‘Với 712 dự án chậm tiến độ thành phố rà soát hồ sơ rất kỹ, bởi có những dự án đã tồn tại vài chục năm. Mỗi dự án một số phận, không dự án nào giống dự án nào nên không thể áp cả được mà phải xét từng dự án cụ thể’, ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nói.
Tiến độ “rùa bò”
Hiện có nhiều dự án chậm triển khai, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân, như Dự án xây dựng công trình thu gom nước thải sông Lừ, thuộc Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá thành phố Hà Nội được khởi công năm 2020. Theo phê duyệt, gói thầu sẽ thi công tuyến cống bao và các giếng, hố ga… đi qua sông Lừ, sông Sét, với tổng chiều dài toàn tuyến 7,6 km qua các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Đống Đa.
Dự án đoạn qua quận Hoàng Mai đến nay vẫn ngổn ngang vật liệu xây dựng, có nơi đã trở thành điểm tập kết rác thải tự phát. Chị Lê Thị Vân, cư dân vùng dự án, nói rằng, năm 2020, khi dự án triển khai, nhà thầu đã đào đường, lắp đặt hệ thống cống thoát nước. Tuy nhiên, khi dự án dừng đột ngột, nhiều đoạn đường tại đây bị đào xới, trời mưa thì lầy lội, trơn trượt; trời nắng thì bụi bặm mù mịt.
Theo thường trực HĐND TP Hà Nội, hiện có nhiều dự án chậm tiến độ, như tuyến đường sắt đô thị quy hoạch 10 tuyến với 413km, mới thực hiện được 2 đoạn tuyến với 27km, đạt khoảng 6,5% quy hoạch. Hệ thống xe buýt nhanh quy hoạch 11 tuyến với 316km, mới thực hiện được 1 tuyến Cát Linh – Yên Nghĩa với 14km, đạt 4,4% quy hoạch. Theo thống kê của Sở KH&ĐT Hà Nội, hiện có 712 dự án chậm tiến độ; nguyên nhân chính là do công tác GPMB, tiến độ giải ngân vốn. Ngoài ra, còn do năng lực nhà thầu, sự phối hợp của chính quyền địa phương. |
Đại diện Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp Hà Nội cho biết, một trong những nguyên nhân khiến dự án chậm triển khai là do năng lực nhà thầu yếu kém. Vì vậy, chủ đầu tư đã chấm dứt hợp đồng với nhà thầu. Chủ đầu tư đang tổ chức đấu thầu lại để lựa chọn nhà thầu thi công mới, tiếp tục triển khai dự án.
Dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa gồm 2 hạng mục chính là cụm công trình đầu mối và tuyến kênh dẫn La Khê. Dự án được khởi công cuối năm 2015, với tổng mức đầu tư 7.466 tỷ đồng. Sau 5 năm thi công, đến tháng 1/2020, Trạm bơm Yên Nghĩa được đưa vào vận hành tiêu úng. Tuy nhiên, phần kênh La Khê phục vụ dẫn nước cho trạm bơm vẫn chưa hoàn thiện, ảnh hưởng đến khả năng tiêu thoát nước của các quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm… Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, khó khăn lớn nhất của dự án là vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB).
Sẽ thu hồi
Ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ. Trong đó, hầu hết các dự án chậm tiến độ đều phải điều chỉnh nhiều lần, thậm chí có dự án phải điều chỉnh 5-6 lần, mỗi lần lại mất một khoảng thời gian. Ngoài ra, việc GPMB gặp nhiều khó khăn do khiếu kiện, khiếu nại. Trong khi đó, mỗi dự án lại có đặc thù và tùy từng loại đất thì lại quy định thời gian khác nhau, thủ tục khác nhau. Một số nguyên nhân khác là khó khăn thi công, di chuyển hạ tầng kỹ thuật, giá vật liệu xây dựng tăng cao, dịch Covid-19…
Đối với các dự án chậm tiến độ, thành phố đã phối hợp với chủ đầu tư làm rõ nguyên nhân, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ. Với các dự án không thể triển khai, chuyển đổi, thành phố sẽ thu hồi.
Tại phiên chất vấn, Kỳ họp thứ 14 của HĐND TP Hà Nội được tổ chức ngày 7/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, thành phố đang tập trung giải quyết các nhóm vấn đề. Tinh thần của thành phố là tháo gỡ, thúc đẩy có điều kiện, còn dự án nào không “đi” được nữa thì phải thu hồi.
Thanh Hiếu – Báo Tiền Phong
Theo Tiền Phong
Ảnh: Thi công ga ngầm đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội tại khu vực ngã tư Kim Mã – Núi Trúc thuộc Dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội
Xem bài viết gốc tại đây:
https://tienphong.vn/ha-noi-712-du-an-cham-tien-do-post1598243.tpo