Cả 3 dự án đều đang đồng loạt tổ chức thi công để đẩy nhanh tiến độ, trong đó 2 dự án sẽ hoàn thành trong năm 2021.
Tin từ Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cho biết, 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 được khởi công xây dựng đầu tiên, gồm: Cao Bồ – Mai Sơn, Cam Lộ – La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2 đang được các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch đề ra của Bộ GTVT.
Đối với dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Cao Bồ – Mai Sơn (Sở GTVT Ninh Bình – chủ đầu tư), mặt bằng của dự án đã cơ bản hoàn thành.
“Đến nay, dự án đã thi công xong nền đắp mở rộng, cấp phối đá dăm đã thi công 2/7,2km, sản lượng toàn dự án đạt 60%, tiến độ đạt yêu cầu hoàn thành năm 2021”, đại diện Cục QLXD&CLCTGT thông tin.
Về dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lộ – La Sơn (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh – đại diện chủ đầu tư), chính quyền địa phương đã bàn giao 97,7/98,3km (đạt 99,4%). Dự án có 11 gói thầu xây lắp, sản lượng đạt 34,13%. Hiện nay, 8 gói thầu của dự án chậm tiến độ so với yêu cầu do ảnh hưởng của bão lũ năm 2020, khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp,…
“Nếu không có giải pháp đặc biệt, dự án sẽ khó hoàn thành theo kế hoạch trong năm 2021”, Cục QLXD&CLCTGT thông tin và cho biết, để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cần lập kế hoạch triển khai thi công các khối lượng còn lại, nhà thầu phải có giải pháp để bù lại các khối lượng bị chậm, tăng thêm các mũi thi công, làm tăng ca,…
Cuối cùng là dự án cầu Mỹ Thuận 2 (Ban QLDA7 – đại diện chủ đầu tư) đã triển khai 4 gói thầu xây lắp, còn 1 gói thầu (CW3B – trụ tháp, dầm dây văng) đang thực hiện thủ tục lựa chọn nhà thầu.
Theo Cục QLXD&CLCTGT, trong 4 gói thầu đang triển khai thi công có 3 gói thầu đạt tiến độ, gồm: XL.01 đạt 42,5%, XL.02 đạt 19%, XL.04 đạt 26%. Riêng gói thầu XL.3A mới đạt 6,9%, tiến độ chậm khoảng 3 tháng so yêu cầu do việc thi công cọc thử tại trụ T15, T16 chậm, gặp nhiều khó khăn.
“Ban QLDA7 cần chỉ đạo nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt đối với gói thầu XL.3A là đường găng tiến độ phải đảm bảo huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân công, vật tư, vật liệu, duy trì dây chuyền thi công đúng như phương án do nhà thầu đã lập thì mới hoàn thành theo tiến độ đã cam kết ngày 31/12/2021”, Cục QLXD&CLCTGT nêu rõ.
Được biết, dự án cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn (dài 15,2km, TMĐT: 1.607 tỷ đồng) khởi công tháng 12/2019; dự án cao tốc Cam Lộ – La Sơn (dài 98km, TMĐT: 7.699 tỷ đồng); dự án cầu Mỹ Thuận 2 (dài 6,61km, TMĐT: 5.003 tỷ đồng). Cả ba dự án này đều được đầu tư theo hình thức đầu tư công, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, trong đó hai dự án cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn và Cam Lộ – La Sơn dự kiến hoàn thành trong năm 2021, còn lại dự án cầu Mỹ Thuận do tính chất kỹ thuật cao sẽ hoàn thành trong năm 2023.
Theo Giao Thông
Ảnh: Dự án thành phận cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lộ – La Sơn đang đẩy nhanh tiến độ thi công
Xem bài viết gốc tại đây: