Bệnh dịch tả lợn châu Phi có dấu hiệu chững lại

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến ngày 2-4, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra ở 476 xã, 91 huyện của 23 tỉnh, thành phố. Tổng số lợn mắc bệnh và tiêu hủy là hơn 69.000 con.

Các tỉnh, thành hiện đang có dịch tả lợn châu Phi gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Điện Biên, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Ninh Bình, Nam Định, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Sơn La, Nghệ An, Bắc Ninh, Thừa Thiên Huế, Lai Châu, Bắc Giang, Quảng Trị.

Đến nay, chưa có ổ dịch nào tồn tại qua 30 ngày theo quy định tại Quyết định số 4527/QĐ-BNN-TY ngày 15-11-2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về Ban hành kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả lợn châu Phi. Điều đáng mừng là trong 1 tuần vừa qua, dịch tả lợn châu Phi không có chiều hướng lan rộng ra các tỉnh thành khác.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trong tháng 4 sẽ tiếp tục hướng dẫn, phối hợp với các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt và triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch; xử lý dứt điểm các ổ dịch, không để phát sinh ổ dịch mới. Đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn sản phẩm lợn làm lây lan dịch bệnh. Xử lý nghiêm các trường hợp che giấu, không khai báo kịp thời động vật mắc bệnh.

Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị các địa phương tổ chức phun thuốc sát trùng, tiêu độc các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra vào vùng có dịch, đi qua trạm, chốt kiểm dịch động vật tạm thời. Hướng dẫn người chăn nuôi, thú y cơ sở thường xuyên theo dõi đàn lợn, áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi, vệ sinh, tiêu độc khử trùng bằng vôi bột, hóa chất.

Bích Nguyên – Báo Biên Phòng

Theo Biên Phòng

Ảnh: Lực lượng chức năng phun hóa chất tiêu độc, khử trùng các phương tiện qua lại khu vực cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Ảnh: CTV

Xem bài viết gốc tại đây:

http://www.bienphong.com.vn/benh-dich-ta-lon-chau-phi-co-dau-hieu-chung-lai/