Bộ GTVT vừa thông tin lộ trình triển khai 27 km, hoàn thiện đầu tư hơn 2.000 km cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Theo giải trình báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế về Dự án xây dựng công trình đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Bộ GTVT thông tin, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị đến Cà Mau dài 2.063 km.
Tính đến nay, trên toàn tuyến có 478 km đã được đưa vào khai thác, hiện đang đầu từ 829 km, còn lại 756 km chưa được đầu tư.
Bên cạnh đó, tại Tờ trình số 568, Chính phủ đề xuất đầu tư 729 km trên các đoạn Hà Tĩnh – Quảng Trị, Quảng Ngãi – Nha Trang và Cần Thơ – Cà Mau. Còn lại 27 km bao gồm cầu Cần Thơ 2 và đoạn Hòa Liên – Túy Loan”, Bộ GTVT cho hay.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng thông tin về tiến độ đầu tư cầu Cần Thơ 2, hiện việc lưu thông từ TP HCM qua sông Hậu đến các địa phương thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thông qua cầu Cần Thơ trên QL1 (quy mô 4 làn xe) và cầu Vàm Cống (quy mô 4 làn xe).
Theo kết quả dự báo nhu cầu vận tải, với năng lực khai thác hiện tại của cầu Cần Thơ, cầu Vàm Cống và cầu Đại Ngãi (dự kiến hoàn thành năm 2026), việc đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 (dài khoảng 15 km bao gồm cả đường dẫn 2 đầu cầu) sẽ triển khai trong giai đoạn 2026 – 2030.
Theo đó, Chính phủ đang chỉ đạo hoàn chỉnh thủ tục chuẩn bị đầu tư Dự án cầu Đại Ngãi trên QL60 với quy mô 4 làn xe, sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản.
“Đối với đoạn Hòa Liên – Túy Loan, trước đây đoạn tuyến này thuộc dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan. Tuy nhiên, do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên mới chỉ hoàn thành đoạn La Sơn – Hòa Liên (đầu TP. Đà Nẵng). Hiện, Chính phủ đã cân đối vốn ngân sách đầu tư đoạn Hòa Liên – Túy Loan (dài 12 km) theo dự án độc lập”, Bộ GTVT thông tin.
Theo tìm hiểu của PV Báo Đại Đoàn Kết, dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, với tổng mức đầu tư hơn 2.113 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Dự án được kỳ vọng sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trước năm 2025.
Sau khi hoàn thành, cao tốc Hòa Liên – Túy Loan sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới đường cao tốc Bắc – Nam. Nâng cao năng lực khai thác nhằm phát huy vai trò của tuyến đường trong việc kết nối tuyến cao tốc La Sơn – Hòa Liên và hầm Hải Vân, quốc lộ 1 với tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi…
Lê Khánh – Báo Đại Đoàn Kết
Theo Đại Đoàn Kết
Ảnh: Trước năm 2030, hơn 2.000 km đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ được đầu tư.
Xem bài viết gốc tại đây:
http://daidoanket.vn/bao-gio-2000-km-cao-toc-bac–nam-phia-dong-hoan-thien-dau-tu-5677616.html