Nguy cơ mất an ninh trật tự trong khai trường khai thác than, Quảng Ninh cần vào cuộc chấn chỉnh

Việc ổn định tình hình an ninh trật tự trên khai trường khai thác than của Công ty Vietmindo (Indonesia) là hết sức cần thiết.

Theo tìm hiểu, Vietmindo đang hợp tác khai thác than với Công ty Than Uông Bí tại khu vực mỏ Đồng Vông và Uông Thượng thuộc phường Vàng Danh, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam.

Đại diện Công ty Vietmindo trao đổi với báo chí.

Ngày 20/2/2015, Vietmindo ký Hợp đồng trọn gói số 015 với Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Khai thác mỏ Tân Việt Bắc (Công ty Tân Việt Bắc), để thực hiện các công việc khoan, nổ mìn, bốc xúc vận chuyển đất đá và than nguyên khai tại khai trường.

Đại diện Vietmindo cho hay trong quá trình thực hiện hợp đồng, Công ty Tân Việt Bắc không thực hiện và không đủ khả năng tuân thủ các điều khoản, điều kiện, nghĩa vụ của hợp đồng và các phụ lục; thể hiện thực tế nhiều lần không đạt chỉ tiêu khối lượng đất đá bốc xúc cũng như liên tục vi phạm các điều khoản về bảo vệ môi trường.

Không thể hợp tác được với nhau, Vietmindo phải ra thông báo chấm dứt hiệu lực của hợp đồng số 015 theo quy định của pháp luật Việt Nam và yêu cầu Công ty Tân Việt Bắc phải di dời khỏi khai trường do Vietmindo quản lý.

Tuy nhiên, từ ngày 27/6/2018, Công ty Tân Việt Bắc sử dụng nhiều phương tiện, máy móc thiết bị của mình dừng, đỗ trên một số tuyến đường sản xuất chính trên khai trường mỏ Vietmindo, điều này đã gây thiệt hại không nhỏ cho hoạt động sản xuất của Vietmindo.

“Các báo cáo của UBND TP.Uông Bí và UBND phường Vàng Danh khẳng định hành vi gây rối của Công ty Tân Việt Bắc không chỉ làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà còn tiềm ẩn nguy cơ gất mất an ninh trật tự trong khu vực”, đại diện Vietmindo thông tin.

Trước sự việc trên, UBND thành phố Uông Bí đã kiên quyết chỉ đạo và yêu cầu 2 bên kiềm chế, giữ gìn an ninh trật tự trong khu vực và tổ chức nhiều lần kiểm tra hiện trường và tiến hành nhiều cuộc họp để ban hành các chỉ đạo nhưng cũng chưa giải quyết được tranh chấp.

Trong cuộc họp ngày 17/01/2019, UBND thành phố Uông Bí đã ban hành Thông báo kết luận số 24/TB-UBND yêu cầu Vietmindo chuyển trả ngay 20 tỷ đồng cho Công ty Tân Việt Bắc. UBND thành phố cũng yêu cầu Tân Việt Bắc rút toàn bộ máy móc thiết bị ra khỏi khai trường của Vietmindo xong trước ngày 10/02/2019.

“Nếu Công ty Tân Việt Bắc không rút máy móc thiết bị ra khỏi khai trường của Vietmindo, UBND TP sẽ báo cáo UBND tỉnh xin ý kiến thực hiện cưỡng chế máy móc thiết bị của Công ty Tân Việt Bắc theo đúng quy định” văn bản nêu rõ. UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý với báo cáo của TP. Uông Bí.

Ngay sau khi nhận được Thông báo kết luận số 24/TB-UBND nói trên, Vietmindo đã chuyển đủ số tiền 20 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty Tân Việt Bắc nhưng tình hình an ninh trật tự vẫn không được giải quyết dứt điểm.

Ngày 04/03/2019, Vietmindo đã tiến hành công tác di dời phương tiện, thiết bị của Công ty Tân Việt Bắc ra khỏi khu vực đang án ngữ dưới sự giám sát và chứng kiến của cơ quan công an và chính quyền địa phương. Tuy nhiên, chỉ sau một ngày, nhiều người của Công ty Tân Việt Bắc lại kéo đến khai trường gây náo loạn, làm mất an ninh trật tự…

Trước sự vụ này, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản số 1530 yêu cầu UBND TP. Uông Bí tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, chủ động có biện pháp xử lý, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng phức tạp, gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn.

Chỉ đạo của tỉnh là thế nhưng theo đại diện Công ty Vietmindo cho hay thì từ đó đến nay TP.Uông Bí chưa có bất kỳ động thái nào cho thấy sẽ “điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an ninh, trật tự” như trong văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh.

“Vietmindo kiến nghị các cấp chính quyền ở Quảng Ninh hỗ trợ chúng tôi xử lý vụ việc theo đúng quy định pháp luật, ổn định tình hình an ninh trật tự trên khai trường”, vị đại diện nói.

Phương tiện, máy móc của Công ty Tân Việt Bắc chắn các lối vào khai trường của Công ty Vietmindo.

Trước thông tin mà Công ty Vietmindo phản ánh, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hồng Quang – Chánh văn phòng UBND TP Uông Bí xác nhận có việc tranh chấp hợp đồng giữa Công ty Vietmindo và Công ty Tân Việt Bắc.

Cụ thể, ông Quang cho biết, cả Công ty Tân Việt Bắc và Công ty Vietmindo đã nhiều lần gửi văn bản đến các cơ quan chức năng để xem xét giải quyết. UBND TP Uông Bí và các Sở, ngành của tỉnh đã nhiều lần kiểm tra làm việc với hai doanh nghiệp để đảm bảo duy trì tình hình an ninh trật tự trong khu vực khai trường. Với chủ trương không can thiệp vào thỏa thuận kinh doanh của các doanh nghiệp, UBND TP Uông Bí đề nghị các bên tự thỏa thuận, đàm phán để giải quyết tranh chấp hoặc đưa vụ việc ra trọng tài kinh tế Singapore để phân xử. Tuy nhiên, đến nay chưa có bên nào đưa vụ việc ra trọng tài kinh tế để giải quyết và các bên cũng chưa tự thỏa thuận để giải quyết tranh chấp làm cho tình hình mất an nình trật tự khu vực có nguy cơ xảy ra bất cứ lúc nào.

Theo thông tin tìm hiểu của phóng viên được biết, trong quá trình tranh chấp xảy ra tại khai trường Công ty Vietmindo thì bất ngờ xuất hiện một người đàn ông mang theo súng vào đe dọa nhiều công nhân làm náo loạn khai trường.

Nói về việc này, ông Quang xác nhận có sự việc đó xảy ra. Người đàn ông này có xuất trình giấy phép sử dụng súng, tuy nhiên giấy phép này đã hết hạn.

Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Bắc, Giám đốc Công ty Tân Việt Bắc lại khẳng định rằng Công ty không vi phạm hợp đồng như phía Vietmindo nói.

Để xử lý dứt điểm và tránh để tình trạng an ninh trật tự “bùng phát” bất cứ lúc nào, đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND TP Uông Bí và các ban ngành liên quan sớm vào cuộc giúp doanh nghiệp ổn định tình hình để còn sản xuất, kinh doanh.

Đình Long – Báo Gia Đình VN

Theo Gia Đình VN

Ảnh: Từ ngày 27/06/2018 Tân Việt Bắc đã sử dụng nhiều phương tiện, máy móc thiết bị của mình dừng, đỗ trên một số tuyến đường sản xuất chính trên khai trường mỏ Vietmindo.

Xem bài viết gốc tại đây:

https://giadinhvietnam.com/nguy-co-mat-an-ninh-trat-tu-trong-khai-truong-khai-thac-than-quang-ninh-can-vao-cuoc-chan-chinh-d142151.html