Cầu xuống cấp, ảnh hưởng xuất nhập khẩu hàng hóa

Cầu Tà Lùng, ở xóm Pò Tập, thị trấn Tà Lùng (Cao Bằng), bắc qua sông Bắc Vọng, phục vụ thông thương giữa Cửa khẩu Tà Lùng và Cửa khẩu Thủy Khẩu, huyện Long Châu (Quảng Tây – Trung Quốc). Cầu xây dựng đã lâu, xuống cấp, tải trọng cho phép có hạn, ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Trong khi đó, dự án xây dựng Cầu Tà Lùng 2 trên sông Bắc Vọng thông thương hàng hóa hiện mới chuẩn bị khởi công; phương án xây cầu phao tạm thời do tỉnh Cao Bằng đề nghị đang trình xin ý kiến Chính phủ, do đó, ảnh hưởng việc vận chuyển hàng hóa qua lại.

Những ngày cuối tháng 7-2019, chúng tôi có mặt tại cửa khẩu Tà Lùng, không khí xuất nhập khẩu hàng hóa có vẻ trầm lặng so trước đây. Lác đác mới thấy vài xe tải xuất hàng sang Trung Quốc. Phó Trưởng Chi Cục Hải quan cửa khẩu Tà Lùng, Phạm Sỹ Cường cho biết: Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trầm lắng, tổng kim ngạch, thu ngân sách giảm so cùng kỳ do một số nguyên nhân. Trong đó, cầu Tà Lùng – cây cầu duy nhất thông thương hàng hóa giữa hai bên xuống cấp, tải trọng cho phép thấp đã ảnh hưởng xuất nhập khẩu hàng hóa.

Đơn cử, các mặt hàng nhập khẩu phần lớn là than cốc, máy móc thiết bị, chở bằng xe đầu kéo, xe rơ-moóc, tải trọng 50 – 60 tấn/xe, trong khi đó, tải trọng cầu cho phép tối đa 32 tấn/xe. Do đó, hàng hóa thông thương phải hạ tải, làm tăng chi phí, mất thời gian của doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Bên cạnh đó, cửa khẩu Thủy Khẩu (Trung Quốc) đang thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện thông quan tự động. Các phương tiện chở hàng trước khi thông quan phải cân xe, nếu quá tải trọng, hệ thống tự động “gạt sang” một bên, gây mất thời gian của doanh nghiệp.

Qua sáu tháng đầu năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Tà Lùng đạt trên 79 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu, gần 62 triệu USD, nhập khẩu trên 17 triệu USD. Đáng chú ý, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa giảm 50% so cùng kỳ. Số thu ngân sách hải quan được gần 39 tỷ đồng, giảm 23% so cùng kỳ và bằng 25,3% chỉ tiêu phấn đấu (154 tỷ đồng).

Ông Phạm Sỹ Cường chia sẻ: “Sốt ruột” vì kim ngạch xuất nhập khẩu, số thu ngân sách giảm, đơn vị triển khai chương trình đối tác hải quan – doanh nghiệp, vận động doanh nghiệp, khai thác nguồn hàng xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Tà Lùng, nhưng cầu yếu ảnh hưởng xuất nhập khẩu hàng hóa khiến doanh nghiệp e ngại. Trưởng cửa khẩu Tà Lùng, Phạm Văn Hoài cho biết thêm: Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giảm, số thu phí sử dụng hạ tầng cửa khẩu giảm sâu so với cùng kỳ và kế hoạch. Cụ thể, qua sáu tháng, thu phí được gần 17 tỷ đồng, bằng 33,5% so cùng kỳ và bằng 20,9% kế hoạch cả năm.

Được biết, tỉnh Cao Bằng đang triển khai dự án xây dựng cầu Tà Lùng 2, với tổng vốn đầu tư (cả phần cầu và đường) trên 150 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng cho biết, dự án đang triển khai giải phóng mặt bằng và lựa chọn nhà thầu thi công, sớm nhất phải hết năm 2020 cầu Tà Lùng 2 mới có thể hoàn thành, đưa vào sử dụng. Trước thực tế cầu Tà Lùng yếu, ảnh hưởng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, tỉnh Cao Bằng đã đề xuất giải pháp, xin ý kiến Chính phủ cho phép (phối hợp) lắp đặt cây cầu phao tải trọng trên 100 tấn, vị trí bắc cầu phao cách cầu Tà Lùng 50 m. Kinh phí lắp đặt cầu được xã hội hóa, do doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa hai bên đầu tư.

Bí thư Huyện ủy Phục Hòa (Cao Bằng), Nông Thị Hà cho rằng, bên cạnh việc xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp, các nông sản của huyện như cây mía, củ sắn cũng xuất khẩu sang Trung Quốc với số lượng khá lớn. Cụ thể, vụ sắn năm 2019, toàn huyện trồng trên 800 ha sắn, tổng sản lượng khoảng 20 nghìn tấn xuất khẩu; vùng mía nguyên liệu vụ 2019 – 2020 cũng có hợp đồng xuất khẩu 20 đến 30 nghìn tấn sang Trung Quốc. Cầu Tà Lùng yếu ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu hàng hóa. Vì vậy, việc lắp đặt cầu phao tạm thời phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Tà Lùng là rất cần thiết, đề nghị Chính phủ xem xét, cho phép lắp đặt cầu phao tạm thời trên sông Bắc Vọng đến khi cầu Tà Lùng 2 hoàn thành.

Minh Tuấn – Báo Nhân Dân

Theo Nhân Dân

Ảnh: Cầu Tà Lùng tải trọng yếu, ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu hàng hóa.

Xem bài viết gốc tại đây:

https://nhandan.com.vn/xahoi/tin-tuc/item/41088602-cau-xuong-cap-anh-huong-xuat-nhap-khau-hang-hoa.html