Bộ GTVT: Phải hoàn thành cầu Mỹ Thuận 2 trong năm 2023

Bộ GTVT nhận định nếu dự án cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành đúng tiến độ sẽ là bài học kinh nghiệm để bộ triển khai nhiều dự án giao thông khác.

Chiều 16-10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác đi kiểm tra công trường thi công dự án cầu Mỹ Thuận 2 (thuộc dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam).

Đã giải ngân gần 1.000 tỉ

Báo cáo với bộ trưởng Bộ GTVT, chủ đầu tư dự án cầu Mỹ Thuận 2 là Ban quản lý dự án 7 (BQLDA7) cho biết: Về giải phóng mặt bằng, tính đến ngày 14-10, đơn vị đã chi trả 487/501 hộ (đạt 98%), vẫn còn 14 hộ chưa nhận tiền bồi thường.

Tuy nhiên, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của hai địa phương (Vĩnh Long và Tiền Giang) vẫn chưa xong, xây dựng khu tái định cư phía tỉnh Tiền Giang chưa hoàn thành.

BQLDA7 đã kiến nghị UBND hai tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long tập trung, quyết liệt đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo cơ bản hoàn thành trong quý IV-2020.

Theo BQLDA 7, dự án cầu Mỹ Thuận 2 có năm gói thầu xây lắp. Tư vấn đã cơ bản hoàn thành thiết kế kỹ thuật các gói thầu này. Bộ GTVT đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật 4/5 gói thầu. Gói thầu còn lại (XL.03A), đơn vị đã trình Bộ GTVT và dự kiến phê duyệt trong tháng 10 này.

Về dự toán các gói thầu, đến nay Bộ GTVT đã phê duyệt 4/5 gói thầu. Gói thầu còn lại (XL.03B) gồm thi công thân trụ và kết cấu phần trên nhịp chính dây văng; kè gia cố bờ sông; hệ thống an toàn giao thông đường bộ; hệ thống điện chiếu sáng… sẽ trình duyệt sau khi phê duyệt thiết kế kỹ thuật.

Việc triển khai lập, trình và phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán của các gói thầu đường, cầu dẫn cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Phần cầu dẫn phía Vĩnh Long do nhà thầu Liên danh Định An – Trung Chính – Nhạc Sơn thi công. Đại diện nhà thầu cho hay nhìn chung các hạng mục đang được triển khai nhanh hơn kế hoạch đề ra. Nhà thầu này cam kết với Bộ trưởng Thể sẽ hoàn thành vượt tiến độ bốn tháng.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nghe các đơn vị báo cáo về tiến độ dự án cầu Mỹ Thuận 2. Ảnh: HD

Về hạng mục cọc khoan nhồi và bệ các trụ nhịp chính dây văng (từ trụ T14 đến trụ T17), nhà thầu đã thi công xong mặt bằng và mố nhô cầu. Ngoài ra, đơn vị đã tập kết thiết bị thi công chính và đang triển khai công tác chuẩn bị thi công cọc thử nghiệm (Osterberg). Dự kiến ngày 25-10, đơn vị sẽ tiến hành khoan cọc.

BQLDA7 đánh giá công tác triển khai thi công hiện trường dự án cũng cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Về tiến độ giải ngân vốn dự án, BQLDA7 cho hay: Tổng số vốn đã giải ngân là hơn 991 tỉ đồng. Kế hoạch vốn năm 2020 hiện nay là hơn 1.100 tỉ đồng. Ban QLDA7 đang phối hợp với Vụ KH&ĐT điều chỉnh, điều hòa kế hoạch vốn cho các dự án của ban để chuyển sang dự án cao tốc đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết khoảng 500 tỉ đồng.

Kết quả giải ngân sau khi điều chỉnh, điều hòa vốn đạt 75%, dự kiến đến tháng 12-2020 sẽ giải ngân 100% theo kế hoạch.

Không chấp nhận sự trì trệ, không đảm bảo chất lượng

Sau khi kiểm tra và nghe các đơn vị báo cáo tình hình triển khai thực hiện dự án cầu Mỹ Thuận 2, Bộ trưởng Thể ghi nhận sự nỗ lực của chủ đầu tư và các đơn vị thi công.

Ông Thể đánh giá tổng thể dự án có chuyển biến nhưng chưa tích cực và chưa đáp ứng được yêu cầu, vẫn còn chậm. “Cầu Mỹ Thuận 2 là một mắt xích quan trọng trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía đông. Vì vậy, dự án phải hoàn thành theo đúng kế hoạch vào năm 2023, không chấp nhận sự trì trệ, không đảm bảo chất lượng” – Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Bộ trưởng Thể cũng biểu dương BQLDA7 thời gian qua đã mạnh dạn phê bình bằng văn bản đối với nhà thầu không đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên, ông Thể lưu ý BQLDA 7 cần thiết phải cảnh cáo, xử lý mạnh hơn nữa đối với các nhà thầu chậm, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án, cần thiết thì báo cáo bộ cắt hợp đồng, nghiêm trọng thì đề xuất cấm đấu thầu trong lĩnh vực giao thông.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và BQLDA7 cùng các đơn vị liên quan lập lại kế hoạch chi tiết các gói thầu đang gặp vướng mắc, phải tạo mọi điều kiện để hoàn thành dự án trong năm 2023.

Trao đổi bên lề với báo chí, Bộ trưởng Thể nhận định: “Cầu Mỹ Thuận 2 là biểu tượng của trí tuệ Việt Nam vì thiết kế, thi công, giám sát đều do chúng ta trực tiếp thực hiện. Cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành đúng tiến độ, cùng với tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ trở thành động lực lớn, tạo điều kiện để ĐBSCL nói chung và tỉnh có cầu đi qua nói riêng phát triển kinh tế, công nghiệp, dịch vụ, cũng như góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo.

Đặc biệt, việc hoàn thành cầu Mỹ Thuận 2 đúng tiến độ là một bài học lớn để sắp tới bộ triển khai thêm nhiều dự án giao thông quan trọng khác tại ĐBSCL”.

Dự kiến dự án hoàn thành năm 2023

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có chiều dài khoảng 6,61 km, trong đó chiều dài phần đường dẫn khoảng 4,7 km. Giai đoạn trước mắt, cầu có quy mô bốn làn xe, sau đó nâng lên sáu làn xe với vận tốc thiết kế 100 km/giờ.

Điểm đầu của toàn dự án từ Km 101+126 thuộc nút giao An Thái Trung (Tiền Giang), khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Điểm cuối tại Km 107+740 tại nút giao quốc lộ 80 (thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long).

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách, dự kiến hoàn thành vào năm 2023.

Hải Dương – Báo PLO.VN

Theo PLO.VN

Xem bài viết gốc tại đây:

https://plo.vn/do-thi/giao-thong/bo-gtvt-phai-hoan-thanh-cau-my-thuan-2-trong-nam-2023-944458.html

Bạn đang đọc bài viết tại www.phapluatmoitruong.vn / Mọi thông tin phản ánh xin liên hệ đường dây nóng: NB Lê Hải (ĐT: 0942.210.185) Hoặc email: baodientuphapluatmoitruong@gmail.com

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here