Sở GTVT TP.HCM và UBND quận Bình Thạnh đã có báo cáo gửi UBND TP.HCM về việc bờ kè Thanh Đa tiếp tục sụt lún, phải khẩn cấp di dời 32 hộ dân ra khỏi khu vực sạt lở nguy hiểm.
Mới đây, Sở GTVT TP.HCM và UBND quận Bình Thạnh đã có báo cáo gửi UBND TP.HCM về việc bờ kè Thanh Đa tiếp tục sụt lún nghiêm trọng.
Bờ kè Thanh Đa tiếp tục sụt lún lần 2
Tuyến kè Thanh Đa – đoạn 1.1, phường 25, quận Bình Thạnh do Trung tâm Quản lý đường thủy là đơn vị quản lý, khai thác.
Cuối tháng 6-2023 tuyến kè trên bị sụp lún, hư hỏng nghiêm trọng với chiều dài khoảng 120 m và chiều rộng từ đỉnh kè đá hiện hữu vào trong bờ khoảng 10 m. Các đơn vị liên quan đã phối hợp triển khai các biện pháp khắc phục, di dời nhiều hộ dân.
Tuy nhiên, sau 10 tháng bờ kè Thanh Đa tiếp tục có dấu hiệu sụt lún nghiêm trọng hơn.
Theo đánh giá của Sở GTVT TP và UBND quận Bình Thạnh vào đầu tháng 4 năm nay, hiện tuyến bờ kè kênh Thanh Đa – đoạn 1.1 (tại vị trí sụt lún) cách đỉnh kè 10 m xuất hiện các vết nứt 10 cm đến 20 cm dọc theo tuyến kè.
Các vết nứt này hình thành cung trượt, gây mất ổn định tuyến kè, các ngôi nhà mà người dân rời đi tiếp tục có dấu hiệu chuyển vị (nghiêng về phía kênh), sụt lún nặng hơn và có nguy cơ sụp đổ.
“Các căn nhà liền kề khu vực bị ảnh hưởng có dấu hiệu sụp lún, nứt tường có nguy cơ sạt lở về phía sông khi điều kiện thời tiết bất lợi mưa lớn, triều kiệt” – Sở GTVT cho biết.
UBND quận Bình Thạnh đã chỉ đạo UBND phường 25 và các đơn vị liên quan nhanh chóng tổ chức di dời người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn; tiếp tục cắt cử lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm tra nhắc nhở người dân và kịp thời xử lý sự cố xảy ra.
Khẩn trương di dời người dân, xây dựng kiên cố bờ kè Thanh Đa
Nhận thấy tính cấp bách của việc triển khai dự án xây dựng kiên cố tuyến kè Thanh Đa – đoạn 1.1, Sở GTVT và UBND quận Bình Thạnh đã có các buổi làm việc để trao đổi và thống nhất các giải pháp thực hiện nhằm đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão năm nay.
Sau các buổi làm việc, Sở GTVT và UBND quận Bình Thạnh đã thống nhất cùng đề xuất, kiến nghị UBND TP phân kỳ dự án thành 2 giai đoạn cụ thể:
Giai đoạn 1: Xây dựng kiên cố tuyến kè Thanh Đa – đoạn 1.1, phường 25, quận Bình Thạnh để ổn định nền đất tại khu vực.
Cụ thể, giao UBND quận Bình Thạnh khẩn trương tổ chức sơ tán, di dời người, tài sản các nhà dân (32 căn nhà) dọc theo tuyến kè 1.1, trong phạm vi 10 m tính từ đỉnh kè ra khỏi khu vực sạt lở và khu vực có nguy cơ sạt lở nguy hiểm.
Bên cạnh đó, quận Bình Thạnh tăng cường tổ chức khảo sát, kiểm tra đánh giá hư hỏng nhà ở, vật kiến trúc trong khu vực bị sạt lở; thực hiện thống kê quy mô, diện tích đất, kết cấu công trình, vật kiến trúc làm cơ sở thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi dự án được phê duyệt.
Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, tiếp xúc và vận động người dân có nhà trong phạm vi 10m (tính từ đỉnh kè đá hiện hữu trở vào trong phía nhà dân), cho phép tháo dỡ để triển khai xây dựng kiên cố tuyến kè kênh Thanh Đa.
UBND quận cũng sẽ hỗ trợ kinh phí để giúp người dân trong phạm vi trên ổn định cuộc sống trước mắt trong khi chờ có nơi định cư mới, hoặc đến khi dự án được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định.
Các chi phí khảo sát, kiểm tra đánh giá hư hỏng nhà ở, vật kiến trúc; chi phí tháo dỡ các căn nhà trong khu vực bị sạt lở và chi phí hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống sẽ được tính vào dự án xây dựng đường giao thông dọc tuyến kè theo quy hoạch.
Quận Bình Thạnh sẽ khẩn trương tổ chức tháo dỡ các nhà dân nằm trong phạm vi 10 m (tính từ đỉnh kè đá hiện hữu trở vào trong phía nhà dân) để tạo điều kiện thuận lợi cho Trung tâm Quản lý đường thủy và Đơn vị thi công triển khai thực hiện xây dựng xây dựng kiên cố tuyến kè kênh Thanh Đa.
Đồng thời, Sở GTVT đề xuất giao Trung tâm Quản lý đường thủy tổ chức thực hiện xây dựng kiên cố tuyến kè bằng nguồn vốn duy tu giao thông năm 2024 duy tu đường thủy sau khi có mặt bằng trống.
Sở Xây dựng sẽ phối hợp, hỗ trợ UBND Bình Thạnh trong việc sắp xếp, bố trí nguồn quỹ nhà tái định cư trên địa bàn quận để sử dụng tạm cho người dân tại khu vực tuyến kè Thanh Đa – đoạn 1.1.
Trong giai đoạn 2, Sở GTVT kiến nghị xây dựng đường giao thông dọc tuyến kè theo quy hoạch phân khu 1/2000 được duyệt (tuyến đường giao thông dọc tuyến kè có quy mô, kích thước và ranh đường phù hợp với quy hoạch tuyến đường D9, lộ giới 16m) kết nối ra đường Ung Văn Khiêm với chiều dài tuyến khoảng 1.065m.
Đào Trang – Như Ngọc – Báo PLO.VN
Theo PLO.VN
Ảnh: Bờ kè Thanh Đa tiếp tục sụt lún.
Xem bài viết gốc tại đây:
https://plo.vn/bo-ke-thanh-da-tiep-tuc-sut-lun-khan-truong-di-doi-32-ho-dan-post786999.html