Đơn vị quản lý vận hành có thiếu trách nhiệm?

Là tuyến giao thông huyết mạch của các tỉnh miền núi phía Bắc, hàng ngày phục vụ hàng chục nghìn lượt ôtô các loại, sau khi xảy ra sự cố tai nạn gây cháy tại cầu Ngòi Thủ đoạn cao tốc Hà Nội – Lào Cai khu vực Yên Bái đến nay đã hơn 6 tháng, cầu hỏng chưa được khắc phục và đã có những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Vậy trách nhiệm của đơn vị quản lý vận hành ở đâu?

Cao tốc Nội Bài – Lào Cai dài hơn 200 km, là tuyến đường huyết mạch của các tỉnh miền núi phía Bắc, kết nối trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp của Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai.

Sau 5 năm thi công, từ khi đưa vào khai thác năm 2014 đến cuối tháng 8/2018, đã có 30 triệu lượt phương tiện lưu thông qua tuyến cao tốc này, lưu lượng trung bình hiện là 25.000 – 27.000 lượt/ngày đêm.

Cao tốc Nội Bài – Lào Cai với lưu lượng hàng chục nghìn lượt xe một ngày đêm. Ảnh: Internet

Ngày 5/9/2018, tại cầu Ngòi Thủ (Km136+108) trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai (thuộc địa phận xã Quy Mông, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Xe ô tô tải xitec chuyên chở nhiên liệu xăng dầu mang biển kiểm soát 89C-124.94, lưu thông hướng Nội Bài – Lào Cai, khi đến địa điểm cầu Ngòi Thủ bị mất lái đã đâm va với xe ô tô biển kiểm soát S 30F-190.74 đang lưu thông theo hướng ngược lại.

Sau cú đâm va, xe ô tô tải xitec tiếp tục đâm gẫy lan can bên trái cầu Ngòi Thủ và rơi xuống khu vực gầm cầu rồi bốc cháy. Nhiệt độ cao từ vụ cháy xe đã ảnh hưởng lớn đến kết cấu bê tông của cầu Ngòi Thủ.

Xe xitec chở xăng dầu bị tai nạn cháy làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu cầu Ngòi Thủ. Ảnh: Internet

Đến ngày 27/9, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) – đơn vị quản lý và vận hành đã hoàn thành hạng mục đường tạm và phục vụ trở lại các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai (đoạn từ IC12 – IC14).

Do đoạn đường tạm tiếp tục bị sụt lún, kể từ 8h ngày 25/10/2018, đơn vị này đã tạm dừng phục vụ để tiến hành gia cố taluy và sửa mặt đường tạm.

Đoạn đường tạm cạnh cầu Ngòi Thủ bị sụt lún làm gián đoạn giao thông. Ảnh: Internet

Ngày 3/11/2018, VEC hoàn thành việc sửa hữa và tiếp tục phục vụ trở lại đối với tất cả các loại phương tiện được phép lưu thông trên cao tốc theo quy định.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại thời điểm hiện tại, cây cầu Ngòi Thủ vẫn trong tình trạng hư hỏng nghiêm trọng, không có dấu hiệu của việc khắc phục hay làm mới. Còn đoạn đường tạm thì mặt đường lồi lõm, nhiều ổ voi, ổ gà, các phương tiện lưu thông qua đây rất khó khăn và có nguy cơ cao gây ra tai nạn giao thông.

Đoạn đường thi công nhưng không có dấu hiệu thi công? Ảnh: TN

Trao đổi với cán bộ lãnh đạo Đội 1, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, PV được biết: Kể từ khi xảy ra sự cố cháy cầu Ngòi Thủ đến nay Đội đã ghi nhận được 5 vụ tai nạn giao thông. Trước tình hình đó, Đội đã tham mưu gửi công văn sang VEC đề nghị nhanh chóng khôi phục cây cầu để giao thông thông suốt, đồng thời tránh những tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.

Anh Lưu Quang Vũ, lái xe cho biết: Tôi thường xuyên đi trên tuyến đường này, tiền phí thì trả đủ nhưng phục vụ thì không đủ, nguy cơ tai nạn luôn rình rập đối với những lái xe không quen đường. Đề nghị đơn vị quản lý vận hành đã thu phí thì phải có trách nhiệm nhanh chóng hoàn thành việc sửa chữa và thực hiện ngay việc nắp điện chiếu sáng ban đêm cho khu vực này.

Thành Nam – Báo Thanh Tra

Theo Thanh Tra

Ảnh: Đoạn đường tạm cạnh cây cầu cháy Ngòi Thủ trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Ảnh: TN

Xem bài viết gốc tại đây:

http://thanhtra.com.vn/xa-hoi/an-toan-giao-thong/don-vi-quan-ly-van-hanh-co-thieu-trach-nhiem_t114c1146n146462