Hàng loạt cung đường đen tại TP HCM đang được các cơ quan liên quan lên phương án xóa sổ bằng nhiều giải pháp cấp bách và lâu dài
Sau gần 1 năm cháu trai tử vong thương tâm dưới bánh xe container ở khu vực vòng xoay Mỹ Thủy, TP Thủ Đức (TP HCM), ông Đ.V. Tâm nói tai nạn giao thông (TNGT) ở vòng xoay đầy ám ảnh trên đang dần được cải thiện.
Tập trung điều tiết, phân luồng
Theo ông Tâm, ở vòng xoay Mỹ Thủy, riêng đường Nguyễn Thị Định hằng ngày có hơn chục ngàn xe tải, xe container ra vào cảng Cát Lái bốc dỡ hàng. Trong khi đó, cứ vào giờ cao điểm là xuất hiện tình trạng xe máy trộn dòng với xe tải và container nên rất nguy hiểm. “Thế nhưng, nhờ lực lượng chức năng tập trung cán bộ, chiến sĩ điều tiết giao thông, xử lý vi phạm nên đã giúp người đi đường yên tâm phần nào” – ông Tâm nhận xét.
Ghi nhận của chúng tôi trong suốt nhiều ngày cho thấy giao thông ở khu vực vòng xoay Mỹ Thủy luôn trong tình trạng quá tải. Tuy nhiên, cảnh xe máy len giữa dòng xe tải và xe container đã giảm hẳn nhờ các cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông (CSGT) ra hiệu lệnh hướng dẫn kịp thời để phương tiện (nhất là xe máy) đi đúng hướng, đúng làn đường khi qua vòng xoay Mỹ Thủy.
Một cán bộ CSGT cho hay ngoài tập trung điều tiết thì để hạn chế tai nạn, lực lượng chức năng đã tách riêng pha đèn dành cho ôtô rẽ phải từ đường Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định vào đường Võ Chí Công với pha đèn dành cho xe 2 bánh đi thẳng trên đường Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định; lắp đặt bảng chỉ hướng lưu thông trên đường Võ Chí Công, thảm bê-tông nhựa đường Võ Chí Công…
Tương tự, đường Nguyễn Duy Trinh (TP Thủ Đức) liên tiếp từ năm 2017 đến 2020 nằm trong danh sách “điểm đen” TNGT của TP thì nay đã phần nào… dễ thở! Trước tình hình TNGT diễn biến phức tạp, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đã cấm xe tải trên 3,5 tấn lưu thông trên đường Nguyễn Duy Trinh vào những giờ cao điểm sáng, trưa, chiều. Camera giám sát giao thông đã được triển khai lắp đặt ở con đường này.
Ngụ ở đường Nguyễn Duy Trinh đã hơn 10 năm, ông Nguyễn Tấn Trung nói giải pháp trên của Sở GTVT là kịp thời. “Đây là đường huyết mạch để xe tải, container ra vào cảng Phú Hữu. Đường 2 chiều nhưng chỉ rộng cỡ 7 m, mỗi làn vừa khít cho một xe tải lưu thông. Trên đường có nhiều tuyến nhánh, dân cư đông đúc, nhiều trường học nên thường xuyên quá tải, giờ tan tầm xe máy, xe tải chen nhau chạy, chỉ cần sơ suất là tai nạn xảy ra. Vì vậy, việc cấm xe tải, xe container giờ cao điểm và lắp camera giám sát giao thông là giải pháp tạm thời nhưng đã phát huy hiệu quả thấy rõ” – ông Trung nhận xét.
Tại cửa ngõ phía Tây Nam TP, tuyến Quốc lộ 50 (đi qua các xã Phong Phú, Bình Hưng, Đa Phước của huyện Bình Chánh) cũng từng là nỗi ám ảnh của người dân khi liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT chết người, thì nay cũng đã giảm hẳn nhờ lực lượng chức năng tăng cường điều tiết, tuần tra. “Theo chứng kiến của tôi, tai nạn thương tâm ở đây phần nhiều do chạy sai làn đường nên khi CSGT tăng cường kiểm tra thì người tham gia giao thông đã ý thức hơn và tai nạn cũng ít xảy ra” – ông Nguyễn Văn Hiển, ngụ xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, cho hay.
Đẩy nhanh các giải pháp căn cơ
Nhìn nhận tuyến Quốc lộ 50 là trục giao thông quan trọng của TP HCM đang trong tình trạng quá tải do đường chật hẹp, phương tiện giao thông lại đông đúc, ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng Ban Quản lý công trình giao thông 4 (thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM), cho biết TP đã xác định dự án mở rộng, nâng cấp tuyến Quốc lộ 50 là 1 trong 8 công trình trọng điểm, ưu tiên bố trí vốn đầu tư, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2021-2024.
Theo kế hoạch, sẽ xây dựng mới tuyến đường song hành chạy bên phải (hướng từ TP HCM về tỉnh Long An) với Quốc lộ 50 hiện hữu và mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu kết nối với tỉnh Long An. Cụ thể, toàn tuyến dài 7 km thì có khoảng 4 km đầu được xây dựng mới đường song hành Quốc lộ 50, điểm đầu đường song hành sẽ kết nối với cầu đường Bình Tiên tại điểm giao với đường Nguyễn Văn Linh (Vành đai 2) chạy dọc đến điểm nhập với Quốc lộ 50 hiện hữu. Đoạn Quốc lộ 50 hiện hữu này sẽ được mở rộng kéo dài đến ranh giáp tỉnh Long An khoảng 3 km (đã trừ đoạn trùng với cao tốc Bến Lức – Long Thành), chiều rộng dự kiến mở là 34 m với 6 làn xe (đã dự trữ đất cho việc bố trí tuyến tàu điện ngầm số 5 (chạy ở dải phân cách giữa). Ngoài ra, dự án sẽ xây dựng mới 2 cầu bê-tông cốt thép trên tuyến là cầu Ông Thìn song song với cầu Ông Thìn hiện hữu dài 240 m, rộng 25 m; xây dựng mới cầu Bà Lớn dài 80 m, rộng 34 m. “Khi dự án hoàn thành thì giao thông sẽ hoàn toàn thông thoáng” – ông Tuấn nhận xét.
Tương tự, để giảm TNGT trên đường Nguyễn Duy Trinh, đại diện Ban Quản lý công trình giao thông 2 (thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM) cho biết dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường này (đoạn từ Vành đai 2 đến đường vào KCN Phú Hữu, quận 9) đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Theo đó, sẽ mở rộng tuyến đường hiện hữu dài 1,6 km bề ngang 7-8 m lên 30 m cho 4 làn ôtô và 2 làn xe 2 bánh, đồng thời xây dựng cống hộp thay thế cầu Huyện Thanh, xây dựng đường chui xe 2 bánh rẽ trái từ hướng Vành đai 2 đi về hướng cầu Ông Nhiêu, xây dựng nút giao với đường 990 vào cảng Phú Hữu, kết nối với hiện trạng nút giao Vành đai 2.
“Hiện nay chúng tôi đã bàn giao ranh mốc giải phóng mặt bằng cho địa phương để thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Địa phương đang thực hiện các thủ tục ban đầu để bồi thường như công bố dự án, thành lập hội đồng, xây dựng kế hoạch triển khai…” – lãnh đạo Ban Quản lý công trình giao thông 2 nói. Vị này cũng cho hay dự kiến công trình sẽ đưa vào sử dụng trong quý IV/2023.
Chủ động xử lý
Phó trưởng Ban An toàn giao thông TP HCM Nguyễn Ngọc Tường cho biết năm 2020, tình hình giao thông trên địa bàn TP được cải thiện rõ rệt, một số “điểm đen” TNGT đã và đang được xử lý hiệu quả. “Lãnh đạo TP HCM còn chỉ đạo là không chờ xảy ra “điểm đen” TNGT mới xử lý mà phải thường xuyên rà soát những tuyến đường tiềm ẩn TNGT, nhất là nơi có lưu lượng phương tiện lớn, đánh giá nguyên nhân xảy ra tai nạn để chủ động xử lý, khắc phục” – ông Nguyễn Ngọc Tường nói.
Theo Người Lao Động
Ảnh: Nhờ tăng cường tuần tra, kiểm soát cũng như gắn camera giám sát giao thông nên tai nạn giao thông trên đường Nguyễn Duy Trinh thời gian gần đây giảm hẳn Ảnh: Ý LINH
Xem bài viết gốc tại đây:
https://nld.com.vn/thoi-su/xoa-so-nhung-cung-duong-den-o-tp-hcm-20210124221315297.htm