Cây cầu gần 3.000 tỷ mất an toàn vì đèn chiếu sáng hoạt động nửa vời

Một nửa cầu có điện chiếu sáng, bên phía còn lại thì không, đó là bất cập đang diễn ra tại cây cầu có giá trị gần 3.000 tỷ bắc qua sông Hồng

Cầu Hưng Hà nằm trên tuyến đường bộ nối hai cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Cầu Giẽ – Ninh Bình nối liền 2 tỉnh Hà Nam với Hưng Yên. Hệ thống cầu và đường dẫn dài 6,1km, tổng mức đầu tư 2.969 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) Hàn Quốc và vốn đối ứng trong nước. Cầu do Ban QLDA Thăng Long làm chủ đầu tư.

Mặc dù hệ thống đèn chiếu sáng trên Cầu Hưng Hà, nút giao phía Hà Nam đã được bàn giao cho UBND huyện Lý Nhân quản lý và vận hành. Tuy nhiên, khoảng 4 tháng gần đây hệ thống đèn chiếu sáng phần nửa cầu phía Hà Nam bị tắt ngúm, gây ảnh hưởng rất lớn đến công tác tuần tra, bảo vệ cầu về đêm cũng như tiền ẩn nguy cơ TNGT. Ghi nhận của PV tại cầu Hưng Hà vào ban đêm cho thấy, hàng trăm cây cột đèn đường phía địa phận tỉnh Hà Nam không sáng, còn phần cột đèn đường bên phía tỉnh Hưng Yên đèn đường sáng bình thường. Các phương tiện giao thông lưu thông qua đây phải đi chậm quan sát, bật tắt đèn hợp lý để phòng tránh nguy cơ tai nạn.

Cầu Hưng Hà địa phận tỉnh Hà Nam vào ban đêm hệ thống chiếu sáng không hoạt động trong thời gian dài.

Anh Trương Hồng Mạnh làm nghề lái xe, quê ở Thanh Hóa, chia sẻ: “Mình thường xuyên đi Hưng Yên lấy hàng, buổi tối đi qua cầu Hưng Hà thì bên tỉnh Hưng Yên có điện còn nửa cầu bên Hà Nam thì không, thực ra xe có đèn chiếu sáng nên cũng đi được, nhưng không có đèn đường cũng ảnh hưởng đến tầm quan sát, đặc biệt khi trời mưa, tầm nhìn hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn là rất lớn.

Ông Nguyễn Văn Bộ, Giám đốc Xí nghiệp quản lý cầu Hưng Hà và đường nối dài 2 cao tốc (Công ty cổ phần đầu tư và XDCT Bắc Nam) cho biết: “Đơn vị tiếp nhận quản lý cầu Hưng Hà từ ngày 1/2/2019, lúc tiếp nhận đèn chiếu sáng trên cầu vẫn sáng nhưng không ổn định, đến giữa tháng 4, các đèn trên cầu phía địa phận Hà Nam tắt hẳn. Việc này gây ảnh hưởng đến rất lớn đến công tác tuần tra, bảo vệ cầu và gây mất an toàn cho xe lưu thông trên cầu vào ban đêm, một số lái xe còn nói đùa với chúng tôi “sao tiết kiệm điện thế”.

“Chúng tôi đã 2 lần báo cáo sự việc này với Chi cục QLĐB 1 vào tháng 4 và tháng 8/2019. Chi cục cũng đã có văn bản gửi UBND huyện Lý Nhân, nhưng đến nay vẫn chưa có đèn điện. Bình thường ở những cây cầu khác chúng tôi sẽ quản lý hệ thống điện, tự điều chỉnh bật tắt đèn theo mùa và xử lý kịp thời sự cố về điện trên tuyến quản lý, còn ở cầu này giao cho địa phương nên công tác quản lý gặp rất nhiều khó khăn” – ông Bộ cho biết thêm.

Hệ thống đèn chiếu sáng của cây cầu vào ban đêm ở phía thuộc địa phận tỉnh Hưng Yên

Được biết, hạng mục điện chiếu sáng từ Km28+300 – Km29+400 cầu Hưng Hà được Ban QLDA Thăng Long bàn giao cho UBND huyện Lý Nhân, Hà Nam từ tháng 3/2019. Hệ thống này gồm 99 cột thép, cần đèn đơn, đèn LED, đèn pha, 2 tủ điều khiển chiếu sáng, 2 hệ thống đường dây 35kV và trạm biến áp 50kVA-35(22)/0,4kV. Thời gian bảo hành 24 tháng.

Ông Nguyễn Thành Thăng – Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân xác nhận: Đúng là có việc mất điện tại hệ thống chiếu sáng do huyện quản lý, vận hành. Theo ông Thăng nguyên nhân của việc mất điện là do “Chưa tìm được đơn vị nào để ký hợp đồng giúp huyện quản lý. Huyện cũng đang nỗ lực, phấn đấu trong khoảng 1 tuần nữa sẽ thực hiện xong”.

Anh Tâm – Báo Giao Thông

Theo Giao Thông

Ảnh: Hệ thống đèn chiếu sáng Cầu Hưng Hà địa phận Hưng Yên vẫn sáng bình thường vào ban đêm

Xem bài viết gốc tại đây:

https://www.baogiaothong.vn/cay-cau-gan-3000-ty-mat-an-toan-vi-den-chieu-sang-hoat-dong-nua-voi-d432006.html