Thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến ngày 3/3, trên địa bàn Thủ đô Hà Nội còn 11 đơn vị đăng kiểm đang mở cửa, 20 trung tâm đăng kiểm đã tạm dừng hoạt động.
Công suất kiểm định giảm
Trên phạm vi cả nước, tính đến đầu tháng 3, cả nước có 281 trung tâm đăng kiểm với 489 dây chuyền kiểm định, trong đó có 61 trung tâm tạm dừng hoạt động, tập trung nhiều nhất tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Tại Hà Nội, có 20/31 đơn vị đăng kiểm dừng hoạt động, còn tại Thành phố Hồ Chí Minh, có 9 trung tâm đăng kiểm với 17 dây chuyền kiểm định bị tạm dừng hoạt động khiến tình trạng ùn tắc đăng kiểm tái diễn từ cuối tháng 2 đến nay đang ngày nghiêm trọng hơn.
Trước tình trạng thiếu hụt nhân sự hiện nay, để tăng cường cho các đơn vị đăng kiểm sẵn dây chuyền kiểm định hoạt động cũng rất khó khăn, dự báo tình trạng ùn tắc sẽ trở nên căng thẳng hơn trong thời gian tới, nhất là vào tháng 4, theo chu kỳ kiểm định, đây là tháng có số phương tiện đến hạn đăng kiểm rất đông.
Phó Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An cho hay, nhân lực đăng kiểm viên đang thiếu nghiêm trọng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Tại Hòa Bình và Bắc Kạn cũng cần bổ sung cấp bách đăng kiểm viên do mỗi tỉnh chỉ có một trung tâm đăng kiểm nhưng đã bị tạm dừng hoạt động.
Nhân lực đăng kiểm viên đang thiếu nghiêm trọng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Tại Hòa Bình và Bắc Kạn cũng cần bổ sung cấp bách đăng kiểm viên do mỗi tỉnh chỉ có một trung tâm đăng kiểm nhưng đã bị tạm dừng hoạt động.
Phó Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An
Trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, còn 10 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đang hoạt động (gồm 9 đơn vị và 1 chi nhánh); có 93/197 đăng kiểm viên làm việc, công suất hơn 1.400 lượt xe mỗi ngày, bằng 1/3 công suất so với điều kiện hoạt động bình thường.
Với công suất này, mỗi tháng Thành phố Hồ Chí Minh chỉ có thể kiểm định khoảng 27 nghìn phương tiện, trong khi dự kiến nhu cầu đăng kiểm trên địa bàn trong tháng 3 khoảng 50 nghìn xe, tháng 4 khoảng 80 nghìn xe.
Còn tại Hà Nội, chỉ có 11 trung tâm đăng kiểm đang mở cửa hoạt động ở gồm các trung tâm: 29-01V tại xã Liên Ninh, Thanh Trì; 29-03V phường Láng Thượng, Đống Đa; 29-04V xã Quang Minh, Mê Linh; 29-06V xã Tam Hiệp, Thanh Trì; 29-08D xã Kim Chung, Hoài Đức; 29-11D xã Đông Sơn, Chương Mỹ; 29-13D xã Nguyên Khê, Đông Anh; 29-17D Thạch Bàn, Long Biên; 29-22D thị trấn Phùng, Đan Phượng; 29-30D Yên Nghĩa, Hà Đông và 29-32D Yên Sở, Hoàng Mai.
Ghi nhận tại các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Thủ đô, ngay từ giữa đêm đến rạng sáng, người dân đã đưa xe đến trước các trung tâm đăng kiểm xếp hàng với mong muốn ngày hôm sau được kiểm định sớm. Thế nhưng, nhiều chủ phương tiện vẫn phải chờ hàng tiếng đồng hồ mới đến lượt, hết sức vất vả.
Mặc dù việc đặt lịch hẹn đăng kiểm qua app rất tiện lợi, tuy nhiên, đại diện các trung tâm đăng kiểm cho rằng với lượng xe đến đăng kiểm quá lớn, trong khi số lượng dây chuyền kiểm định đã giảm rất nhiều so trước đã dẫn đến việc không thể nhận các xe đặt lịch trên app mà phải ưu tiên phát phiếu chờ cho các xe đã xếp hàng trước trạm.
Tại Trung tâm Đăng kiểm 29-03V (quận Đống Đa, Hà Nội) tái diễn tình trạng hàng dài ô-tô xếp hàng chờ tới lượt đăng kiểm. Nhiều chủ xe đã xếp hàng từ sáng sớm nhưng vẫn chưa đến lượt kiểm định và bày tỏ mong muốn các trung tâm đăng kiểm sớm được mở cửa hoạt động trở lại để người dân bớt vất vả mỗi dịp đưa xe đi kiểm định.
Trung tâm Đăng kiểm 29-03V (quận Đống Đa, Hà Nội)
Cách nào bổ sung đăng kiểm viên thiếu hụt?
Đại diện Trung tâm Đăng kiểm 29-06V (xã Tam Hiệp, Thanh Trì) cho biết, trung tâm có 4 dây chuyền kiểm định nhưng đến nay chỉ còn 2 dây chuyền đủ điều kiện hoạt động, dù đã huy động cả những người bị khởi tố đi làm nhưng vẫn thiếu hụt 50% nhân lực. Mỗi ngày, đơn vị chỉ kiểm định tối đa từ 100 đến 120 xe, trong khi đến 11 giờ trưa, đã có khoảng 200 xe xếp hàng chờ.
Lý giải vấn đề này, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam nêu thực tế, hiện mỗi ngày, 1 dây chuyền kiểm định trung bình chỉ có thể kiểm tra cho 40 xe (đạt 66% công suất) vì nhiều nguyên nhân như thiếu đăng kiểm viên; tỷ lệ phương tiện kiểm định không đạt yêu cầu khá cao (20-30%) dẫn đến việc một xe cần phải kiểm định nhiều lần; tâm trạng, tâm lý và điều kiện làm việc của đăng kiểm viên bị căng thẳng, giảm hiệu suất lao động; số lượng đăng kiểm viên xin thôi việc ngày càng tăng,…
Để hạn chế chờ đợi, rút ngắn thời gian kiểm định xe, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm đều khuyến cáo chủ phương tiện nên kiểm tra chất lượng xe trước, sửa các lỗi để tránh phải đi đăng kiểm nhiều lần.
Theo thống kê, đến thời điểm này, cả nước có khoảng 2.000 đăng kiểm viên, trong đó có hơn 1.000 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao. Số đăng kiểm viên còn đang làm việc trên toàn hệ thống khoảng 1.500 người, trong khi đó, để duy trì hoạt động cho toàn bộ hệ thống kiểm định xe cơ giới, cần ít nhất 1.986 đăng kiểm viên, như vậy, toàn hệ thống hiện đang thiếu gần 500 đăng kiểm viên.
Phó Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An cho biết, do thiếu hụt đăng kiểm viên, Cục Đăng kiểm Việt Nam buộc phải sử dụng 12 đăng kiểm viên đã bị khởi tố (nhưng được tại ngoại, áp dụng hình thức cấm đi khỏi nơi cư trú) để vận hành lại 2 trung tâm đăng kiểm từng bị tạm dừng hoạt động ở Hà Nội là 29-01V và 29-06V. Chưa kể, một số nhân viên làm việc tại một số trung tâm đăng kiểm thường xuyên lao động trong tình trạng quá tải, không có giờ giải lao, nhiều người đổ bệnh, phát ốm vì mệt mỏi và quá áp lực.
Đưa ra giải pháp nhanh nhất để các trung tâm đăng kiểm đủ nhân lực đáp ứng nhu cầu quá cao hiện nay, ông Nguyễn Tô An cho rằng, cơ quan chức năng nên nghiên cứu, sửa đổi quy định, cho phép 2 đăng kiểm viên vận hành 1 dây chuyền thay vì tối thiểu 3 đăng kiểm viên như hiện nay để tăng năng suất vận hành ở các dây chuyền khác.
Cơ quan chức năng nên nghiên cứu, sửa đổi quy định, cho phép 2 đăng kiểm viên vận hành 1 dây chuyền thay vì tối thiểu 3 đăng kiểm viên như hiện nay để tăng năng suất vận hành ở các dây chuyền khác.
Phó Cục trưởng Đăng kiểm Nguyễn Tô An
Nhằm tháo gỡ khó khăn khi thiếu hụt nhân sự nghiêm trọng trong giai đoạn hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Bộ Nội vụ về việc cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động tại các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định.
Ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đánh giá, vướng mắc chủ yếu của Cục Đăng kiểm Việt Nam hiện nay trong quá trình tuyển dụng đăng kiểm viên là nếu thực hiện theo quy định, việc tuyển dụng phải mất ít nhất 60 ngày, quá dài so tình hình cấp bách hiện nay, trong khi thực tế, việc thiếu hụt đăng kiểm viên rất nghiêm trọng.
Dự báo tháng 4/2023, nhu cầu đăng kiểm của người dân sẽ tăng cao trở lại, do đó, ông Khương Kim Tạo nhìn nhận, nếu không tuyển dụng kịp thời để đào tạo cấp tốc về chuyên môn, nghiệp vụ đăng kiểm viên, từ đó có cơ sở bố trí nhân sự khôi phục các đơn vị đăng kiểm tạm dừng hoạt động, rất có thể sẽ lại xảy ra tình trạng ùn tắc đăng kiểm ở các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh cách đây ít lâu.
Ông Khương Kim Tạo kiến nghị, Bộ Nội vụ nên nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng, có hướng dẫn cụ thể đối với Cục Đăng kiểm Việt Nam về quy trình tuyển dụng sao cho nhanh nhất để kịp thời tuyển dụng nhân sự đăng kiểm viên mà vẫn tuân thủ quy định pháp luật.
Minh Trang – Báo Nhân Dân
Theo Nhân Dân
Xem bài viết gốc tại đây:
https://nhandan.vn/nguy-co-tai-dien-tinh-trang-dang-kiem-un-tac-post741378.html