Cao tốc TP. HCM – Mộc Bài vướng vì chưa đủ cơ sở giải trình về khả năng cân đối 5.900 tỷ đồng tiền GPMB

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM vừa có báo cáo về việc bố trí nguồn vốn cho cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, dự kiến khoảng 5.901 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng.

Theo đó, để thực hiện cao tốc TP. HCM – Mộc Bài, TP. HCM cần khoảng 5.901 tỷ đồng cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư đoạn qua thành phố.

Theo Sở Kế hoạch & Đầu tư, đây là vướng mắc lớn nhất vì hiện chưa có đủ cơ sở để báo cáo, giải trình cho Hội đồng Nhân dân TP. HCM về dự kiến nguồn vốn, khả năng cân đối vốn để thực hiện.

Tại Báo cáo số 77 của UBND TP.HCM về dự kiến nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, nguồn vốn ngân sách thành phố, theo thông báo của Thủ tướng Chính phủ là 127.683,9 tỷ đồng và chỉ cân đối cho các dự án đang thực hiện.

Trong đó bao gồm các dự án chuyển tiếp và dự án khởi công mới đã được cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư, các dự án có sử dụng ngân sách trung ương, các dự án chuẩn bị đầu tư đã bố trí vốn trong năm 2021. Do đó, dự án đầu tư xây dựng cao tốc TP. HCM – Mộc Bài chưa được cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

TP. HCM đã có kiến nghị Trung ương điều chỉnh mức vốn dự kiến đầu tư công kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 từ các nguồn vốn đầu tư TP.HCM có thể huy động, dự kiến tăng thêm khoảng 119.410 tỷ đồng.

Theo Sở Kế hoạch & Đầu tư, trong trường hợp Quốc hội đồng ý về việc tăng mức vốn dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 của TP. HCM, Sở Giao thông Vận tải cần rà soát, xác định lại thứ tự ưu tiên của các dự án thuộc lĩnh vực giao thông vận tải.

Trong đó, dự án cao tốc TP. HCM – Mộc Bài phải được xếp ưu tiên cao để đảm bảo nguồn vốn, khả năng cân đối vốn thực hiện dự án từ nguồn vốn đầu tư của thành phố có thể huy động tăng thêm, làm cơ sở báo cáo Hội đồng nhân dân TP. HCM xem xét, quyết định.

Cao tốc TP. HCM – Mộc Bài dài hơn 53km, điểm đầu giao Vành đai 3 ở huyện Củ Chi (TP. HCM), điểm cuối tại Khu kinh tế Mộc Bài (Tây Ninh). Giai đoạn một, cao tốc có 4 làn xe, thời gian thực hiện từ năm 2021 đến năm 2025.

Dự án có tổng mức đầu tư 15.900 tỷ đồng, được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).

Riêng chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư của dự án là 7.433 tỷ đồng (chiếm 47% tổng mức đầu tư). Trong đó, phần đền bù giải tỏa ở TP.HCM hơn 5.901 tỷ đồng, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là 1.532 tỷ đồng.

Tháng 5/2021, Hội đồng Nhân dân tỉnh Tây Ninh đã có Nghị quyết đồng thuận đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM – Mộc Bài và thống nhất đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải giao UBND TP. HCM làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án.

Hiện nay, Tây Ninh đang đợi TP.HCM trình Hội đồng Nhân dân cho lập đề xuất chủ trương đầu tư. Sau khi Hội đồng Nhân dân TP.HCM thông qua, hai địa phương sẽ tiến hành các thủ tục tiếp theo với mục đích khởi công dự án đúng kế hoạch.

Dự kiến đưa dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài khởi công năm 2023 và hoàn thành vào năm 2025. Trong kế hoạch năm năm (2021-2025), cao tốc TP. HCM – Mộc Bài là một trong những dự án ưu tiên hàng đầu bởi đây là dự án chiến lược, phát triển kinh tế liên vùng.

Trong thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương phía Nam về việc triển khai một số dự án phía Nam, bộ trưởng đề nghị UBND TP. HCM và tỉnh Tây Ninh phối hợp, hoàn thiện thủ tục để trình Thủ tướng xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án cao tốc TP. HCM – Mộc Bài trong tháng 8/2021.

Trần Lê/VietnamFinance

Theo VietnamFinance

Ảnh: Cao tốc nối TP. HCM với Mộc Bài (Tây Ninh) (ảnh minh họa)

Xem bài viết gốc tại đây:

https://vietnamfinance.vn/cao-toc-tp-hcm-moc-bai-vuong-vi-chua-du-co-so-giai-trinh-ve-kha-nang-can-doi-5900-ty-dong-tien-gpmb-20180504224257010.htm