Camera giao thông lắp đặt quanh bến xe Giáp Bát chỉ để… ‘trang trí’?

Ít ai biết rằng, hệ thống camera giao thông được đánh giá quy mô và hiện đại với 9 điểm chính lắp đặt trên các tuyến đường Kim Đồng – Giải Phóng (quanh bến xe Giáp Bát, Hà Nội) phục vụ xử phạt phương tiện vi phạm từ lâu không còn hoạt động.

Hàng loạt phương tiện xe khách đón trả khách sai quy định tại các nút giao Kim Đồng – Giải Phóng nơi đã được lắp đặt hệ thống camera giám sát. Ảnh: PV

Ngang nhiên “vợt khách” ở khu vực lắp đặt camera giao thông

Tuyến đường Kim Đồng (Hoàng Mai, Hà Nội) từ lâu không khác gì một bến cóc khổng lồ gây ách tắc giao thông nghiêm trọng khi mỗi ngày có hàng trăm lượt xe khách vô tư dừng đỗ giữa lòng đường hoặc chạy “rùa bò” để vợt khách. Theo định hướng tổ chức giao thông khu vực này, các xe khách từ bến Giáp Bát ra phải lưu thông theo hướng Giải Phóng – Kim Đồng – Tam Trinh – Vành đai 3. Tuy nhiên, do đường Tam Trinh vẫn chưa được nâng cấp, mở rộng nên buộc Sở GTVT Hà Nội phải tổ chức cho xe khách quay đầu tại nút giao Kim Đồng – Giải Phóng để đi về phía QL1 cũ – Pháp Vân.

Trong khi phương án tổ chức giao thông chưa được tối ưu, nhiều xe khách liên tỉnh từ bến xe Giáp Bát ra lại cố tình “vợt khách” dọc đường, đặc biệt là đoạn từ cổng bến đến đường Kim Đồng, nối dài ra Giải Phóng. Áp lực giao thông trên tuyến phố này ngày càng trở nên phức tạp và là nỗi ám ảnh đối với những người thường xuyên lưu thông qua đây, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm.

Qua tìm hiểu, có rất nhiều đơn vị, lực lượng chức năng có thể xử lý xe khách vi phạm khu vực này như: CSGT Đội 14 (Phòng CSGT TP Hà Nội), Thanh tra giao thông quận Hoàng Mai (Thanh tra giao thông TP Hà Nội), Cảnh sát trật tự (Công an quận Hoàng Mai), Công an phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai), đặc biệt là hệ thống camera xử phạt nguội do Phòng CSGT TP Hà Nội quản lý… Thế nhưng, tình trạng xe khách rà rê, biến lòng đường thành bến lậu, gây ùn tắc giao thông vẫn diễn ra hàng ngày giữa Thủ đô gây bức xúc dư luận.

Theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội trong nhiều tháng trên trục đường Kim Đồng – Giải Phóng, tình trạng ùn ứ, vi phạm giao thông thường xuyên xảy ra. Một trong những nguyên nhân chính là do lượng xe khách quá lớn từ bến xe Giáp Bát đổ dồn lên cung đường chưa đầy 2km.

Qua làm việc với CSGT, TTGT cũng như công an địa phương, họ đều cho rằng do lực lượng mỏng, khi vắng bóng thì vi phạm diễn ra. Các đơn vị chức năng đều cho rằng đã làm “hết sức mình” và sẽ ngăn chặn được vi phạm bởi tại các tuyến đường quanh bến xe Giáp Bát hiện đã được lắp đặt hệ thống camera giám sát phục vụ việc phạt nguội.

Trong khi đó, khi hỏi chuyện vì sao liên tục dừng đỗ, đón trả khách ngay ở khu vực có camera giao thông mà không sợ bị xử phạt, một số tài xế cho hay, muốn không bị phạt thì phải biết “luật”.

Để tìm hiểu rõ thực hư, từ ngày 1/3 đến 31/3/2019, PV Báo Gia đình & Xã hội đã ghi nhận và quay lại nhiều video xe khách dừng đỗ, đón trả khách sai quy định trên đường Kim Đồng – Giải Phóng, đặc biệt là quanh những điểm có lắp đặt hệ thống camera giao thông. Những phương tiện vi phạm thường xuyên phải kể đến xe khách T.Y (BKS 36B-005.85), xe khách T.P (BKS 36B-015.81), xe khách P.H (BKS 17B-014.20), xe khách H.H (BKS 17B-003.93), xe khách H.L (BKS 36B-024.86), xe khách D.H (BKS 36B-013.86)…

Những thông tin bất ngờ

Để đối chiếu với số liệu xử phạt thực tế qua hệ thống camera giao thông, PV Báo Gia đình & Xã hội đã liên hệ với Phòng CSGT TP Hà Nội. Sau nhiều tuần đặt lịch, Đội Tuyên truyền giới thiệu PV sang làm việc với Đội Tín hiệu đèn giao thông để lấy thông tin. Lãnh đạo Đội Tín hiệu đèn giao thông đã đưa ra trả lời đầy bất ngờ: “Bến xe Giáp Bát là khu vực đầu tiên thí điểm lắp đặt hệ thống camera giao thông với 9 điểm chính gồm 5 camera quan sát (phục vụ nhìn) và 16 camera giám sát (phục vụ nhận diện biển số và xử phạt). Tuy nhiên sau 3 tháng thí điểm (tháng 6, 7 và 8/2018) hiện nay hệ thống camera đã dừng hoạt động. Do vậy, không có số liệu xử phạt phương tiện vi phạm trong tháng 3/2019 để đối chiếu”.

Đưa vấn đề này ra trao đổi, Trung tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội Tuyên truyền còn tỏ ra ngạc nhiên và nói rằng: “Làm gì có chuyện hệ thống camera chỉ lắp đặt chứ không phạt?”. Sau đó, ông Hoài gọi điện cho Trung tá Huỳnh Tấn Nam, Đội trưởng Đội Đèn chỉ huy giao thông và tín hiệu giao thông thì được xác nhận: “Hệ thống camera quanh bến xe Giáp Bát đã dừng hoạt động từ lâu”. Khi được hỏi về những thông tin khác liên quan, Trung tá Vũ Văn Hoài từ chối trả lời và đề nghị PV sang làm việc với đơn vị quản lý là Sở GTVT Hà Nội.

Tiếp tục làm việc với Sở GTVT Hà Nội, chúng tôi được cung cấp bản báo cáo sơ kết thí điểm thực hiện quy chế phối hợp tạm thời trong việc quản lý, khai thác, sử dụng và xử lý vi phạm thông qua hệ thống giám sát được lắp đặt tại khu vực bến xe Giáp Bát, nút giao đường Kim Đồng với đường Giải Phóng. Theo đó, số liệu ghi nhận tự động trên hệ thống từ ngày 1/6/2018 đến hết ngày 31/8/2018 cho thấy: Đã phát hiện, lập biên bản vi phạm đối với 278 trường hợp vi phạm (trong đó có 118 trường hợp xe khách) với các hành vi: Dừng xe nơi có biển cấm; đón trả khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ, nơi đường cong tầm nhìn bị hạn chế…

Về ưu điểm, đơn vị này đánh giá việc triển khai thực hiện xử lý vi phạm qua hệ thống camera tại khu vực bến xe Giáp Bát đã nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông của các lái xe, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, tạo chuyển biến rõ rệt về trật tự an toàn giao thông, góp phần quan trọng làm giảm ùn tắc giao thông tại khu vực; hình ảnh thu được tại hệ thống cơ bản rõ nét đảm bảo đủ điều kiện phục vụ công tác xử lý vi phạm.

Về tồn tại, tuy hình ảnh thu được từ hệ thống rõ nét nhưng trong một số trường hợp tính năng nhận diện biển kiểm soát vẫn còn tồn tại tình trạng nhầm lẫn hoặc không rõ biển số; Hệ thống chưa nhận diện chính xác được biển kiểm soát xe ô tô vi phạm trong điều kiện ánh sáng yếu, ban đêm…

Do vậy, Sở GTVT kiến nghị UBND TP Hà Nội cho phép tiếp tục khai thác hệ thống phục vụ công tác xử lý vi phạm và giám sát tình hình trật tự an toàn giao thông tại khu vực bến xe Giáp Bát (nút giao đường Kim Đồng với đường Giải Phóng) thêm 6 tháng. Đồng thời đề nghị Công ty cổ phần Tiên phong công nghệ CFTD (đơn vị lắp đặt thiết bị giám sát) sớm có giải pháp khắc phục các tồn tại.

Khi được hỏi về việc bao giờ hệ thống camera giao thông nói trên hoạt động trở lại, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết chưa thể xác định. Mới đây, đơn vị này đã có văn bản gửi Công ty cổ phần Tiên phong công nghệ CFTD hoàn thiện hồ sơ liên quan và khắc phục các nhược điểm của hệ thống giám sát cũng như làm rõ công nghệ áp dụng, nguồn vốn thực hiện.

Đánh giá về hiệu quả của hệ thống camera giao thông tại khu vực quanh bến xe Giáp Bát, một chuyên gia giao thông nhận định: “Tôi cho rằng hiệu quả từ camera giám sát và việc phạt nguội vi phạm giao thông chưa cao, thậm chí có thể nói là rất thấp. Nếu lực lượng chức năng làm việc một cách ngiêm túc, việc phối hợp xử lý qua camera được triển khai nghiêm minh, đầy đủ thì chỉ cần một tuần là khu vực này sạch bóng xe rùa bò”.

Chuyên gia này cũng đánh giá, dù Hà Nội đã triển khai rất nhiều hệ thống camera giám sát giao thông thông minh, tuy nhiên việc ứng dụng để phạt nguội chưa thực sự hiệu quả. Thậm chí, một số điểm lắp đặt camera giám sát nhưng chỉ mang tính chất tham khảo chứ chưa thể sử dụng những kết quả này làm căn cứ xử phạt. Do vậy, khi hệ thống camera giao thông chưa được đồng bộ thì khó ngăn chặn được tiêu cực trong lực lượng thi hành công vụ cũng như nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông.

Nhóm Phóng viên – Báo GĐ&XH

Theo Gia đình & Xã hội

Ảnh: Những “mắt thần” được lắp đặt quanh bến xe Giáp Bát nhưng vi phạm giao thông vẫn phổ biến.

Xem bài viết gốc tại đây:

http://giadinh.net.vn/xa-hoi/camera-giao-thong-lap-dat-quanh-ben-xe-giap-bat-chi-de-trang-tri-20190821201048194.htm