Chưa sửa xong đường dẫn cầu Vàm Cống: Tại trời mưa

Ông Thi cho rằng, việc khắc phục sự cố đường cầu Vàm Cống do phía nhà thầu Hàn Quốc tự bỏ tiền ra làm vì vẫn đang trong thời gian bảo hành.

Liên quan đến thông tin một tháng chưa khắc phục xong sự cố đường dẫn cầu Vàm Cống, sáng ngày 27/7, trao đổi với báo Đất Việt, ông Trần Văn Thi – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng Cty Cửu Long) cho rằng, hiện phía nhà thầu Hàn Quốc vẫn đang tập trung hoàn thiện việc này.

“Về cơ bản đã hoàn thành xong, giờ chỉ còn một số vị trí nhỏ phía nhà thầu đang tập trung làm. Việc khắc phục sự cố này do nhà thầu Hàn Quốc tự bỏ tiền ra làm vì vẫn đang trong thời gian bảo hành”, ông Thi cho biết.

Nói về nguyên nhân khiến việc khắc phục sự cố đường dẫn cầu Vàm Cống bị chậm so với kế hoạch, ông Thi cho rằng, do thời gian vừa qua, thời tiết có mưa nên ảnh hưởng đến việc khắc phục này..

Về việc này, theo phản ánh trên báo Tiền Phong, vào ngày 26/7, tại đoạn đường dẫn lên cầu Vàm Cống phía bờ Cần Thơ, nhân công và phương tiện đang thực hiện dặm vá một số điểm nhằm gia cố lại mặt đường bị hư hỏng.

Trước đó, cũng tại vị trí này, các vết lún, nứt răng cưa xuất hiện khắp nơi trên mặt đường nhựa, kể cả làn dành cho xe cơ giới và xe thô sơ.

Nói về việc này, ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, hiện dự án cầu Vàm Cống vẫn đang thuộc sự quản lý của Tổng Công ty đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long.

“Đây là trách nhiệm của Công ty Cửu Long, họ phải chỉ đạo đơn vị thi công kiểm tra, sửa chữa và bảo hành sao cho đúng yêu cầu chất lượng. Vấn đề này Cục cũng đã chỉ đạo Chi cục quản lý đường bộ VI.5 mời phía Công ty Cửu Long đi kiểm tra thực tế”, ông Thành nói.

Nói về nguyên nhân gây hư hỏng mặt đường cầu Vàm Cống, ông Thành cho biết có nhiều lý do nhưng yếu tố tác động bên ngoài gây hư hỏng là do trời mưa nhiều ngày.

Bình luận về lý do đường cầu Vàm Cống nứt do trời mưa, chia sẻ với PV, GS.TS Bùi Xuân Cậy, nguyên Trưởng khoa Công trình, Đại học GTVT cho rằng, đây chỉ là lý do Tổng Cục Đường bộ Việt Nam nói, không phải nguyên nhân chính dẫn đến mặt cầu bị nứt lún như vậy.

“Thời tiết hay việc xe quá tải trọng đi qua cầu chỉ là một lý do rất nhỏ bởi trong quá trình thi công họ đã phải tính cả rồi, trong khi đó chưa kể đến việc, làm đến đâu là nghiệm thu đến đó luôn.

Cái chính ở đây phải là phải xem nguyên vật liệu khi thi công, quá trình thi công có giám sát chặt chẽ hay không. Còn nếu nhìn vết nứt mà là vết nứt dọc thì có thể trong quá trình thi công, nền đường không đảm bảo nên khi đưa vào khai thác nền bị sụt lún”, GS.TS Bùi Xuân Cậy cho biết thêm.

Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Đình Thám – Khoa Công trình, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cho rằng, điều kiện thời tiết chỉ là nguyên nhân trực tiếp để bộc lộ chất lượng công trình.

Còn khi công trình đã xảy ra sự cố thì bắt buộc phía nhà thầu phải xem lại tất cả hồ sơ gói thầu, từ thiết kế cho đến thi công mới đánh giá được tổng thể nguyên nhân gây ra việc nứt lún mặt cầu và từ đó mới có hướng khắc phục.

Cầu Vàm Cống nối tỉnh Đồng Tháp với TP Cần Thơ, khánh thành ngày 19/5/2019, dự án có tổng vốn đầu tư gần 5.700 tỷ đồng. Đây là cây cầu thứ hai bắc qua sông Hậu (sau cầu Cần Thơ), cách cầu Cần Thơ khoảng 50km về phía thượng lưu và được đánh giá hiện đại hơn cầu Cần Thơ. Trước đó, cuối năm 2017, cầu Vàm Cống đã từng bị sự cố nứt dầm nên phải kéo dài tiến độ.

Thu Hoài – Báo Đất Việt

Theo Đất Việt

Ảnh: Ngày 26/7, nhân công và các phương tiện vẫn đang thực hiện dặm vá một số điểm nhằm gia cố lại mặt đường bị hư hỏng. Ảnh: TPO

Xem bài viết gốc tại đây:

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/chua-sua-xong-duong-dan-cau-vam-cong-tai-troi-mua-3384557/