Chính phủ cho phép Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và người có thẩm quyền được áp dụng hình thức chỉ định thầu trong 2 năm: 2022 và 2023 đối với các gói thầu tư vấn liên quan đến dự án, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Ngày 11/2, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết triển khai Nghị quyết số 44/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025. Đáng chú ý, Chính phủ cho phép Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và người có thẩm quyền được áp dụng hình thức chỉ định thầu trong 2 năm: 2022 và 2023 đối với các gói thầu tư vấn liên quan đến dự án, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.
Thủ tướng quyết định chỉ định thầu đối với gói thầu xây lắp các dự án thành phần, kèm theo yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu (không bao gồm chi phí dự phòng) và các gói thầu quan trọng khác (nếu thấy cần thiết về tư vấn) liên quan đến dự án, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, GPMB và tái định cư.
Quyết định này được thực hiện trên cơ sở đề xuất của Bộ trưởng Bộ GTVT và kết quả thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Chính phủ cũng cho phép triển khai đồng thời một số công việc liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng trong giai đoạn chuẩn bị dự án.
Danh mục 12 dự án thành phần Dự án xây dựng cao tốc Bắc – Nam phía đông, giai đoạn 2021 – 2025.
Trong đó, Bộ GTVT rà soát, tổ chức lập, phê duyệt, bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng (GPMB) cho các địa phương theo từng giai đoạn (tùy thuộc mức độ phức tạp về kỹ thuật của từng đoạn tuyến), cơ bản hoàn thành trước ngày 30/6/2022 để địa phương thực hiện công tác GPMB. Các địa phương khẩn trương tổ chức rà soát, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện đảm bảo đủ cơ sở, căn cứ thực hiện công tác GPMB.
Trên cơ sở hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB, các địa phương xác định sơ bộ nhu cầu tái định cư, rà soát quỹ đất, quỹ nhà tái định cư để xác định địa điểm, hình thức tái định cư; tổ chức lập dự án đầu tư xây dựng các khu tái định cư; triển khai thực hiện việc giải phóng mặt bằng khu tái định cư (nếu có). Đồng thời, phối hợp với Bộ GTVT xác định vị trí, diện tích các bãi đổ chất thải rắn xây dựng đáp ứng nhu cầu của dự án.
Ngoài ra, Chính phủ còn giao Bộ GTVT phê duyệt 12 dự án thành phần, hoàn thành trước 30/6; đảm bảo khởi công trước 31/12; triển khai thi công đồng loạt trước 31/3/2023. Các địa phương bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp trước 20/11; bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý 2/2023.
Trước đó, ngày 11/1, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021-2025, tổng mức đầu tư 146.990 tỉ đồng. Dự án dài 729 km được chia thành 12 dự án thành phần trên các đoạn Bãi Vọt (Hà Tĩnh) – Cam Lộ (Quảng Trị), Quảng Ngãi – Nha Trang và Cần Thơ – Cà Mau; tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.
Tin, ảnh: KC – Báo ĐCSVN
Theo Đảng Cộng Sản VN
Ảnh: Tuyến cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn thoàn thành và đưa vào sử dụng chính thức từ ngày 4/2 vừa qua
Xem bài viết gốc tại đây:
https://dangcongsan.vn/thoi-su/chinh-phu-dong-y-chi-dinh-thau-xay-dung-cao-toc-bac-nam-603866.html