An Giang: Tiếp tục thực hiện đoạn cuối dự án chỉnh trị dòng chảy sông Hậu

(Phapluatmoitruong.vn) – Dự kiến, trong tháng 3/2021, phần còn lại của dự án “Chỉnh trị dòng chảy nhằm hạn chế sạt lở bờ sông Hậu, bảo vệ Tp. Long Xuyên thích ứng biến đổi khí hậu sẽ tiếp tục được triển khai.

Dự án “Chỉnh trị dòng chảy nhằm hạn chế sạt lở bờ sông Hậu, bảo vệ Tp. Long Xuyên thích ứng biến đổi khí hậu” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cho phép UBND tỉnh An Giang tổ chức thực hiện. Dự án được chia làm 3 đoạn, đã hoàn thành 2 đoạn đầu, phần còn lại, dự kiến trong tháng 3/2021 sẽ tiếp tục triển khai.

Được biết, dòng sông Hậu chảy qua khu vực Tp. Long Xuyên có sự phân nhánh phức tạp, các nhánh sông đang phát triển mạnh và tranh chấp lẫn nhau. Nếu không sớm chỉnh trị dòng chảy đoạn sông này thì nguy cơ sạt lở sẽ tiếp diễn nghiêm trọng.

Theo ghi nhận của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), vụ sạt lở ngày 6/3/2012 tại khóm Bình Đức 3 đã kéo 10 ngôi nhà sụp xuống sông, buộc 22 hộ phải di dời khẩn cấp.

Đến ngày 26/5/2012, tại khóm Bình Thới 1 (phường Bình Khánh, Tp. Long Xuyên), cách khu vực sạt lở khóm Bình Đức 3 khoảng 2 km về phía hạ lưu sông Hậu lại tiếp tục xảy ra sạt lở, làm 5 ngôi nhà và bờ kè của doanh nghiệp sản xuất nước đá trôi theo dòng nước, 27 hộ khác phải di dời khẩn cấp. Kết quả quan trắc cho thấy, nguyên nhân gây ra 2 vụ sạt lở trên đều do hố xoáy dạng hàm ếch có chiều sâu khoảng 20 m, chiều rộng khoảng 150 – 200 m.

Ông Tô Hoàng Môn – Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh An Giang, cho biết, đoạn sông Hậu đi qua các phường trung tâm của Tp. Long Xuyên (Bình Đức, Bình Khánh và Mỹ Bình), từ bến đò Cần Xây – đuôi kè Tỉnh ủy, dài 4,1 km. Đoạn này, nhà cửa của người dân dày đặc và tập trung nhiều cơ sở kinh doanh cùng với hệ thống kho hàng, bến bãi xen lẫn. Vì vậy, khi xảy ra sạt lở, khó tránh khỏi việc tính mạng và tài sản của bà con bị thiệt hại.

Nhằm hướng tới mục tiêu ổn định lâu dài, dự án “Chỉnh trị dòng chảy nhằm hạn chế sạt lở bờ sông Hậu, bảo vệ đô thị Tp. Long Xuyên thích ứng với biến đổi khí hậu” là giải pháp khả thi. Dự án này gồm 12 tiểu dự án hợp phần quan trọng, trong đó có 8 tiểu dự án kè xung yếu, 2 tiểu dự án xây dựng khu tái định cư di dời dân, 1 tiểu dự án chỉnh trang đô thị đồng bộ cảnh quan và 1 tiểu dự án nạo vét nhánh trái sông Hậu.

Cũng theo đánh giá của Bộ TN&MT, sau khi triển khai nạo vét nhánh trái sông Hậu cùng với việc thực hiện các tiểu dự án kè sẽ chặn đứng được tình hình sạt lở bên bờ Tp. Long Xuyên (trong đó có bờ Tỉnh ủy) – nơi hàng năm được cảnh báo là dễ xảy ra sạt lở nghiêm trọng.

Tiểu dự án nạo vét nhánh sông này đã được Bộ TN&MT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường nên mức độ tin cậy khoa học rất cao. Việc nạo vét để chuyển bớt lưu lượng nước từ nhánh phải qua nhánh trái thêm 15-25%, tạo thế cân bằng, giảm áp lực qua bờ nhánh phải là điều hết sức cần thiết. Ngoài Bộ TN&MT, Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam cũng nghiên cứu, đánh giá rất kỹ về thủy văn, dòng chảy và sạt lở, sử dụng các mô hình toán học để tính toán các thông số nạo vét nên dự án sẽ hạn chế tối đa xảy ra sạt lở.

Ông Tô Hoàng Môn cho biết thêm, việc thực hiện các giải pháp nạo vét là phần khó khăn nhất do không có kinh phí, nên phải kêu gọi xã hội hóa các doanh nghiệp cùng tham gia với nguyên tắc đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là mở rộng mặt cắt ướt và tăng lưu lượng dòng chảy qua nhánh trái, giao doanh nghiệp thu hồi vật liệu nạo vét làm chi phí vận hành. Do phải đáp ứng nguyên tắc khắt khe trên, nên sau khi chọn lọc, chủ đầu tư đã lựa chọn được 3 đơn vị thực hiện việc nạo vét (trong đó có Công ty TNHH MTV Môi trường Vạn Hưng Tùng) theo hình thức cấp mỏ khai thác cát (việc thu hồi vật liệu nạo vét phải đáp ứng Luật Khoáng sản), phù hợp theo thời gian và các yêu cầu kỹ thuật.

Trước khi thực hiện dự án, UBND Tp. Long Xuyên và UBND huyện Chợ Mới cũng đã phối hợp với các chủ đầu tư và các sở, ngành liên quan công khai thông tin dự án, tổ chức nhiều buổi làm việc lấy ý kiến người dân chịu tác động trực tiếp từ dự án. Kết quả cho thấy, người dân đều đồng thuận, ủng hộ thực hiện dự án.

Người dân đồng thuận thực hiện dự án.

Ông Lê Anh Tuấn (tổ 10, ấp Mỹ Thạnh), chia sẻ: “Chủ trương nạo vét đầu cồn trước đây của đoạn 1, đoạn 2 tôi thấy rất hợp lý, hiện đã bồi lắng về phía bờ trái của cồn rất nhiều, dự án làm không sát bờ nên người dân rất yên tâm. Hơn nữa, trong quá trình thực hiện dự án, chính quyền địa phương và đơn vị thi công giải thích rõ ràng với bà con, tổ chức họp bàn công khai cho dân biết.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư phối hợp với đơn vị thi công cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với bà con. Nay thực hiện giai đoạn cuối (đoạn 3.2), chúng tôi rất phấn khởi. Nếu như dự án hoàn thành, trong tương lai, ấp Mỹ Thạnh được đầu tư trở thành cồn du lịch, có cầu nối liền Tp. Long Xuyên thì chắc chắn đời sống sinh hoạt của bà con ở đây sẽ khm khá hơn”.

Tương tự, bà Dương Thị Yến (ấp Mỹ An 2) cũng không giấu được niềm vui. Thay mặt người dân địa phương, bà Yến bộc bạch: “Chúng tôi rất hoan nghênh chủ trương của Chính phủ và tỉnh nhà khi thực hiện dự án. Qua theo dõi, tôi thấy Nhà nước trước khi làm đã có khảo sát, đo đạc rất kỹ mới triển khai. Dự án có lợi cho dân nên chúng tôi hoàn toàn ủng hộ, việc nạo vét không chỉ để con sông thông thoáng hơn mà còn tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế. Công ty TNHH MTV Môi trường Vạn Hưng Tùng cũng đã thi công đoạn 3.1 rất nghiêm túc và thường xuyên gần dân, lắng nghe ý kiến của dân, để chấn chỉnh kịp thời trong quá trình thi công nên bà con thấy an tâm khi đơn vị này tiếp tc triển khai giai đoạn cuối”. 

Lê Bảo

(Theo Môi trường và Đô thị điện tử)

Ảnh: Nhánh sông Hậu chảy qua cù lao Ông Hổ.

Ngày 23/2/2021, Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam thông báo: “Kể từ ngày 24/2 đến ngày 7/4, luồng chạy tàu trên sông Hậu – nhánh cù lao Ông Hổ đoạn từ Km 00+560 đến Km 02+100 qua khu vực khai thác cát thuộc dự án “Chỉnh trị dòng chảy nhằm hạn chế sạt lở bờ sông Hậu, bảo vệ đô thị Tp. Long Xuyên thích ứng với biến đổi khi hậu” thuộc địa phận xã Mỹ Hòa Hưng (Tp. Long Xuyên) và xã Hòa Bình (Chợ Mới) bị hạn chế. Tại khu vực thi công có bố trí hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa để hướng dẫn, các phương tiện khi lưu thông đến khu vực này phải tuyệt đối tuân thủ theo quy định nhằm đảm bảo an toàn.