Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có tờ trình đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư xem xét, thẩm định hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu theo phương thức PPP (hợp đồng BOT).
Dự án có tổng chiều dài 53,7km, trong đó quy mô đoạn từ thành phố Biên Hòa – Long Thành (nút giao với đường cao tốc Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây) là 4 làn xe cao tốc, đoạn Long Thành – Tân Hiệp (giao với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành) là 6 làn xe cao tốc và đoạn từ Tân Hiệp đến Quốc lộ 56 là 4 làn xe cao tốc.
Dự án được đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư dự án là 18.805 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước hỗ trợ dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 6.722 tỷ đồng (bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí rà phá bom mìn, chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng và chi phí khác trong giai đoạn chuẩn bị dự án); vốn nhà đầu tư huy động là 12.083,062 tỷ đồng.
Để hoàn vốn, nhà đầu tư được phép thu phí hoàn vốn dự kiến 17 năm 5 tháng (sẽ được xác định cụ thể trong bước đàm phán; ký kết hợp đồng dự án), hết thời hạn nhà đầu tư chuyển giao công trình cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý.
Theo kế hoạch, Bộ GTVT sẽ trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư vào quý I/2021; lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi từ quý II/2021 đến quý IV/2021; thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, thành lập doanh nghiệp dự án và ký kết hợp đồng dự án từ quý IV/2021 đến quý IV/2022; công tác giải phóng mặt bằng triển khai từ quý I/2022 đến quý I/2023; triển khai xây dựng từ quý IV/2022, thời gian thi công 24 tháng; bàn giao đưa công trình vào khai thác vào năm 2025.
Bộ GTVT đánh giá dự án khi hoàn thành sẽ nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian vận chuyển giữa tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu với mạng lưới giao thông trong khu vực và hệ thống đường giao thông quốc gia, phát huy hết vai trò hiệu quả của các dự án trong khu vực đã và đang triển khai. Đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên các tuyến: cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, QL51, cao tốc Bến Lức – Long Thành và đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải…
Dự án đồng thời tạo bước phát triển đột phá về kinh tế – xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng và khu vực Đông Nam Bộ nói chung; giảm tải cho QL51 đang trong tình trạng quá tải, phát huy hiệu quả của việc đầu tư xây dựng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, hệ thống mạng lưới đường cao tốc đã và đang đầu tư trong khu vực thúc đẩy kinh tế khu vực.
Trước đó, vào hồi tháng 10/2020, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn I.
Đến tháng 12/2020, Thủ tướng Chính phủ đồng ý để Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn I) theo phương thức đối tác công – tư (PPP).
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu ý kiến các cơ quan liên quan, rà soát, cập nhật nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lập, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư dự án, bảo đảm phù hợp với quy định của Luật đầu tư theo phương thức PPP và pháp luật có liên quan.
Theo Vietnam Finance
Ảnh: (Ảnh minh họa)
Xem bài viết gốc tại đây: