Mặt bằng, nguồn vật liệu là điều kiện tiên quyết để Cao tốc Bắc-Nam về đích

Các Dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông vẫn đang đối mặt với khó khăn về giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu cho nhà thầu thi công tại công trường.

Dù tiến độ phải hoàn thành trong năm 2025, đến nay, các Dự án đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 vẫn chưa giải quyết dứt điểm những vướng mắc về giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu cung ứng thi công.

Cần bàn giao toàn bộ mặt bằng trong quý 1

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, tính đến hiện tại của Dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, các địa phương đã bàn giao được gần 689km mặt bằng, đạt 95,5%. Trong đó, tỷ lệ mặt bằng có thể triển khai thi công đạt hơn 669km, đạt 94%.

Đánh giá thời gian qua các địa phương đã quyết liệt triển khai để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đáp ứng tiến độ triển khai thi công, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm thừa nhận hiện công tác xây dựng các khu tái định cư, di dời đường điện cao thế vẫn chậm so với yêu cầu.

Thống kê cho thấy, trong tổng số 148 khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án, đến nay mới có 104 khu hoàn thành.

Các tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk (Dự án thành phần 2 thuộc Dự án Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột); Quảng Bình, Quảng Trị (Dự án Cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ); thành phố Đà Nẵng (Dự án Cao tốc Hòa Liên-Túy Loan); Tuyên Quang (Dự án Cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang), Kiên Giang (Dự án Cao tốc Hậu Giang-Cà Mau) chậm so với kế hoạch đề ra. Đặc biệt, tỉnh Đồng Nai (Dự án Biên Hòa-Vũng Tàu thì Dự án thành phần 1 chưa bàn giao mặt bằng, Dự án thành phần 2 mới chỉ đạt 13%); Dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh thì có Dự án thành phần 4 bàn giao đạt 6%.

Một số Dự án Cao tốc Bắc-Nam việc thi công vẫn còn ‘xôi đỗ’ khi vướng đường điện. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Nhằm đảm bảo tiến độ triển khai dự án, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, tập trung vào việc xây dựng các khu tái định cư, ổn định cuộc sống người dân đồng thời phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Bộ Công Thương hoàn thành thỏa thuận, thẩm định phương án và tổ chức di dời đường điện cao thế.

“Các địa phương cần phải tập trung tối đa để bàn giao toàn bộ mặt bằng trong quý 1/2024. Đây là điều kiện tiên quyết để hoàn thành dự án năm 2025,” Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh.

Chưa tháo gỡ được nguồn cát đắp nền còn thiếu

Với các Dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa, các nhà thầu khai thác được 14/17 mỏ cát với trữ lượng khoảng 4,82 triệu m3 (đạt 91%) và 43/55 mỏ đất với trữ lượng khoảng 33,55 triệu m3 (đạt 75%), cơ bản đáp ứng nhu cầu thi công. Các mỏ còn lại đều đã được xác nhận bản đăng ký khối lượng khai thác, các nhà thầu đang phối hợp với địa phương thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng rừng, dự kiến sẽ khai thác toàn bộ vào tháng 3/2024.

Với Dự án thành phần đoạn Cần Thơ-Cà Mau, các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long đã bố trí nguồn cung cát được 16,02 triệu m3 và còn 2,98 triệu m3 chưa xác định được nguồn; đã hoàn thành thủ tục, đang tổ chức khai thác các mỏ với tổng trữ lượng 11,62 triệu m3, đã đưa về công trường khoảng hơn 2 triệu m3. Riêng 5 mỏ với trữ lượng 4,4 triệu m3 đã được nhà thầu trình, tỉnh An Giang vẫn chưa hoàn thiện thủ tục.

Thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường vẫn đang là bài toán cần tháo gỡ sớm để nhà thầu thi công. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Còn một số dự án vẫn chưa xác định đủ nguồn cung cấp như: Dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh (khoảng 9,3 triệu m3 cát), đang tiếp tục làm việc với các tỉnh để tìm nguồn cung; Dự án Cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, tỉnh Hậu Giang và Cần Thơ mới xác định nguồn khai thác cát từ An Giang khoảng 5 triệu m3 (38%), chưa hoàn thiện thủ tục khai thác, đang tiếp tục làm việc với các tỉnh để tìm nguồn cung.

Sớm hoàn thành thủ tục, nâng công suất khai thác mỏ

Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương khẩn trương xác định đủ nguồn cung vật liệu, phối hợp với các chủ đầu tư, nhà thầu thi công hoàn thành các thủ tục về mỏ vật liệu xây dựng thông thường theo cơ chế đặc thù, đáp ứng đủ trữ lượng, công suất theo tiến độ thi công làm tiền đề để hoàn thành các dự án đúng tiến độ.

Đặc biệt, địa phương tham gia cùng chủ đầu tư, nhà thầu làm việc, thỏa thuận với các chủ sở hữu về giá chuyển nhượng, thuê đất bảo đảm phù hợp với mặt bằng giá bồi thường của Nhà nước quy định, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, nâng giá, “ép giá”, cũng như hoàn thành thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng khu vực mỏ.

Các địa phương cần hoàn thiện sớm các thủ tục khai thác mỏ và nâng công suất nguồn cung vật liệu cho các nhà thầu thi công Dự án Cao tốc Bắc-Nam. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Tỉnh An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp khẩn trương rà soát các mỏ đang khai thác, các khu vực mỏ mới trên địa bàn, ưu tiên các mỏ gia hạn, nâng công suất để cung ứng cho dự án và giao thêm các mỏ mới cho các nhà thầu triển khai thủ tục khai thác bảo đảm đủ công suất để đến ngày 30/6/2024 cung cấp đủ về công trường khối lượng cát đã được Thủ tướng Chính phủ giao; chỉ đạo các cơ quan đơn vị rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục để có thể khai thác trước ngày 15/3. Tỉnh An Giang thực hiện ngay thủ tục xác nhận bản đăng ký với 5 mỏ nhà thầu đã trình để khai thác trong tháng Hai tới.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương, nhà thầu thi công việc thực hiện cơ chế đặc thù về khai thác mỏ khoáng sản, đặc biệt các mỏ cát biển tại tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng theo Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội, hoàn thành trong tháng 2/2024; rà soát tổng khả năng cung ứng cát tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long để tham mưu Chính phủ phân bổ, bảo đảm đủ nguồn cung và công suất phù hợp tiến độ các dự án trong khu vực phía Nam; hỗ trợ hướng dẫn về trình tự, nguyên tắc đàm phán trong thỏa thuận, bồi thường để khai thác các mỏ vật liệu.

Việt Hùng/Vietnam+

Theo VietnamPlus

Ảnh: Nhà thầu thi công nền đường tại Dự án đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Xem bài viết gốc tại đây:

https://www.vietnamplus.vn/mat-bang-nguon-vat-lieu-la-dieu-kien-tien-quyet-de-cao-toc-bac-nam-ve-dich-post928147.vnp