Ngày 4-3, đại diện Cty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội – Chi nhánh miền Trung (Urenco 15) cho biết, đơn vị này đã hoàn thành việc ký hợp đồng xử lý rác thải với Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng để vận chuyển rác đã thu gom tại âu thuyền Thọ Quang về bãi rác Khánh Sơn theo đúng quy định. Đây là kết quả cuối cùng sau sự việc gây ồn ào dư luận, tạo nên “điểm nóng” tại bãi rác Khánh Sơn thời gian vừa qua.
Trước đó, như đã phản ánh, từ ngày 23 đến 25-2, một đoàn xe tải, xe ben đã chở một lượng lớn rác thải không rõ nguồn gốc đến bãi rác Khánh Sơn nhưng đã bị đơn vị quản lý bãi rác ngăn cản, không cho vào đổ rác. Để phản đối, đoàn xe này đã dừng đỗ trái quy định tại cổng vào bãi rác Khánh Sơn. Thậm chí có thời điểm, tài xế cho xe dàn hàng 2 chắn đường vào bãi rác rồi khóa cửa bỏ đi. Sự việc đoàn xe đậu đỗ hàng dài trước cổng bãi rác gây mất ANTT. Đặc biệt, trên những chiếc xe này đa phần chở rác thải nên phát sinh mùi hôi ra khu vực xung quanh…
Theo Xí nghiệp Quản lý bãi và xử lý chất thải bãi rác Khánh Sơn, lý do đoàn xe chở rác này bị chặn lại là bởi họ không xuất trình được các loại giấy tờ về nguồn gốc rác, thành phần rác và hợp đồng đổ thải… Số rác này sau đó được xác định của Urenco 15 vận chuyển từ âu thuyền và cảng cá Thọ Quang về. Để giải quyết sự việc “nóng” này, ngay trong đêm 25-2, Phó Giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng Võ Nguyên
Chương đã tổ chức và chủ trì cuộc họp giữa các bên có liên quan. Theo đó khẳng định, việc Urenco 15 không xuất trình giấy tờ liên quan đến nguồn gốc, số lượng rác thải… theo quy định mà tự ý đưa rác vào bãi Khánh Sơn là không đúng. Đồng thời yêu cầu, Urenco 15 và đơn vị quản lý bãi rác Khánh Sơn làm việc, phối hợp đảm bảo thủ tục pháp lý trước khi đưa nguồn rác thải này vào bãi… Đến chiều 3-3, các bên liên quan đã hoàn tất các thủ tục pháp lý, cho phép Urenco 15 vận chuyển rác thải được thu gom từ âu thuyền và cảng cá Thọ Quang về đổ tại bãi rác Khánh Sơn như đã nói ở trên.
Theo ông Ngô Lê Quảng- Giám đốc Chi nhánh Urenco 15, số lượng rác đã thu gom từ ngày 26-2 đến ngày 3-3 lên đến khoảng 150m³; trong đó, gần 100m³ rác thải cồng kềnh, kích thước lớn (đất đá, cây…) và 45m³ rác vớt trên mặt nước (gồm các loại bao ni-lông, chai nhựa, xốp)… Dự kiến, từ nay đến tháng 5 (thời điểm kết thúc dự án), lượng rác thải thu gom tại Âu thuyền Thọ Quang đạt khoảng 700 tấn. Và để giải quyết căn cơ “núi rác” này, đơn vị đã huy động 8 phương tiện cơ giới (5 xe tải, 2 xe cuốn ép rác, 1 xe máy xúc) cùng 15 công nhân liên tục dọn dẹp tại âu thuyền Thọ Quang. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục thực hiện thu gom rác trên mặt bờ và mặt nước; duy trì, giữ môi trường sạch, đẹp ở những vị trí đã được dọn dẹp; tiến hành vớt rác tại cống thông thủy (khu vực tuyến đường Chu Huy Mân – Hồ Hán Thương) để bảo đảm việc lưu thông, tránh ùn ứ gây mùi hôi ảnh hưởng đến khu vực dân cư xung quanh; phối hợp với lực lượng của BQL âu thuyền và cảng cá Thọ Quang để kiểm tra, tuyên truyền, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của ngư dân, tiểu thương. “Về lâu dài, đơn vị sẽ phối hợp với lực lượng của BQL âu thuyền và cảng cá Thọ Quang để kiểm tra, tuyên truyền, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của ngư dân, tiểu thương; lắp camera giám sát, lắp nhà vệ sinh lưu động, bố trí địa điểm thu gom rác tái chế, lắp đặt các biển báo và có hình thức tuyên truyền thường xuyên bằng nhiều hình thức để người dân được biết và có ý thức bảo vệ môi trường chung được sạch sẽ và đảm bảo môi trường nước, môi trường không khí sạch sẽ, trong lành trong thời gian tiếp theo”, ông Quảng cho hay.
Được biết, Chi nhánh Urenco 15 được Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng ký hợp đồng thu gom rác tại âu thuyền Thọ Quang từ ngày 9-2 đến 9-5, với tổng kinh phí thực hiện hơn 1 tỷ đồng do UBND TP Đà Nẵng phân bổ.
Theo Công An Đà Nẵng
Ảnh: Rác thải tại âu thuyền được thu gom, tập kết sau đó sẽ vận chuyển lên bãi rác Khánh Sơn.
Xem bài viết gốc tại đây:
http://cadn.com.vn/news/75_239428_-nui-rac-tai-au-thuyen-tho-quang-se-duoc-xu-ly-ra-sao-.aspx