Tuyến đường ven sông Tuyên Sơn – Túy Loan là dự án cũ, từng bị dừng do thiếu vốn đầu tư. Năm 2017, nhận thấy đây là trục giao thông huyết mạch, kết nối trung tâm thành phố về phía Tây để phát triển huyện Hòa Vang, UBND TP.Đà Nẵng đã quyết định khôi phục lại.
Công trình này sau khi hoàn thành dự kiến sẽ mang lại hiệu quả kinh tế lớn và tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi, phát triển đô thị phía Tây, khai thác được quỹ đất ven sông Cẩm Lệ – Túy Loan. Ngoài ra, dự án còn có thể hỗ trợ thúc đẩy phát triển du lịch đường sông.
Đại diện ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.Đà Nẵng, chủ dự án tuyến đường ven sông Tuyên Sơn – Túy Loan cho biết, dự án này có chiều dài toàn tuyến 7,021 km với kế hoạch tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng. Dự án được khởi công tháng 7/2017, thời hạn hoàn thành vào tháng 12/2018. Do chậm tiến độ, chủ dự án được gia hạn tiến độ đến tháng 12/2020. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chưa thể hoàn thành do vướng giải phóng mặt bằng.
Tuyến đường ven sông đi qua phường Hòa Thọ Tây, Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ và hai xã Hòa Châu, Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang. Giá trị các gói thầu xây lắp 316,8 tỷ đồng. Đến nay, giá trị thực hiện đạt 174,2 tỷ đồng, tương đương 55% giá trị hợp đồng.
Theo ghi nhận, hiện, nhà thầu đang thi công mặt đường, các hạng mục mương dọc, cống ngang, nền, những vị trí có mặt bằng. Tại hiện trường, mọi thứ còn ngổn ngang. Tuyến đường này đang thi công ngắt quãng vì chủ đầu tư chưa bàn giao mặt bằng hoàn chỉnh cho nhà thầu.
Theo lũy kế bàn giao đến tháng 2/2021, có 283 trong số 414 hồ sơ đền bù giải tỏa mặt bằng đã được bàn giao. Chủ đầu tư đã đề nghị hội đồng bồi thường thiệt hại huyện Hòa Vang đẩy nhanh công tác giải tỏa đền bù để có mặt bằng thi công.
Theo ông Trần Ngạnh, Giám đốc Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang, việc chậm trễ giải phóng mặt bằng được xác định, trước đây, người dân hiến đất làm bờ kè chống sạt lở, tuyến đường 3m dọc ven sông. Tuy nhiên, khi dự án đường ven sông Tuyên Sơn – Túy Loan khởi công, các hộ gia đình bị giải tỏa đi nơi khác. Người dân cho rằng, phải đền bù thêm phần đất trước đây đã hiến để làm đường 3m dọc ven sông. UBND huyện Hòa Vang đã báo cáo sự việc lên UBND TP.Đà Nẵng và được chấp thuận chủ trương, người dân được cộng thêm phần đất đã hiến trước đó vào diện tích thu hồi dự án. Để đảm bảo lợi ích cho người dân, cơ quan chức năng phải đo đạc, tính toán lại để hội đồng bồi thường xem xét nên cần thêm thời gian.
Theo tìm hiểu của PV, việc chậm giải phóng mặt bằng còn vì người dân chưa đồng tình với kết quả đền bù. Chẳng hạn, hộ ông Nguyễn Hoàng Sinh (70 tuổi), phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, có hơn 1.900m2 đất nằm trong phạm vi dự án đi qua. Ngoài tiền bồi thường của nhà nước, hộ ông Sinh được bố trí 6 lô đất tại định cư đường 5,5 ở khu vực Hòa Xuân. Tuy nhiên, hộ này không đồng ý vì cho rằng, phần được đền bù chưa bằng nửa đất của gia đình đang có. Hộ này đề nghị được bố trí 9 lô đất thì mới đồng ý bàn giao mặt bằng. Hiện, gia đình ông vẫn đang sống, trồng hoa màu trên khu đất này.
Ông Hồ Anh Sơn, Phó Giám đốc công ty cổ phần Xây dựng công trình 545, đơn vị thi công, cho biết, việc chẫm trễ bàn giao mặt bằng gây ảnh hưởng, thiệt hại cho đơn vị vì thời gian kéo dài, giá vật liệu, nhiên liệu, nhân lực tăng… Đơn vị nhận được phần mặt bằng nào liền cho thi công phần đó. Có những đoạn, đơn vị nhận mặt bằng nhưng xung quanh dân sống xung quanh nên phải thuê đất của dân làm đường công vụ đi vào để thi công.
“Trong quá trình thi công, chúng tôi không gặp nhiều khó khăn, nhưng, khó khăn lớn nhất là về mặt bằng. Trong trường hợp nhận đầy đủ mặt bằng, chúng tôi sẽ hoàn thành công trình trong vòng chậm nhất 6 tháng”, ông Sơn nói.
Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.Đà Nẵng cho biết, vừa có buổi thực tế dự án này. Ông cho biết, đây là dự án động lực, trọng điểm của thành phố, hoàn thành công trình đúng tiến độ góp phần thúc đẩy sự lưu thông, phát triển khu vực. Qua giám sát, tiến độ dự án chưa đảm bảo yêu cầu đề ra. Ông đã đề nghị Hội đồng bồi thường và Ban giải phóng mặt bằng quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang đẩy nhanh công tác giải tỏa đền bù, bàn giao sớm mặt bằng cho đơn vị thi công. Đồng thời, ông yêu cầu chủ đầu tư là ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông nâng cao vai trò trách nhiệm, chỉ đạo chỉ đạo nhà thầu thi công tập trung nhân lực, vật lực, tổ chức thi công đảm bảo khoa học, đề xuất kế hoạch tiến độ, hoàn thành công trình theo đúng cam kết với lãnh đạo thành phố. Đồng thời, trong quá trình thi công, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với UBND các quận, huyện vận động nhân dân, tuyên truyền giải thích để tạo sự đồng thuận trong nhân dân.
Nguyễn Duy Cường – Tạp chí NĐT
Theo Người Đưa Tin
Xem bài viết gốc tại đây:
https://www.nguoiduatin.vn/da-nang-con-duong-ven-song-hon-500-ty-dong-cham-tien-do-vi-sao-a512270.html