CIPM Cửu Long thay PMU Thăng Long làm chủ đầu tư dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ 4.758 tỷ

Bộ Giao thông vận tải giao Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM Cửu Long) làm chủ đầu tư cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ giai đoạn I thay thế Ban Quản lý dự án Thăng Long (PMU Thăng Long).

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành quyết định về việc giao nhiệm vụ chủ đầu tư giai đoạn chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, giai đoạn I theo hình thức hợp tác công tư (PPP) dạng hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

Theo quyết định này, Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ cho CIPM Cửu Long làm chủ đầu tư xây dựng công trình cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ giai đoạn I, thay thế cho PMU Thăng Long.

Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu CIPM Cửu Long tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ chủ đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với PMU Thăng Long, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đơn vị này khẩn trương thực hiện việc giao, nhận hồ sơ và các tài liệu liên quan cho CIPM Cửu Long theo quy định. CIPM Cửu Long sẽ tiếp tục triển khai các bước tiếp theo theo quy định và chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật về thủ tục đầu tư đối với dự án.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ có chiều dài 23km được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 theo hình thức PPP tại quyết định ngày 28/8/2018 với tổng mức đầu tư 5.370 tỷ đồng.

Sau đó, PMU Thăng Long đã tổ chức sơ tuyển, lựa chọn nhà đầu tư từ tháng 2/2018. Tuy nhiên, do dự án thay đổi về chủ trương hỗ trợ của Nhà nước nên Bộ Giao thông vận tải đã ban hành quyết định hủy sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư và tổ chức điều chỉnh dự án.

Đến ngày 8/12/2019, Bộ Giao thông vận tải ban hành quyết định về việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, điều chỉnh tổng mức đầu tư cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ xuống còn 4.758 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ dự án là 923 tỷ đồng.

Liên quan đến dự án Mỹ Thuận – Cần Thơ, mới đây, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đã có văn bản gửi Thủ tướng về đề xuất giải pháp triển khai dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.

Theo đó, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đề xuất điều chỉnh, mở rộng phạm vi dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, bổ sung đoạn cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ vào dự án này.

Doanh nghiệp này cho rằng nếu bổ sung đoạn cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ vào dự án Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ rút ngắn thời gian triển khai còn khoảng 34 tháng thay vì 41 tháng nếu làm dự án mới, đảm bảo thông xe vào năm 2021, hoàn thành năm 2022.

Chí Bình – Báo Vietnam Finance

Theo Vietnam Finance

Ảnh: Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ có tổng mức đầu tư sau khi đã điều chỉnh là 4.758 tỷ đồng. (Ảnh minh họa)

Xem bài viết gốc tại đây:

https://vietnamfinance.vn/cipm-cuu-long-thay-pmu-thang-long-lam-chu-dau-tu-du-an-cao-toc-my-thuan-can-tho-4758-ty-20180504224236451.htm