Bộ GTVT: Các tỉnh công bố, quản lý giá vật liệu cao tốc Bắc-Nam

Để dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 hoàn thành đúng tiến độ, các tỉnh thành nơi dự án đi qua cần sớm bàn giao mặt bằng, công bố cập nhật giá vật liệu xây dựng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa ký văn bản gửi ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đi qua đề nghị triển khai theo tình thần Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/2/2022 của Chính phủ.

Theo đó, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp với các ban quản lý dự án của Bộ Giao thông Vận tải hoàn thành công tác thỏa thuận các nội dung về hướng tuyến, đường gom, hầm chui dân sinh, cầu vượt, nút giao, mỏ vật liệu xây dựng thông thường,… trước ngày 10/3/2022.

Ngoài ra, các địa phương tổ chức bàn giao, tiếp nhận hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành trước ngày 30/6 tới đây; xác định sơ bộ nhu cầu tái định cư, rà soát quỹ đất, quỹ nhà tái định cư tổ chức lập dự án đầu tư xây dựng các khu tái định cư; phối hợp với các Ban quản lý dự án xác định vị trí, diện tích các bãi đổ chất thải rắn xây dựng đáp ứng nhu cầu của dự án.

Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng theo quy định tại khoản 3 Điều 1 Nghị quyết số 18/NQ-CP đảm bảo bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý 2/2023.

Đối với việc khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các tỉnh thành chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan phối hợp với các Ban quản lý dự án công bố giá các loại vật liệu xây dựng (đất, đá, cát, sỏi,…) đến chân công trình cho từng gói thầu/dự án thành phần.

“Việc xây dựng, công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng phải đảm bảo phù hợp yêu cầu thiết kế, tiêu chuẩn kỹ thuật, điều kiện và tiến độ thi công xây dựng, khả năng cung ứng và mặt bằng giá thị trường, phản ánh đúng mức độ biến động giá xây dựng trên thị trường khu vực xây dựng,” Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Mặt khác, các cơ quan, đơn vị trực thuộc kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ giá vật liệu xây dựng, theo dõi, bám sát diễn biến của thị trường xây dựng để kịp thời cập nhật, điều chỉnh, công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng cho từng gói thầu/dự án thành phần phù hợp mặt bằng giá thị trường, tránh bị tác động của các hiện tượng đầu cơ, nâng giá.

Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Hiện nay, hàng loạt nhà thầu thi công trên tuyến cao tốc Bắc-Nam đang đứng trước nguy cơ thua lỗ nặng khi giá nguyên vật liệu đầu vào phục vụ thi công như thép, xăng dầu, ximăng,… đang tăng chóng mặt, vượt xa so với giá tại thời điểm bỏ thầu.

Trong khi đó, giá vật liệu theo thông báo giá của các địa phương lại chậm ban hành và chưa phản ánh đúng so với giá thị trường, khiến càng nhà thầu gặp nhiều khó khăn.

Việt Hùng (Vietnam+)

Theo VietnamPlus

Ảnh: Nhà thầu thi công đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Huy Hùng/Vietnam+)

Xem bài viết gốc tại đây:

https://www.vietnamplus.vn/bo-truong-gtvt-cac-tinh-cong-bo-quan-ly-gia-vat-lieu-cao-toc-bacnam/775097.vnp