Cải thiện môi trường biển gắn với phát triển Du lịch qua Chiến dịch “Biển Việt Nam xanh”

Theo Viện Nghiên cứu phát triển du lịch – Tổng cục Du lịch thống kê, Việt Nam có hơn 1 triệu km2 diện tích mặt nước biển, hơn 2.770 đảo ven bờ cùng hàng loạt bãi tắm đẹp từ Bắc vào Nam với những đặc trưng khác nhau. Đó là lợi thế thiên nhiên để phát triển du lịch. Các vùng ven biển hàng năm thu hút khoảng 70% số lượng khách quốc tế tới Việt Nam và 50% khách nội địa, mang lại 70% doanh thu cho ngành Du lịch cả nước. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường đã gây nhiều ảnh hưởng đến sự phát triển ngành này.

Theo đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường, nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm biển là do phát triển công nghiệp, du lịch tràn lan, cùng với nuôi trồng thủy sản bất hợp lý; dân số tăng và nghèo khó; lối sống giản đơn và dân trí thấp cộng với thể chế, chính sách còn bất cập. Ngoài 70% đến 80% lượng rác thải trên biển có nguồn gốc từ nội địa khi các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, khu dân cư xả nước thải, chất thải rắn không qua xử lý ra các con sông ở vùng đồng bằng ven biển hoặc xả thẳng ra biển, các hoạt động du lịch có ảnh hưởng tới 20 – 30% đến môi trường sinh thái, cảnh quan tự nhiên của biển. Ví như: Ô nhiễm dầu nước biển ven bờ do các phương tiện tàu thuyền vận tải khách du lịch, phương tiện vui chơi, thể thao nước, khai thác san hô phục vụ nhu cầu làm hàng lưu niệm… cũng góp phần làm suy thoái hệ sinh thái nhiệt đới.

Lễ phát động Chiến dịch “Biển Việt Nam xanh”

Theo kết quả giám sát môi trường hàng năm về hiện trạng môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, chất lượng nước biển ở các bãi tắm, như: Long Hải, Hồ Cóc, Bãi sau, Bãi Trước, Bãi Dâu đều đã có dấu hiệu ô nhiễm môi trường. Thống kê của Ban quản lý Khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang, mỗi ngày có khoảng 10 tấn rác thải du lịch, cộng với rác thải sinh hoạt, nhà vệ sinh của cư dân đổ xuống biển.

Mỗi năm chúng ta thiệt hại do ô nhiễm môi trường tương đương với 5% GDP, tương đương 10 tỷ USD, chủ yếu là tác động tiêu cực làm giảm giá trị tăng trưởng các ngành sản xuất, chi phí để cải tạo môi trường và sức khỏe cộng đồng… Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2007 và năm 2008 đã tụt hạng Việt Nam từ vị trí thứ 93 xuống 122 trong số 133 nước được xếp hạng về mặt chất lượng môi trường, quản lý và kinh doanh du lịch.

Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản của Đảng, Nhà nước và ngành về bảo vệ môi trường; tăng cường công tác quản lý nhà nước trong việc bảo vệ môi trường nói chung, môi trường du lịch nói riêng để phát triển du lịch bền vững; nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, người dân, đặc biệt là du khách tại các khu, điểm du lịch trong việc giữ gìn và xây dựng môi trường du lịch ngày càng văn minh, thân thiện và sạch đẹp, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa phát động chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch năm 2018 mang tên “Biển Việt Nam xanh”.

Chiến dịch “Biển Việt Nam xanh” sẽ bắt đầu từ ngày 18/5 đến 26/5/2018, với quy mô đồng loạt tại 5 tỉnh, thành ven biển miền Trung gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng. Chiến dịch “Biển Việt Nam xanh” thu hút 1.200 người tham gia chung tay dọn sạch môi trường biển, đổi lấy nước sạch Uniaqua gửi các vùng miền nằm trong chương trình chống hạn hán và xâm ngập mặn. Bên cạnh “Biển Việt Nam xanh”, việc nâng cao ý thức bảo vệ rừng của công chúng đặc biệt là du khách tham quan các vườn quốc gia cũng được các hãng lữ hành quan tâm. TransViet Group đã đưa ra một số kiến nghị sau khi khảo sát hơn 20 vườn quốc gia tại 4 châu lục trên thế giới và 14 vườn quốc gia tại Việt Nam.

(Theo Phapluatvietnam)

Ảnh trên: Sự cố tràn dầu trên biển Vũng Tàu năm 2015 (Internet)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here