Cao tốc 34.500 tỷ khai thác ba năm, chủ đầu tư vẫn còn nợ dân

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi khai thác ba năm nhưng đến nay chủ đầu tư cùng nhà thầu vẫn còn nợ dân nhiều tuyến đường dân sinh và vòng xoay Dung Quất.

Ngày 8/5, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh gửi công văn kiến nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về việc giải quyết hàng loạt tồn tại liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Theo ông Minh, tuyến cao tốc đoạn qua Quảng Ngãi được đưa vào khai thác từ tháng 9/2018 và thu phí từ tháng 1/2020 nhưng đến nay dự án vẫn còn hàng loạt tồn tại chưa được chủ đầu tư cùng các nhà thầu quan tâm giải quyết.

Suốt ba năm qua, Quảng Ngãi nhiều lần gửi văn bản đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC, chủ đầu tư dự án) nhưng đến nay nhiều tồn tại vẫn chưa được xử lý.

Địa phương từng đề nghị VEC hỗ trợ người dân khắc phục hơn 3 ha ngập úng ở xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn nhưng vẫn chưa giải quyết. Trong khi đó, nhà thầu thi công gói thầu A3 là Công ty TNHH Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) chây ì kéo dài, đến nay vẫn chưa chịu hoàn trả 7 tuyến đường dân sinh đã mượn của huyện Bình Sơn để phục vụ thi công dự án.

Trước tình hình này, huyện Bình Sơn phải tạm ứng ngân sách để khắc phục sơ bộ các đoạn hư hỏng nghiêm trọng để đảm bảo giao thông cho người dân. Nhà thầu Giang Tô phải có trách nhiệm hoàn trả phần kinh phí khắc phục hư hỏng các tuyến đường dân sinh vào ngân sách huyện Bình Sơn.

Sau hơn hai năm đưa vào khai thác, vòng xoay Dung Quất vẫn chưa thể kết nối với cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Ảnh: Minh Hoàng.

Lãnh đạo Quảng Ngãi cũng kiến nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VEC khẩn trương thi công hoàn thành nút giao Dung Quất. Đây là vị trí nút giao thông kết nối giữa đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với đường Trì Bình – Cảng Dung Quất (Khu kinh tế Dung Quất).

“Vòng xoay cao tốc này chưa được thi công hoàn thành gây bất tiện, mất thời gian và phát sinh các chi phí không cần thiết cho các phương tiện xuống khu vực Bình Sơn, khu kinh tế Dung Quất, khu công nghiệp VSIP do phải đi đường xa hơn”, ông Minh nói.

Minh Hoàng – Tạp chí Zing.vn

Theo Zing.vn

Ảnh: Nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) mượn đường của dân thi công cao tốc để lại “ổ voi” dày đặc trên tuyến đường xã Bình Trung (huyện Bình Sơn). Ảnh: Minh Hoàng.

Xem bài viết gốc tại đây:

https://zingnews.vn/cao-toc-34500-ty-khai-thac-ba-nam-chu-dau-tu-van-con-no-dan-post1213183.html