Bình Thuận: Thanh tra giao thông làm gì khi xe quá tải lộng hành?

(Phapluatmoitruong.vn) – Mặc cho xe quá tải ngang nhiên lưu thông qua lại, tổ công tác TTGT thản nhiên phì phèo thuốc lá, ngồi tán dóc, sử dụng điện thoại hay leo lên xe nằm ngủ.

Chỉ trong vòng một thời gian ngắn, dư luận đã dậy sóng với hàng loạt vụ tai tạn thảm khốc liên quan đến xe trọng tải nặng. Điển hình như vụ xe đầu kéo mất lái tông liên hoàn vào dòng người đang đứng chờ đèn đỏ ở Long An, hai vợ chồng ở Bình Dương chết thảm dưới bánh xe container hay nam thanh niên vĩnh viễn ra đi dưới gầm xe bồn… Sau hàng loạt vụ tai nạn thương tâm đó, lực lượng chức năng Tp.HCM nói riêng và cả nước nói chung đồng loạt ra quân kiểm tra cơ sở đăng kí xe và tài xế xe trọng tải nặng. Đó cũng là lí do tại sao mà xã hội đặt cho cái tên “hung thần xa lộ” đối với những “cục sắt di động” lên tới vài chục tấn.

Các vụ tai nạn xảy ra liên tục do xe tải nặng gây nên trong thời gian vừa qua, ngoài việc nhiều tài xế say xỉn, sử dụng ma túy mà doanh nghiệp vận tải không kiểm soát được thì còn có một phần ý thức tham gia giao thông của người dân chưa cao. Tuy nhiên, điều mà người dân quan tâm là tại sao các lực lượng chức năng (trong đó cốt lõi vẫn là CSGT và Thanh tra GTCC) không thực sự sát sao trong việc tuần tra kiểm soát, có dấu hiệu bỏ qua các lỗi vi phạm… khiến cánh tài xế đôi khi nhờn luật?

Tổ công tác Thanh tra GTCC đang lập chốt để tuần tra kiểm soát…

Trên đường đi thực hiện chuyên đề Giao thông – Đô thị của Tòa soạn, chúng tôi có đến tuyến tỉnh lộ DT 766, tỉnh Bình Thuận. Tại đây PV đã chứng kiến nhiều xe ben, xe container, xe chở mì cơi nới …thi nhau nhấn ga lao đi vun vút. Nhiều con đường đã gắn biển báo hiệu cấm các xe trên 10 lưu tấn lưu thông nhưng đều vô tác dụng. Xe tải, xe đầu kéo chở đất đá lên đến vài chục tấn vẫn vô tư qua lại như chốn không người.

Hàng ngày trên các tuyến đường đó đều có lực lượng CSGT, Thanh tra GTCC lập chốt kiểm tra nhưng tất cả đều vô hại. Tối ngày 20/1, nhóm PV Pháp luật Môi trường điện tử đã mục sở thị một tổ tuần tra thuộc Thanh tra GTCC tỉnh Bình Thuận đi xe ô tô biển kiểm soát 86A – 001.44 dừng làm việc trên tuyến DT 766 (cách cầu Gia Huynh khoảng 200m, hướng về huyện Đức Linh). Tuy nhiên, sự có mặt của Thanh tra GTCC dường như không mấy ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện quá tải, hay không đúng với yêu cầu thiết kế xe của nhà sản xuất mà các đơn vị đã đăng ký.

… nhưng lại để cho đoàn xe quá tải vô tư tung hoành cách đó không xa.

Điển hình như con đường Z30A lối đi chính của xã Đông Hà (huyện Đức Linh, Bình Thuận) chỉ cho phép xe có trọng tải dưới 10 tấn lưu thông, nhưng mỗi ngày có hàng chục phương tiện quá tải ngang nhiên qua lại khiến con đường đất đỏ đã nhiều ổ gà, ổ voi nay càng nghiêm trọng hơn. Điều đáng nói là đoàn xe quá tải lưu thông vào đường cấm đó chỉ cách nơi làm việc của tổ tuần tra chưa đến 50m (!)

Chúng tôi trực tiếp nhìn thấy, trong khi xe quá tải ngày đêm phá nát nhiều tuyến đường thì lực lượng Thanh tra GTCC lại thản nhiên ngồi tán dóc, phì phèo thuốc lá, dán mắt vào chiếc điện thoại hay leo lên xe nằm nghỉ. Chính sự lỏng lẻo trong quản lí khiến việc chấp hành pháp luật của giới tài xế đang xuống thấp đến mức báo động. Họ chấp nhận đi vào đường cấm, chở quá khổ, quá tải nhưng rồi những hành vi vi phạm đó sẽ được “giải quyết” bằng những cái bắt tay “thân mật”, những luật chơi riêng mà chỉ có người trong cuộc mới nắm rõ sự tình.

Pháp luật Môi trường điện tử sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

P.Hải – A. Kiệt – G. Bảo

(Theo Môi trường & Đô thị điện tử)

Ảnh: Những chiếc xe có trọng tải lên đến vài chục tấn ngang nhiên lưu thông vào đường cấm.